Hoạt động của ngành

Kon Plông: Thực hiện nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Cập nhật: 16/06/2020 13:47:35
Số lần đọc: 970
Thời gian qua, các cấp chính quyền và ngành chức năng của huyện Kon Plông đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta cơ bản được đẩy lùi, huyện Kon Plông kịp thời đưa các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn thiết lập “trạng thái bình thường mới” và đạt được những kết quả bước đầu trong thực hiện mục tiêu kép mà Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra. Trong đó, kích cầu tăng trưởng, phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu của địa phương nhằm góp phần phục hồi phát triển kinh tế “hậu dịch bệnh Covid-19”…


Măng Đen là điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách. Ảnh: X.B

Đến nay, trên địa bàn huyện Kon Plông không còn trường hợp cách ly theo dõi tại gia đình và cơ sở tập trung, đã kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời tích cực thực hiện các biện pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội. Trong đó, chú trọng thực hiện các biện pháp kích cầu phát triển ngành du lịch, thu hút khách đến địa phương sau đại dịch Covid-19, đảm bảo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 15/5/2020 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Làm việc với chúng tôi, ông Phạm Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về thực hiện liên minh kích cầu du lịch nội địa sau dịch bệnh Covid-19, tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển ngành du lịch, UBND huyện Kon Plông tiến hành làm việc với các doanh nghiệp lưu trú du lịch, nhà hàng, các điểm tham quan, mua sắm, doanh nghiệp vận tải để triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn.

Đồng thời, UBND huyện Kon Plông vận động các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia kích cầu du lịch nội địa năm 2020; khuyến khích sự liên kết của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú, nhà hàng… đồng loạt giảm giá các dịch vụ du lịch nhằm hình thành những tour du lịch chất lượng hơn. Qua đó, có 11 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 trên địa bàn huyện. Cụ thể, có 6 khách sạn, 2 homestay, 2 điểm cơm lam-gà nướng, 1 điểm du lịch cam kết giảm giá từ ngày 19/5-30/8/2020; trong đó các khách sạn, homestay giảm từ 10-20%, cơm lam-gà nướng giảm 5%, các dịch vụ ăn uống và giải trí tại khách sạn giảm 5%, vé vào cổng tham quan giảm 20% tại điểm du lịch Ê Ban Farm.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Thế Tất - Giám đốc Khách sạn T&T (thị trấn Măng Đen) chia sẻ: Cơ sở lưu trú của chúng tôi cam kết với chính quyền địa phương giảm giá dịch vụ ăn ở 10% so với trước đây. Khách sạn hiện có 47 phòng nghỉ, có thể phục vụ từ 200-260 khách cùng một lúc. Việc làm này nhằm thu hút khách đến tham quan du lịch ngày càng nhiều hơn ở Kon Plông trong thời gian tới.

Ông Đỗ Quang Hoa - đại diện khu Resort Đăk Ke - Măng Đen cho hay: Cơ sở hiện có 47 phòng, phục vụ cho 150 khách lưu trú. Thời điểm trước dịch bệnh Covid-19, công suất sử dụng phòng ở đạt 60-70%; hiện nay, công suất đạt khoảng 30%; khách chủ yếu đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng và khách nước ngoài. Chúng tôi cam kết với huyện thực hiện giảm giá để kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Kon Plông bằng hình thức giảm 10% dịch vụ phòng ở và 5% đối với dịch vụ ăn uống và giải trí.

Theo ông Lê Thành Diễn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Truyền thông huyện Kon Plông, từ 1/1/2020 - 31/5/2020, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đón khoảng 122.400 lượt khách du lịch; trong đó có 119.350 lượt khách nội địa, 3.050 lượt khách nước ngoài, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2019 (trong đó khách tham quan chủ yếu tập trung vào dịp tết, Tuần văn hóa du lịch), doanh thu du lịch đạt trên 37 tỷ đồng. Sau dịch bệnh Covid-19, huyện đón khoảng 1.000 khách mỗi ngày. Dịp cuối tuần và các ngày nghỉ lễ 30/4-01/5, huyện đón hơn 2.500 khách mỗi ngày.

Ông Phạm Văn Thắng cho hay: UBND huyện Kon Plông chỉ đạo Phòng Văn hóa- Thông tin, Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Du lịch & Truyền thông huyện tham mưu, chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh du lịch nội địa, chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Trong thời gian tới, UBND huyện Kon Plông tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn và tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch, các cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm hồi phục, đi vào hoạt động với phương châm xây dựng các điểm đến an toàn theo 5 nội dung, đối tượng cần đảm bảo an toàn với dịch bệnh Covid-19 gồm: điểm đến du lịch phải an toàn với dịch bệnh Covid-19; doanh nghiệp du lịch an toàn; dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn;  dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, UBND huyện Kon Plông chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch mới (du lịch tránh nắng trong dịp hè), gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, các sản phẩm OCOP của mỗi địa phương... có tính an toàn cao, đa dạng, hấp dẫn; có chính sách miễn, giảm vé tham quan các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa; xây dựng môi trường thân thiện, an toàn để thu hút khách du lịch. Hiện nay, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban ngành triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến để kích cầu du lịch trên địa bàn trở lại.

UBND huyện Kon Plông đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện tích cực vận động các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú, nhà hàng, dịch vụ, vận tải khuyến khích sự liên kết chung tay, đồng loạt giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó hình thành những tour du lịch chất lượng, giá cả hợp lý để kích thích khách đi du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch bằng nhiều hình thức; chuẩn bị các điều kiện hoặc cung cấp các tài liệu, ấn phẩm để tham gia các chương trình xúc tiến các thị trường du lịch nước ngoài; nghiên cứu thị trường, xây dựng thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế đến huyện Kon Plông trong thời gian đến được đa dạng, bền vững hơn.

Nguồn: Báo Kon Tum

Cùng chuyên mục