Hoạt động của ngành

Phục hồi sớm nhất ngành Du lịch Quảng Ninh

Cập nhật: 16/10/2020 08:32:23
Số lần đọc: 792
Sau khi làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai nhiều chính sách kích cầu du lịch. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy ngành Du lịch tăng trưởng nhanh chóng trở lại, góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh năm 2020 - một năm nền kinh tế gặp quá nhiều khó khăn do tác động từ đại dịch Covid-19.


Du khách trải nghiệm hoạt động nhảy sạp tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (TP Uông Bí).

Những tín hiệu vui

Để kích cầu du lịch hiệu quả, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của trung ương, của tỉnh đã được triển khai trước đó, tại Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 286/2020/NQ-HĐND về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 256/2020/NQ-HĐND về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch Quảng Ninh năm 2020, thay thế Nghị quyết 266/2020/NQ-HĐND. Gói kích cầu du lịch bổ sung này có trị giá 100 tỷ đồng.

Theo Nghị quyết, tỉnh tiếp tục giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 9/9 - 31/12/2020. Cùng với đó, giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên Vịnh Hạ Long trong các ngày lễ, truyền thống, như Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ 12/11, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12.

Việc sửa đổi, bổ sung kéo dài các chính sách đã được ban hành vào thời điểm này rất cần thiết và kịp thời, là chìa khóa để hỗ trợ kích cầu, thu hút du khách, đặc biệt là thị trường khách nội địa đến với Quảng Ninh. Đây chính là cú huých thúc đẩy dịch vụ, du lịch phục hồi, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm của Quảng Ninh.

Cùng với đó, tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp lữ hành, tàu du lịch, cơ sở lưu trú liên quan đến hỗ trợ thuế, phí, lãi suất ngân hàng... đều được các sở, ngành giải đáp cụ thể và đưa ra phương án cụ thể.

Những giải pháp hỗ trợ hiệu quả của tỉnh đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ dần khôi phục trở lại, chủ động xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm kích cầu riêng, sẵn sàng đón khách trong những tháng cuối năm. Điển hình, Liên minh kích cầu du lịch Quảng Ninh đã đưa ra giải pháp xây dựng tour 1 ngày 1 đêm, 3 ngày 2 đêm, trải nghiệm các địa điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh như tham quan TP Hạ Long, Vịnh Hạ Long, chùa Ba Vàng, chùa Yên Tử; công bố các gói sản phẩm khuyến mãi như combo vé xe và phòng khách sạn, tàu ngủ đêm để tạo sự lựa chọn đa dạng cho du khách (các gói combo này đã được giảm giá từ 20-50% so với năm 2019).

Một số doanh nghiệp du lịch cũng bắt tay xây dựng các chương trình kích cầu bài bản, phù hợp với từng điểm đến, liên kết giữa các địa phương trong nước để xây dựng các điểm đến du lịch an toàn… Ông Lê Trọng Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Tùng Lâm, cho biết: Để thu hút dòng khách nội địa, Công ty đã phối hợp với các công ty lữ hành tìm thị trường mới, triển khai chương trình giảm giá các dịch vụ trải nghiệm mới. Với những sản phẩm hấp dẫn và nhiều gói kích cầu, lượng khách đến Yên Tử đã tăng dần trở lại, đặc biệt dịp cuối tuần hơn 1 tháng trở lại đây, công suất tại Khu nghỉ dưỡng Legacy đạt gần 100%. Tới đây, Công ty sẽ đưa khu chăm sóc sức khỏe Am Tuệ Tĩnh vào khai thác, hy vọng đây là sản phẩm mới kích cầu thêm du lịch Quảng Ninh.

Bà Bùi Thị Huyền Trang, đại diện Khách sạn Mường Thanh Luxury Quảng Ninh, cho biết: Từ đầu tháng 9, lượng khách lưu trú tại khách sạn dần phục hồi, công suất phòng dịp cuối tuần từ nay đến hết tháng 10 đã đạt từ 70-80%. Để tiếp tục thu hút khách, khách sạn đã chủ động xây dựng đa dạng gói nghỉ dưỡng với giá ưu đãi giảm trên 50% so với thời điểm trước dịch và nhiều chương trình hấp dẫn trong các dịp lễ cuối năm.

Theo thống kê của ngành Du lịch tỉnh, trong 15 ngày đầu tháng 10/2020, Quảng Ninh đã đón hơn 100.000 lượt khách, chủ yếu vào các ngày cuối tuần; như ngày 3 và 4/10 đạt khoảng 13.600 khách, ngày 10 và 11/10 đạt trên 14.500 khách, tăng gấp 3-4 lần so với đầu tháng 9. Với thị trường du lịch ấm dần lên, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống cũng vì thế đón lượng khách đông đảo hơn; lượng khách lưu trú cũng đã tăng từ 50-60%.

Du khách đến Quảng Ninh tăng trở lại cho thấy chính sách kích cầu đang phát huy hiệu quả và sức hút của du lịch Quảng Ninh, khẳng định điểm đến “an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, chất lượng dịch vụ đẳng cấp quốc tế.

Quyết tâm đạt 3 triệu lượt khách quý IV/2020

9 tháng năm 2020, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt trên 5,8 triệu lượt, bằng 52% so cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế trên 500.000 lượt, bằng 13% so cùng kỳ năm 2019; tổng thu du lịch đạt trên 12.000 tỷ đồng, bằng 56% so cùng kỳ năm 2019. Dự kiến từ nay tới cuối năm, do diễn biến của dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp tại nhiều quốc gia, khả năng có thể đón được dòng khách du lịch quốc tế là rất thấp.

Nhiệm vụ của ngành Du lịch Quảng Ninh trong quý IV/2020 là thu hút được 3 triệu lượt khách nội địa đến các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Con số này cho thấy dự báo về dư địa phát triển của ngành Du lịch còn rất lớn, có thể khai thác, nhưng cũng là một thách thức, đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt, không chỉ của tỉnh, địa phương, mà cần sự chung tay, quyết tâm từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ, sự ủng hộ của người dân...

Để đạt con số 3 triệu lượt khách trong những tháng cuối năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, chú trọng hoạt động xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, tăng cường truyền thông, quảng bá các điểm đến, dịch vụ đẳng cấp. Cùng với việc hưởng ứng và triển khai hiệu quả chương trình kích cầu nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” tỉnh Quảng Ninh cũng đã bắt đầu triển khai chiến dịch thu hút du khách “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”.

Quảng Ninh cũng đã có "chiến lược" truyền thông để quảng bá, kích cầu du lịch khá rõ nét. Trong đó, tổ chức quảng bá du lịch Quảng Ninh trên các chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines; đón đoàn báo chí, truyền hình trong nước và nước ngoài có văn phòng đại diện tại Việt Nam khảo sát các điểm đến du lịch Quảng Ninh; sản xuất sản phẩm truyền thông về du lịch Quảng Ninh; quảng bá du lịch Quảng Ninh trên các mạng điện thoại di động, các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, các kênh trực tuyến, mạng xã hội...

Mới đây, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa. Cụ thể: Tổ chức chương trình giới thiệu, kích cầu du lịch Quảng Ninh tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ và một số địa phương miền Bắc; chương trình liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc; tham gia Liên hoan Du lịch làng nghề và phố nghề Hà Nội 2020; tiếp tục kết nối tuyến, điểm du lịch giữa Quảng Ninh với các địa phương trong cả nước.

Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Ngành Du lịch tỉnh quyết tâm đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch nội địa, chuẩn bị chu đáo mùa du lịch Đông Xuân, đặc biệt vào dịp Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, nhằm tăng cường khả năng thu hút khách du lịch cao nhất; sẵn sàng khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp. Đáng chú ý, từ nay đến cuối năm sẽ có rất nhiều sự kiện kích cầu du lịch được tổ chức tại Quảng Ninh. Điển hình như ở các địa phương có thế mạnh về biển sẽ tổ chức các tuần lễ hội ẩm thực hải sản đêm. Tại các lễ hội này, du khách sẽ được thưởng thức các món hải sản đặc sắc của Quảng Ninh với chất lượng tốt nhất và giá rẻ hơn bên ngoài. Các lễ hội này không chỉ là sản phẩm du lịch đơn thuần, mà còn giúp ngư dân giải quyết đầu ra cho hải sản đang gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục