Hoạt động của ngành

Khánh Hòa: Sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Cập nhật: 17/06/2020 09:34:18
Số lần đọc: 768
Liên quan đến việc khôi phục thị trường khách quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay tới các địa bàn trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Vì vậy, ngay từ bây giờ, ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng cần sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế trở lại.

Khoảng trống khách quốc tế

Năm 2019, Khánh Hòa đón gần 7,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,6 triệu lượt khách quốc tế (chiếm hơn 50% tổng lượt khách). Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động du lịch “đóng băng” một thời gian dài, lượng khách du lịch sút giảm nghiêm trọng. Theo thống kê của Sở Du lịch, 5 tháng đầu năm 2020, Khánh Hòa đón hơn 650.000 lượt khách du lịch, bằng 24,1% so với cùng kỳ 2019; trong đó có hơn 413.000 lượt khách quốc tế.

Đến thời điểm này, hầu hết các điểm tham quan, khách sạn, khu nghỉ mát trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, chương trình kích cầu du lịch “Nha Trang biển gọi”, rất nhiều du khách nội địa từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… đến Nha Trang du lịch, nghỉ dưỡng. Bức tranh du lịch Khánh Hòa đã khởi sắc. Dẫu vậy, lượng khách du lịch nội địa không thể khỏa lấp được khoảng trống mà khách quốc tế để lại. Với số lượng gần 50.000 phòng lưu trú, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần sự trở lại của khách quốc tế để nâng cao công suất phòng lưu trú, hoạt động lữ hành. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch đang hy vọng các hãng hàng không sẽ sớm mở lại các đường bay quốc tế kết nối với Khánh Hòa để đưa du khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, trao đổi với người viết, ông Huỳnh Đức Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Hunky Dory Việt Nam bày tỏ: “Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi…”.

Cần chuẩn bị để sẵn sàng đón khách

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay tới các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Vietnam Airlines đã lên kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế kết nối Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với Seoul (Hàn Quốc), Cao Hùng (Đài Loan), Hong Kong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Yangon (Myanmar)… từ ngày 01/7. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng dự kiến mở đường bay đến Đức và Pháp.  Đến thời điểm này, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam thông báo về kế hoạch khai thác quốc tế sau gần 3 tháng dừng các chuyến bay thương mại vì dịch.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đến giờ này vẫn chưa có kế hoạch chính thức về thời điểm đón khách quốc tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp du lịch cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để có thể đón khách quốc tế ngay sau khi được cho phép. Có thể các tháng cuối năm, Khánh Hòa sẽ mở cửa khi Chính phủ cho phép để đón du khách quốc tế, trước mắt là những nước kiểm soát tốt dịch bệnh. Về lâu dài, khi điều kiện cho phép, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tổ chức các chương trình roadshow xúc tiến, quảng bá du lịch tại thị trường nội địa và quốc tế (Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc); phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, các hãng hàng không thực hiện các giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế tiềm năng.

Theo Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), quá trình phục hồi du lịch cần trải qua lộ trình gồm 4 giai đoạn. Cụ thể, tập trung phát triển du lịch nội địa; thí điểm đón một số đoàn khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép tại các khu nghỉ dưỡng thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch; giai đoạn 3 là đón khách từ các thị trường quốc tế kiểm soát tốt dịch bệnh và bước cuối sẽ là khôi phục lại toàn bộ thị trường khách quốc tế. “Dù chưa đón khách trở lại nhưng không phải chúng ta ngồi yên chờ đợi mà cần chuẩn bị sẵn sàng để khi điều kiện cho phép là có thể đón khách trở lại ngay. Trước hết, cần đẩy mạnh truyền thông để du khách quốc tế biết Việt Nam là điểm đến an toàn”, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ với phóng viên bên lề hội nghị kết nối kích cầu du lịch do UBND tỉnh tổ chức tại Hà Nội./.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục