Non nước Việt Nam

Nét đẹp lễ hội đua thuyền trên sông Dinh

Cập nhật: 23/02/2021 08:35:38
Số lần đọc: 803
Sau gần 6 năm, UBND thị xã Ninh Hòa lại tổ chức lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh, đem đến niềm vui cho người dân, du khách trong những ngày đầu xuân mới.

Sông Dinh vào hội 

Khúc sông Dinh đoạn từ đập Chị Trừ đến cầu Dinh 1 (phường Ninh Hiệp) trong sáng 19/2 đã trở nên sôi động, náo nhiệt hơn thường lệ. Từ rất sớm, hàng nghìn người dân và du khách đã có mặt ở hai bên bờ sông để cùng theo dõi, cổ vũ cho lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh. Lễ hội diễn ra trong bối cảnh phải thực hiện việc phòng, chống dịch Covid-19. “Từ năm 2015 đến nay, lễ hội mới diễn ra lại, mang đến cho người dân khoảng thời gian vui xuân ý nghĩa bên dòng sông thân thương của quê hương Ninh Hòa”, ông Nguyễn Quốc Trung (xã Ninh Ích) cho biết. Anh Đặng Hữu Phương - phượt thủ đến từ tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Trong chuyến xuất hành đầu xuân Tân Sửu, nhóm chúng tôi đã tìm hiểu và biết về lễ hội này nên cố gắng tham gia. Quả thực, lễ hội tuy đơn giản nhưng vẫn có nhiều nét độc đáo của vùng đất Khánh Hòa”. 

Tại lễ hội, khán giả được theo dõi màn diễu hành của 12 chiếc thuyền hoa của các xã, phường. Những chiếc thuyền nhỏ, vốn ngày thường được người dân sử dụng đi lại trên sông, hồ phục vụ việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, nay được trang trí các loại hoa đẹp mắt. Phần sôi nổi, hấp dẫn được nhiều người đón chờ nhất chính là màn đua tài của vận động viên. 2 phần thi đua thuyền kayak và đua ghe truyền thống đã thu hút 120 vận động viên đến từ 17 xã, phường trong thị xã tham gia. Các vận động viên tranh tài ở 6 nội dung thi với đường đua dài 700m. Mỗi khi những chiếc thuyền, ghe xuất phát hay về đích cũng là lúc hai bên bờ sông dậy lên những tiếng hò reo, cổ vũ. “Những chiếc ghe đua này vốn gắn bó với công việc hàng ngày của chúng tôi, khi đi đua cũng cần những kỹ năng và sự phối hợp giữa hai vận động viên để điều khiển ghe đi nhanh nhất”, anh Võ Vũ Hòa - đội thi xã Ninh Sơn cho biết. 

Xây dựng sản phẩm du lịch

Dòng sông Dinh từ lâu đã gắn bó với đời sống của người dân Ninh Hòa và trở thành niềm thương, nỗi nhớ với những người xa quê. Lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh được thị xã Ninh Hòa tổ chức lần đầu vào năm 2013 và lần thứ 2 vào năm 2015. Tuy không diễn ra định kỳ nhưng mỗi lần lễ hội diễn ra đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Việc chọn đoạn sông Dinh từ đập Chị Trừ đến cầu Dinh 1 là nơi diễn ra lễ hội để mọi người tưởng nhớ đến nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Trừ (1925-1947) - người con kiên trung của quê hương Ninh Hòa. Theo ông Phan Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, lễ hội là hoạt động văn hóa, thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu vui xuân của người dân địa phương. Đây cũng là dịp để giới thiệu hình ảnh vùng đất, con người Ninh Hòa đến bạn bè gần xa. Sau thành công của lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh lần thứ 3, thị xã hướng tới đưa hoạt động này trở thành sự kiện thường niên và là một sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương.

Với chủ trương phát triển du lịch, bên cạnh việc quan tâm đến sản phẩm du lịch biển gắn với các địa danh Dốc Lết, Ninh Vân…, thị xã Ninh Hòa còn quan tâm đến việc xây dựng những sản phẩm du lịch rừng núi với Ba Hồ, suối khoáng nóng Trường Xuân. Đặc biệt, địa phương chú trọng đến việc phục hồi các sản phẩm văn hóa để phục vụ du lịch như: Lễ cúng bến nước và nét đẹp văn hóa của đồng bào Ê Đê; hội hô hát bài chòi giàn; lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh; phát huy giá trị các di tích cấp quốc gia trên địa bàn... Hy vọng, những nỗ lực của thị xã Ninh Hòa sẽ mang đến những trải nghiệm lý thú cho du khách khi đến nơi đây./.

Giang Đình

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT