Hành trang lữ khách

Khu nghĩ dưỡng, khách sạn Việt hướng tới hòa hợp với thiên nhiên

Cập nhật: 03/06/2021 14:36:43
Số lần đọc: 1316
Nhiều khu nghỉ dưỡng đã và đang tích cực đưa ra nhiều giải pháp, hành động để hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường, hướng tới phát triển bền vững.  

 

Nhiều khu nghỉ dưỡng và khách sạn ở Việt Nam cũng đã và đang tích cực hòa hợp với thiên nhiên với những giải pháp thiết thực như các ra mắt ứng dụng di động, sử dụng thẻ từ chất liệu gỗ, hỗ trợ các dự án cho cộng đồng v.v. để hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường và cùng hướng tới phát triển bền vững.

Khu nghỉ dưỡng The Anam Cam Ranh


The Anam Cam Ranh

Khu nghĩ dưỡng này đã đưa vào sử dụng thẻ khóa từ bằng chất liệu gỗ thay thế cho thẻ nhựa PVC, cho toàn bộ hệ thống phòng và biệt thự.

Trước đó, khu nghỉ dưỡng đã đưa vào sử dụng toàn bộ chai nước bằng thủy tinh có thể tái chế, ống hút gạo, túi tre... để giảm thiểu việc sử dụng nhựa và ni lông.


Thẻ từ gỗ của The Anam Cam Ranh

The Anam cũng sử dụng nước giặt đã qua xử lý để tưới cây cho các khu vườn, tiến hành thường xuyên các đợt dọn rác làm sạch bãi biển, kêu gọi nhân viên, các nhà cung cấp và các khách sạn lân cận trong khu vực chung tay hạn chế rác thải nhựa nhằm tạo ra một hiệu ứng chung mạnh mẽ.

Alma Resort Cam Ranh

Tạp chí Forbes của Mỹ đã Alma Resort trong bài báo có tiêu đề “Khách sạn của Việt Nam sáng tạo để sống sót sau đại dịch”  khi khu nghỉ dưỡng này ra mắt ứng dụng di động cho du khách và nhân viên.


Alma Resort Cam Ranh

Ứng dụng này nhằm đảm bảo an toàn mùa dịch và tăng cường hiệu quả trong hoạt động, đồng thời hạn chế việc in ấn các thông tin trên giấy, góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng tích hợp trên hệ điều hành iOS và Android, với các tiện ích từ thực đơn, khuyến mãi, voucher, đến các chương trình livestream, thông tin sự kiện. Ngoài ra ứng dụng còn hướng dẫn về sức khỏe và an toàn liên quan đến Covid-19.

Laguna Lăng Cô, Thừa Thiên Huế

Laguna Lăng Cô nằm ngay giữa thiên nhiên hoang sơ với núi bao quanh và rừng rậm nguyên sinh phủ từ đỉnh núi đến sát bãi biển. Bảo tồn thiên nhiên xung quanh luôn là ưu tiên hàng đầu của khu nghỉ dưỡng.


Laguna Lăng Cô

Nơi đây từng nổi danh với các sáng kiến bảo vệ môi trường như dần loại bỏ nhựa sử dụng một lần, sân golf có ruộng lúa được chăm sóc quanh năm và sản xuất lúa gạo hỗ trợ cho cộng đồng địa phương.

Tập đoàn mẹ Banyan Tree của khu nghỉ dưỡng còn hỗ trợ tài chính lên tới 10.000 USD cho các cá nhân hoạt động trong sáu lĩnh vực phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Azerai Cần Thơ

Đây là khu nghỉ dưỡng sinh thái đầu tiên của tập đoàn Azerai tại Việt Nam. Tọa lạc trên Cồn Ấu hoang sơ tách biệt với bên ngoài, Azerai Cần Thơ luôn cam kết phát triển bền vững và gắn kết với cộng đồng địa phương.


Azerai Cần Thơ

Khu nghỉ dưỡng hầu như không sử dụng những sản phẩm làm từ nhựa, những đồ không thể tái chế hay những phương tiện di chuyển chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Thay vào đó là sự xuất hiện của những túi đựng đủ mọi kích cỡ làm từ vải bố, những chiếc ống hút làm từ gạo, chai lọ thuỷ tinh, xe chạy bằng năng lượng mặt trời, xe đạp... Azerai Cần Thơ có hệ thống năng lượng mặt trời có công suất đến 2.500 Kwh có thể cung cấp được phần lớn lượng điện năng sử dụng cho khu nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, khu nghỉ dưỡng còn có một nhà máy sản xuất nước uống đóng chai thủy tinh với quy trình sản xuất và lọc nước nước kín giúp bảo đảm chất lượng vệ sinh tốt nhất, một nhà máy xử lý nước thải công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Azerai Cần Thơ cũng thường xuyên tham gia các hoạt động dọn rác trên sông và tham gia bảo tồn rừng ngập mặn của địa phương.

INNSiDE by Meliá Saigon Central, TP.HCM

INNSiDE by Meliá Saigon Central đã tài trợ cho dự án công trình mô phỏng phần tháp của nhà thờ Đức Bà Paris do nghệ sĩ Holland (quốc tịch Mỹ, đến từ Zero Waste Sài Gòn, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp các giải pháp giúp giảm lượng rác thải nhựa) thực hiện.


INNSiDE by Meliá Saigon Central

Mô hình tháp nhọn có chiều cao 5,4 mét, được làm bằng tre và các vật liệu tự nhiên thân thiện với môi trường áp dụng kỹ thuật đan và tạo hình nghệ thuật. Công trình dự kiến được trưng bày tại tiền sảnh khách sạn vào năm 2020 nhưng do nhiều lần giãn cách xã hội nên chưa thực hiện được.

Ngoài ra, khách sạn còn dự định tổ chức một workshop hướng dẫn làm túi vải để thay thế túi ni lông và sẽ mời bạn Nguyễn Minh Nam, nhà sáng lập của câu lạc bộ Vẽ Voi, hướng dẫn cho du khách cách làm và trang trí một chiếc túi vải (tote bag) thân thiện với môi trường.

Ngày 5/6 hàng năm được được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lựa chọn là ngày Môi trường Thế giới kể từ năm 1972, nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích các Chính phủ, người dân tổ chức hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường.

Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm 2021 là "Generation Restoration" - Phục hồi Thế hệ, khuyến khích các thế hệ sống hòa hợp với thiên nhiên, có thể bắt đầu từ trồng cây, phủ xanh thành phố, sửa sang vườn tược, làm sạch các con sông và bãi biển, thay đổi chế độ ăn lành mạnh./.

Hàn Mai

Nguồn: Tạp chí du lich TP. HCM

Cùng chuyên mục