Hoạt động của ngành

Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang

Cập nhật: 15/10/2020 10:25:03
Số lần đọc: 1496
Những ngày qua, hàng trăm nghìn lượt người từ khắp các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ đã xuôi về TP Rạch Giá (Kiên Giang), nơi có đền thờ và tượng đài Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để thắp nhang, cầu khấn nhân ngày giỗ của ông (1868-2020).


Tượng đài Nguyễn Trung Trực nằm trước công viên Nguyễn Trung Trực, trung tâm của TP Rạch Giá.

Nguyễn Trung Trực tên thật là Nguyễn Văn Lịch, sinh năm 1838, xuất thân là dân chài, là một nghĩa sĩ nổi danh thời chống Pháp xâm lược nước ta. Trong sự nghiệp kháng thực dân Pháp của Nguyễn Trung Trực, có hai chiến công nổi bật, đã được danh sĩ Huỳnh Mẫn Đạt khen ngợi bằng hai câu thơ: Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa/Kiếm bạc Kiên Giang khấp quỷ thần.

Nguyễn Trung Trực bị nhà cầm quyền Pháp hành hình vào ngày 27/10/1868, lúc này ông chỉ mới khoảng 30 tuổi. Trước khi bị kẻ thù xử tử, Nguyễn Trung Trực đã để lại câu nói nổi tiếng: “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây”.

Nhiều năm qua, Ngày giỗ của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã được nâng cấp trở thành lễ hội cấp quốc gia.

Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm nay diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/10 (nhằm ngày 26 đến 28-8 âm lịch).

Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hằng năm được tổ chức làm hai phần: phần lễ và phần hội, với rất nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đi kèm, thu hút cả triệu lượt khách từ khắp các vùng miền trong cả nước.

Do phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm nay chỉ tổ chức phần lễ, phần hội không tổ chức. Mặc dù vậy, những ngày qua, nhiều đường phố dẫn đến đền thờ và tượng ông Nguyễn ở TP Rạch Giá vẫn bị tắc do số người cùng lúc về thắp hương quá đông.

Cũng do phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban tổ chức lễ hội năm nay không tổ chức nấu nướng đãi khách cơm chay. Tuy nhiên, do người về cúng ông Nguyễn thuộc nhiều thành phần, có người thuộc diện nghèo khó nên Ban tổ chức đã lập nhiều điểm phát cơm chay hộp và nước uống cho bà con.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng lập một số điểm phát khẩu trang y tế cho bà con, nhằm phòng, chống và nâng cao nhận thức phòng, chống dịch Covid-19.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục