Hành trang lữ khách

Những điểm đến hấp dẫn ở Cô Tô, Quảng Ninh

Cập nhật: 20/07/2020 10:39:25
Số lần đọc: 985
Nằm giữa một vùng biển rộng lớn phía Đông Bắc của Tổ quốc, Cô Tô được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho một vùng khí hậu nhiệt đới trong lành, mát mẻ. Người dân Cô Tô hiền lành, thân thiện và mến khách. Đảo ngọc Cô Tô có rất nhiều điểm đến mà bạn không thể bỏ qua.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá đảo ngọc Cô Tô chính là khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh bao gồm Tượng đài Bác - Đền thờ Bác - Ao cá Bác Hồ - Dốc khoai - Nhà lưu niệm Bác Hồ - Đồng muối.

Tượng đài Bác Hồ nằm ở trung tâm đảo Cô Tô. Nơi đây, vào ngày 09/5/1961, chiếc trực thăng số hiệu VN 51D chở Bác ra thăm đảo Cô Tô đã hạ cánh. Trong chuyến thăm này, Bác đã căn dặn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo rằng: “Thủ đô Hà Nội tuy cách xa các đảo, nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm tới đồng bào các đảo, mong đồng bào đoàn kết, cố gắng và tiến bộ”.


Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô.


Bãi đá Móng Rồng nằm ở phía Nam đảo Cô Tô lớn với hệ thống đá trầm tích được bào mòn qua hàng vạn năm bởi nước biển đã tạo nên một kì quan thiên nhiên kỳ thú, duy nhất trong các đảo của Việt Nam. Toàn bộ khu vực bãi đá hướng ra biển với chiều dài hàng chục cây số với những vụng nhỏ kèm theo những vách đá dựng đứng hùng vĩ. Đá xếp tầng, nhiều màu sắc, nhiều hình thù khiến cả khu vực như một bức tranh sống động của thiên nhiên. Nơi đây vào những ngày lặng gió bạn có thể thả mình trong làn nước xanh mát, ngắm những đàn cá nhiều màu sắc đang luồn lách qua những lớp đá trầm tích với nhiều hình thù khác nhau. Vào những ngày gió Nam, nơi đây như chốn thiên đường với những con sóng lớn từ biển khơi cứ lớp sau xô lớp trước gầm gào xô nhau va vào bờ đá. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trên đồi ngắm sóng, đắm chìm trong những tia nắng đầu tiên của ngày mới, hít hà mùi hoa cỏ dại và cảm nhận vị mặn của biển đang ngấm dần vào từng thớ thịt. Khoảng không gian đó, dễ làm những con tim đồng điệu và rung lên cùng nhịp.Cho đến nay, Cô Tô vẫn là nơi đầu tiên và duy nhất trong cả nước được Bác đồng ý cho dựng tượng lúc Người còn sống. Tượng Bác có chiều cao 4,5m, cả bệ cao 9m nằm cách bờ biển 100m. Tượng đài Bác đứng uy nghiêm, tay phải giơ cao vẫy chào, mặt nhìn hướng ra Biển Đông bao la như che chở cho đất và người nơi đây. Phía sau tượng đài Bác là ngôi đền thờ và Khu nhà lưu niệm. Ngoài ra trong quần thể khu di tích còn có bia dốc khoai (nơi Bác dừng chân bảo Bí thư Tỉnh uỷ Hải Ninh khi đó là đồng chí Hoàng Chính bới thử xem khoai của bà con có tốt không), ao cá, cánh đồng muối là những nơi Bác đã đến thăm và động viên nhân dân sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp Bằng công nhận là di tích lịch sử quốc gia.


Bãi đá Móng Rồng - nơi hội tụ những trầm tích đá từ hàng ngàn năm.
 

Bãi biển Hồng Vàn nằm cách trung tâm huyện 6 km, là bãi biển đẹp nhất của đảo. Trên đường từ trung tâm thị trấn đến với Hồng Vàn, du khách sẽ đi qua con đường nhỏ xuyên qua những rặng rừng nguyên sinh, nắng chiếu lấp lóa qua những kẽ lá, những thửa ruộng vàng óng, cùng hồ nước ngọt lớn nhất đảo. Ở cuối con đường, biển thấp thoáng rồi mở rộng bao la trước mắt. Bãi tắm Hồng Vàn do có đảo Thanh Lân trải dài nằm chắn gió từ ngoài biển thổi vào nên quanh năm lặng sóng. Để khám phá những điều kỳ thú của nơi đây, bạn có thể thả mình trong dòng nước xanh trong, chèo kayak hay lặn biển ngắm những đàn cá rực rỡ sắc màu, những dải san hô lộng lẫy… Khi màn đêm buông xuống, bên bờ cát dài nhẩn nha thưởng thức những bữa tiệc BBQ bên ánh nến lung linh và âm thanh êm đềm của sóng biển… 


Bãi biển Hồng Vàn nằm phía Đông đảo Cô Tô lớn.
 

Ngọn Hải Đăng Cô Tô từ lâu đã được đánh giá là ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất trên dải đất hình chữ S và là một điểm sáng cho du lịch Cô Tô. Đường lên ngọn hải đăng xuyên qua một cánh rừng tự nhiên và đây có thể coi là một trong những con đường lên núi thơ mộng nhất ở Cô Tô. Hai bên đường là các loại hoa rừng nở, o­ng bướm bay lượn, chim chóc véo von.Trèo hết 72 bậc cầu thang của hải đăng, bạn được thấy một bức tranh tuyệt mỹ về vịnh Bắc Bộ với những hòn đảo trập trùng giữa mênh mông sóng nước, cát trắng viền màu tinh khôi trên bãi biển, những rừng cây xanh ngợp, cánh đồng xanh mê mải, con đường cong cong như dải lụa đào mắc vào lưng đồi, tàu cá neo trong vụng biển.


Đón bình minh trên đỉnh ngọn Hải Đăng Cô Tô chắc chắn sẽ là trải nghiệm khó quên.
 

Đảo Cô Tô con cách Cô Tô lớn chỉ hơn một km. Từ trung tâm Cô Tô, đi xe điện khoảng 15p bạn sẽ đến bến tàu ra đảo Cô Tô con với cây cầu dài ngút ngát dẫn ra đảo. Từ đây, du khách có thể thuê tàu gỗ đi ra đảo Cô Tô con với thời gian di chuyển chỉ khoảng 25 – 30 phút. Trên tàu đi ra đảo, bạn có thể thỏa thích ngắm những rạn san hô, rong biển, những đàn cá bơi lội tung tăng dưới làn nước biển trong veo. Do không có người sinh sống, đảo Cô Tô con vẫn gần như vẹn nguyên nét hoang sơ và chắc chắn sẽ mang tới cho du khách những trải nghiệm vô cùng đặc biệt.


Đảo Cô Tô con vẫn lưu giữ những bãi tắm hoang sơ với bờ cát trải dài ngút ngát.
 

Mai Linh

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục