Hành trang lữ khách

Khu du lịch đồi Tức Dụp (An Giang)

Cập nhật: 09/01/2019 09:51:20
Số lần đọc: 1774
Tức Dụp là một ngọn đồi của vùng núi Cô Tô thuộc huyện Tri Tôn tỉnh An Giang, cao khoảng 300 mét. Ngọn núi có tên khá hoa mỹ là Phụng Hoàng Sơn, người Khmer gọi Tức Dụp là Tức Chup. Tức là nước, Chup là triền miên. Có lẽ ngày xưa trên đồi có dòng suối chảy quanh năm nên mới có tên này.
 
Là một ngọn đồi nhỏ nhưng địa hình hiểm trở với nhiều tảng đá dựng cheo leo, tạo thành những lò ảng (hang trong lòng núi) ăn luồng nhau như tổ ong. Nhờ đặc điểm ưu việt này, cộng với tinh thần dũng cảm và mưu trí của quân dân An Giang, Tức Dụp đã trở thành căn cứ kháng chiến lừng lẫy, nổi tiếng thế giới. Một trăm hai mươi tám ngày đêm làm bó tay quân giặc với đầy đủ lực lượng: máy bay, pháo binh, bộ binh đông như kiến cỏ ùn ùn bao vây, nhưng đều bị đánh bật. Nên từ đó Tức Dụp còn được gọi là “ngọn đồi hai triệu đô-la”.
 
Hòa bình, đồi Tức Dụp trở lại màu xanh cây lá và trở thành một di tích lịch sử được Bộ Văn hóa ( nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng, được nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đến với khu du lịch Tức Dụp, ngoài thám hiểm những điều kì thú từ thiên nhiên, du khách còn được sống lại những phút giây lịch sử thông qua các hình ảnh, nhân chứng và thiết bị vũ trang được trưng bày trong căn nhà truyền thống. Tiến vào phòng sa bàn, du khách sẽ hiểu rõ hơn về diễn biến trận đánh 128 ngày đêm lừng lẫy trong lịch sử. Sau đó, dừng chân tại đền tưởng niệm để thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến giành độc lập dân tộc. Du khách sẽ được tham quan các di tích như hang C.6, hang Quân y, hang Thanh niên, hội trường Tỉnh ủy… Trong các lò-ảng đã được bắc thang lên xuống, lót vạt bằng phẳng, giúp người tham quan dễ dàng đi lại.
 
 
Bên cạnh đó, Khu di tích đồi Tức Dụp cũng xây dựng các khu giải trí và thể thao quốc phòng, nơi diễn ra các buổi tập bắn bia bằng đạn thật, tham quan khu vườn thú, đặc biệt là loài đà điểu châu Phi. Và một số các dịch vụ giải trí như: tàu lượn siêu tốc, đạp vịt, thuyền Hải Tặc, du thuyền mặt hồ, câu cá sấu,... mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái.
 
Trong các dịp lễ hội, khách du lịch còn có cơ hội hòa mình vào các trò chơi dân gian vui nhộn như đu dây, kéo co, thưởng thức chương trình đờn ca tài tử Nam bộ,... Tức Dụp cũng mở rộng các con đường để du khách di chuyển dễ dàng, các nhà hàng, nhà nghỉ và quầy lưu niệm cũng được xây dựng để phục vụ du khách.Với lợi thế về ẩm thực đặc trưng của vùng “Thất sơn huyền bí” đã thu hút lượng lớn du khách, học sinh, sinh viên, đoàn thể, ban ngành và các nhóm bạn trẻ đi phượt đến thưởng thức ẩm thực tại Nhà hàng Tức Dụp như gà đốt Ô Thum, bò nấu lá giang rừng, lươn um lá nhàu, bánh xèo ăn với các loại rau núi,…. Hơn thế nữa, Khu du lịch Tức Dụp đang được quy hoạch tổng thể để đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu tham quan và tìm hiểu lịch sử của quý khách.
 
Với cảnh sắc hữu tình, ẩm thực phong phú, dịch vụ giải trí đa dạng, phong cách phục vụ lịch thiệp, Khu di tích lịch sử và du lịch Tức Dụp đã được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận là “Điểm du lịch tiêu biểu đồng bằng sông Cửu Long” nhiều năm qua./.
 
Nguồn: Báo Du lịch

Cùng chuyên mục