Non nước Việt Nam

Khu du lịch sinh thái Ako Ea tổ chức Lễ cúng bến nước của người Êđê

Cập nhật: 09/03/2020 15:19:11
Số lần đọc: 724
Ngày 8-3, Khu du lịch sinh thái Ako Ea (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức Lễ cúng bến nước của người Êđê với nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh những nghi lễ truyền thống đang dần mai một.

Cồng chiêng nổi lên mời thần linh, tổ tiên và mọi người về dự lễ.

Lễ cúng bến nước là một trong những nghi lễ vòng đời cây quan trọng của người Êđê. Sau khi kết thúc thu hoạch mùa màng, thường là vào tháng 3 cả buôn sẽ cùng tổ chức lễ cúng cảm tạ thần nước đã phù hộ cho nguồn nước trong lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người dân được ấm no. 

Lễ cúng bến nước gồm ba phần: cúng mời tổ tiên, ông bà về dự lễ; cúng đầu nguồn nước và cúng sức khỏe chủ bến nước. Mỗi phần lễ có lễ vật riêng là một con gà hoặc một con heo và ché rượu cần. Cồng chiêng là thứ không thể thiếu trong dịp này. Khi cồng chiêng vang lên rộn rã mời gọi thần linh, ông bà, tổ tiên về dự cũng là báo hiệu các khâu chuẩn bị đã hoàn tất, thúc giục người dân cùng tập trung tại nhà chủ bến nước để bắt đầu nghi thức cúng bến nước.

Sau đó mọi người di chuyển ra bến nước, thầy cúng tiếp tục làm lễ cảm tạ, cầu an cho buôn làng và dâng các lễ vật lên thần nước. Cúng ở bến nước xong, chị em phụ nữ được phân công lấy nước đưa về để đổ đầy các ché rượu cho mọi người dân cùng thưởng thức. 

Thầy cúng khấn cảm tạ thần nước phù hộ cho mùa màng bội thu, người người mạnh khỏe.

Tiếp đến là lễ cúng sức khỏe cho chủ bến nước, đây là nghi lễ thể hiện lòng yêu quý con cháu, tôn kính những người có công trong họ tộc và kính mong các đấng thần linh, ông bà tổ tiên phù hộ cho con cháu được khỏe mạnh. Lễ vật dâng cúng là một ché rượu, chén cơm trắng, chén lòng heo, một con heo đen nếu gia chủ là nữ, một con gà trống nếu gia chủ là nam và vòng đồng (kông). 

Cúng sức khỏe cho gia chủ.

Sau khi khấn xong, thay mặt thần linh thầy cúng cho chủ nhà ăn thịt và cầm cần rượu trao cho gia chủ, rồi lần lượt từng người từ phụ nữ đến nam giới, từ người già cho đến trẻ em, từng người vừa cầm cần, vừa ăn thịt, vừa chúc phúc cho người người khỏe mạnh. Khi lễ cúng sức khỏe cho chủ bến nước kết thúc, phần hội được tiếp tục trong tiếng chiêng rộn rã, cùng mời nhau uống rượu cần, ăn thịt, cơm nếp, chúc phúc sức khỏe, bình an, đoàn kết và gắn bó bên nhau…

Dịp này, ngoài lễ cúng bến nước, Khu du lịch sinh thái Ako Ea còn tổ chức các hoạt động trình diễn nghề dệt thổ cẩm, quy trình rang xay cà phê theo phương pháp truyền thống và chương trình ẩm thực với những món ăn đặc sản của người Êđê… 

 

Lan Anh

 

Nguồn: baodaklak.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT