Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Định hình hoạt động du lịch ở Khánh Sơn

Cập nhật: 29/09/2022 10:15:19
Số lần đọc: 686
Những năm gần đây, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đã dành nhiều sự quan tâm đến việc phát triển hoạt động du lịch. Địa phương đã xác định được loại hình, mô hình, sản phẩm du lịch phù hợp với đặc điểm tự nhiên, con người nơi đây. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Những kết quả bước đầu

Hiện nay, diện mạo huyện Khánh Sơn đã có sự thay đổi với nhiều hạng mục công trình phục vụ cho công tác phát triển du lịch của địa phương như: Điểm dừng chân đỉnh đèo với cụm biểu tượng nông sản Khánh Sơn (xã Ba Cụm Bắc); đường đi bộ trong khuôn viên đồi thông; các hạng mục công trình tại thác Tà Gụ (xã Sơn Hiệp)... UBND huyện đã có định hướng phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Đây là hướng đi hợp lý để huyện có thể phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh sẵn có.

Theo ông Cao Minh Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, để triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch, địa phương lập đề án khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Raglai gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Huyện cũng khuyến khích, tạo mọi điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng và chính sách theo quy định của pháp luật để các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái thác Tà Gụ. Hiện nay, đã có một số công ty lữ hành hình thành tour du lịch nội tỉnh đưa khách du lịch lên Khánh Sơn.

Một trong những yếu tố làm nên tính đặc trưng của du lịch Khánh Sơn chính là bản sắc văn hóa của đồng bào Raglai. Thời gian qua, huyện đã tích cực triển khai công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Raglai, mở các lớp truyền dạy hát sử thi, chơi nhạc cụ mã la, đàn đá, phục dựng các nghi lễ truyền thống… Huyện đã chủ động đăng cai tổ chức các lễ hội văn hóa, thể thao cấp tỉnh và tổ chức sự kiện lễ hội trái cây thành hoạt động định kỳ; các địa phương đã khôi phục các đội văn nghệ truyền thống, tập luyện đánh mã la, đàn đá để phục vụ nhân dân và du khách. Bên cạnh đó, huyện thực hiện việc sửa chữa nhà dài truyền thống thôn Hòn Dung (xã Sơn Hiệp) và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ biểu diễn văn nghệ, các hoạt động tham quan, vui chơi của khách du lịch; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản, ẩm thực đặc trưng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các địa điểm danh lam thắng cảnh, nét văn hóa của người Raglai đến du khách.

Đồng bào Raglai huyện Khánh Sơn tái hiện lễ ăn mừng lúa mới. Ảnh minh họa.

Còn nhiều việc cần làm

Theo ông Cao Minh Vỹ, hiệu quả mang lại từ hoạt động du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của địa phương. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như lưu trú, ăn uống, mua sắm chưa phát triển; các điểm du lịch chưa nổi bật, phát triển chưa đồng bộ. Ngoài ra, việc huy động nguồn lực xã hội hóa, thu hút các nhà đầu tư, dự án du lịch chưa mang lại hiệu quả.

Mặc dù đã có định hướng phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, nhưng huyện vẫn chưa có những chính sách cụ thể để xúc tiến, quảng bá, khuyến khích hỗ trợ người dân tham gia phát triển các loại hình du lịch này. Sản phẩm du lịch tuy đã xác định được, nhưng để khôi phục, duy trì hoạt động các ngành nghề truyền thống đang rất khó khăn. Hoạt động tiếp đón du khách đến địa phương tham quan vẫn còn mang tính chất tự phát, chưa có sự tổ chức, quản lý bài bản. Cùng với đó, các điểm di tích lịch sử chưa được cải tạo, chỉnh trang, mở rộng; người dân địa phương chưa có kinh nghiệm, kỹ năng trong làm du lịch cộng đồng, hoạt động du lịch chưa bài bản; nguồn nhân lực phục vụ du lịch cộng đồng vừa thiếu, chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ…

Theo ông Cung Quỳnh Anh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, đơn vị đã có văn bản đề nghị huyện Khánh Sơn đề xuất khảo sát điểm đến phục vụ khách du lịch. Qua báo cáo của UBND huyện Khánh Sơn, đã có nhiều nội dung được địa phương tích cực triển khai với định hướng phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, để thực hiện thành công loại hình du lịch này đòi hỏi sự kiên trì của chính quyền và người dân. Sở Du lịch sẽ đồng hành với địa phương để triển khai các giải pháp một cách bài bản, đồng bộ.

Ngày 30-8, trong thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa về nội dung buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Khánh Sơn đã chỉ rõ: Thời gian tới, huyện cần hỗ trợ, huy động các nguồn lực để triển khai mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương một cách phù hợp, thiết thực. Trên cơ sở đó, nhân rộng các mô hình hiệu quả nhằm góp phần thay đổi về nhận thức, tư duy trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của mỗi người dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Giang Đình

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 27/9/2022

Cùng chuyên mục