Hành trang lữ khách

Khánh Hòa: Nha Trang - chạm đến trái tim

Cập nhật: 04/07/2023 14:23:57
Số lần đọc: 472
Theo cách nói lâu nay, nhắc đến Nha Trang là nói đến “biển xanh, cát trắng, nắng vàng”. Nhưng dường như điều đó còn chưa đủ. Vậy hãy xem Nha Trang có gì “vừa độc, vừa lạ”?


Tháp Bà Ponagar. Ảnh: Thiện Tâm

Khánh Hòa vừa tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa lần thứ 10 thành công mỹ mãn. Sự kiện này như một cách giới thiệu, quảng bá về vùng đất và con người giàu bản sắc văn hóa truyền thống, năng động trong thời hội nhập và phát triển. Đến lần thứ 10 này, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa đã tự hào nói rằng: “Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa năm 2023 đã thực sự chạm đến trái tim của người dân và du khách, lôi cuốn họ hòa mình vào một lễ hội văn hóa đầy sôi động, lung linh rực rỡ sắc màu giữa một không gian không thể tuyệt vời hơn. Họ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về một vùng đất và con người giàu bản sắc văn hóa truyền thống, năng động trong hội nhập và phát triển; văn minh, thân thiện và mến khách”. Festival Biển lấy Nha Trang làm điểm hội tụ tinh hoa. Mỗi kỳ Festival Biển có 50 - 70 hoạt động, chương trình, sự kiện, bằng nhiều loại hình về văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao, kinh tế, du lịch… hấp dẫn và phong phú. Hầu hết nội dung của từng hoạt động, sự kiện đều hướng về biển, đảo Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung.

Đối với du khách lần đầu tiên đặt chân đến Nha Trang, ngoài biển, đảo, những di tích như: Tháp Bà Ponagar, Nhà thờ Đá, chùa Long Sơn… sẽ được “chốt” để tìm đến thăm thú. Vì ngoài yếu tố tâm linh, những di tích này còn mang vẻ đẹp kiến trúc, sự độc đáo bởi chứa đựng trong đó dòng lịch sử của vùng đất Nha Trang xưa. Thậm chí đã có hơn 1.200 năm tuổi như Tháp Bà Ponagar, được lưu giữ trong vết mòn, kẽ nứt của từng viên gạch xây nên ba ngọn tháp trên đồi Cù Lao nằm cạnh dòng sông Cái, là nơi thờ tự Người Mẹ xứ sở Thiên Y A Na.

Du khách khi đến Nha Trang dễ dàng mục sở thị vẻ đẹp của Hòn Chồng - danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, vì nó nằm sát con đường lớn bao quanh nửa vịnh biển về phía bắc. Khách có thể rong ruổi thêm những hành trình ngắn để rời xa sự ồn ào, náo nhiệt của phố phường, đến những nơi chỉ có sóng biển vỗ vào lưng nhau và gió biển vi vu cho hơi thở của mình mặn mòi vị biển. Đấy là đảo Hoa lan, đảo Khỉ, tour 4 đảo vịnh Nha Trang với Hòn Mun, Hòn Tằm, Bãi Tranh… Tắm bùn khoáng là “đặc sản” của Nha Trang. Và, còn nhiều nữa, tôi không thể dẫn dắt mọi thứ cho bạn.

Nhiều năm qua, Nha Trang cố gắng tích lũy thêm kha khá “vốn liếng” về những nét độc đáo của riêng mình. Đài thiên văn Nha Trang thuộc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được xây dựng trên ngọn đồi nhỏ nằm bên cạnh danh thắng Hòn Chồng, bắt đầu đón khách tham quan từ cuối tháng 9-2017. Đây là đài thiên văn đầu tiên ở Việt Nam vào thời điểm ra đời. Công trình này đã và tiếp tục đánh thức sự tò mò của du khách vì chứa đựng nhiều điều hấp dẫn đang chờ họ khám phá và trải nghiệm về thiên văn, vũ trụ. Với không khí trong lành, trời thường quang đãng, Nha Trang là điểm quan sát lý tưởng bầu trời đêm.

Nhà hát Đó (Nha Trang, Khánh Hòa). Nguồn: Internet

Mới đây, Tập đoàn KDI Holdings khánh thành nhà hát tư nhân đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam - nhà hát “Đó”, công trình trọng điểm nằm trong quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - nghệ thuật - giải trí Vega City Nha Trang. Mang đậm bản sắc văn hóa Việt với cảm hứng từ chiếc đó - một nông cụ bắt cá dân gian, nhưng nhà hát đã đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe về trình diễn nghệ thuật tầm cỡ thế giới, bởi toàn bộ hệ thống kỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sáng được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu. Ông Jean Michel Puiff - Giám đốc Nhà hát Quốc gia Senart - Pháp, bày tỏ: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy công trình tuyệt vời này hiện diện ở Nha Trang. Theo tôi, đây là nhà hát đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam với tiêu chuẩn tương tự các nhà hát được xây dựng tại châu Âu”.

Khánh Hòa cũng rục rịch chuẩn bị xây dựng Bảo tàng A.Yersin ở Nha Trang, làm nơi lưu giữ, trưng bày nhiều hiện vật, hình ảnh quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của bác sĩ, nhà bác học tài ba A.Yersin - người đã có hơn 50 năm gắn bó với thành phố biển này…

***

Đang là giữa hè. Do ảnh hưởng bởi El Nino, Nha Trang nắng nóng khác thường, nhất là vào trưa. Vịnh biển Nha Trang như một chiếc quạt gió khổng lồ, thổi hơi ẩm và làn khí mát vào từng con phố. So với các thành phố duyên hải Nam Trung Bộ, nhiệt độ ở Nha Trang thường thấp hơn 1 - 2 độ C vào mùa khô và cao hơn cũng chừng ấy độ vào mùa mưa bão, giúp khí hậu quanh năm ôn hòa hơn.

Sự ôn hòa của khí hậu là một trong những yếu tố để Nha Trang từng bước trở thành trung tâm du lịch lớn. Theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm nay, Khánh Hòa đón gần 2,8 triệu lượt du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng và tham quan, trong đó có hơn 780 nghìn lượt khách quốc tế; có hơn 8 triệu lượt du khách đến Khánh Hòa thăm thú, vui chơi trong ngày (không lưu trú). Theo ước tính, số du khách đến với Nha Trang chiếm khoảng 70 - 80% trong số khách ấy. Đây là giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tuy mức tăng trưởng du lịch vẫn chưa là gì so với năm 2019, thời điểm du lịch xứ sở “rừng trầm, biển yến” đón hơn 7 triệu lượt du khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng (trong đó phân nửa là khách quốc tế), nhưng qua đây chứng tỏ Nha Trang - Khánh Hòa đã rất cố gắng từng bước phục hồi và phát triển du lịch để hướng đến mục tiêu, năm 2030, Khánh Hòa đón 13,8 triệu lượt khách.

Nha Trang đâu chỉ có Festival Biển. Lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức thường niên vào hạ tuần tháng Ba âm lịch, thu hút hàng vạn tín đồ thờ Mẫu hành hương về cùng du khách thập phương. Lễ hội Tháp Bà Ponagar được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản phi vật thể cấp quốc gia vào cuối năm 2012. Lễ hội Yến sào cũng là nét đẹp trong dòng chảy lịch sử, văn hóa, được Khánh Hòa tổ chức vào mùng 10 tháng 5 âm lịch hàng năm tại Nha Trang, để tưởng nhớ, tri ân thủy tổ và các vị tiền bối đã sáng lập, phát triển nghề khai thác yến sào ở Việt Nam đã gần 700 năm. Khánh Hòa đang dẫn đầu cả nước và khu vực châu Á về quản lý số lượng hang đảo có yến và sản lượng khai thác yến sào đảo thiên nhiên. Vịnh Nha Trang có 19 hòn đảo lớn nhỏ, phân nửa số ấy là nơi chim yến tụ về, sinh sôi, nảy nở.

Mùa đông tới đây sẽ diễn ra cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang lần thứ 9, quy tụ 15 - 20 thuyền buồm quốc tế tham dự. Điểm xuất phát cuộc đua từ cảng của Hồng Kông (Trung Quốc) và đích đến là Bến du thuyền Ana Marina Nha Trang nằm bên bờ vịnh. Đây là bến du thuyền quốc tế đầu tiên của Việt Nam, có sức chứa cùng lúc hơn 200 chiếc du thuyền các loại, được Công ty Cổ phần Ana Marina Nha Trang đưa vào khai thác thử nghiệm từ giữa tháng 4 vừa qua. Cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang đã có gần 20 năm hiện diện, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004 và duy trì với định kỳ 2 năm/lần.

***

Theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á, trong đó TP. Nha Trang là đô thị hạt nhân... Và người đang háo hức đón chờ thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.

Tiên Minh

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Đăng ngày 03/07/2023

Cùng chuyên mục