Hành trang lữ khách

Nét riêng Bản Liền (Lào Cai)

Cập nhật: 28/09/2020 08:30:55
Số lần đọc: 911
Xã Bản Liền nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà gần 30 km về phía Đông, đây là một trong những điểm du lịch đang được nhiều người biết đến.

Đến xã Bản Liền, du khách không chỉ được ngắm vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng hùng vĩ, của những bản làng nằm ven núi, bên những triền ruộng bậc thang mà còn được hòa mình vào những hoạt động trải nghiệm thú vị trong sản xuất nông nghiệp cùng người dân địa phương.

Ở Bản Liền, một trong những sản phẩm du lịch thu hút nhiều người quan tâm là nếp nhà sàn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của người Tày nơi đây. Mặc dù theo thời gian, cuộc sống đã có sự đổi thay, có hộ đã xây nhà ở kiên cố, nhưng vẫn còn nhiều hộ giữ lại ngôi nhà sàn truyền thống của gia đình. Những ngôi nhà sàn ấy trở thành homestay - nhà du lịch cộng đồng thu hút du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.

Đến Bản Liền hôm nay, du khách có thể đi lại thuận tiện hơn trước rất nhiều bởi 90% đường giao thông nông thôn trong xã đã được đổ bê tông. Những cung đường bê tông uốn lượn trên sườn núi, đưa du khách đi qua những khu ruộng bậc thang để tới các ngôi nhà sàn truyền thống. Ở đây hằng năm vẫn có những ngôi nhà sàn mới được dựng lên, nhưng cũng còn không ít ngôi nhà cổ có nhiều thế hệ sinh sống.

Ông Vàng Văn Sự, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Liền cho biết: Ở Bản Liền, người Tày sinh sống từ lâu đời và theo truyền thống, các hộ đều sống trong nhà sàn. Bây giờ một số hộ đã xây nhà mẫu mới kiên cố để ở, nhưng hầu hết người dân vẫn giữ gìn nhà sàn như cổ vật gia truyền. Bản Liền có 486 hộ thì vẫn còn hơn 400 hộ giữ được nếp nhà sàn truyền thống, trong đó có nhiều gia đình giữ nhà mái cọ 2 lớp theo cách làm từ xa xưa của các cụ.

Bản Liền cũng là mảnh đất có thương hiệu “rừng cọ, đồi chè” trên vùng cao Bắc Hà. Người dân ở đây giữ được nhiều rừng cọ tự nhiên, bên cạnh đó là những đồi chè Shan tuyết cổ thụ đã có từ lâu đời, tạo nên sức hút cho vùng đất này.

Những năm gần đây, Bản Liền trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Thấy được thế mạnh đặc trưng của vùng, chính quyền địa phương đã vận động người dân gìn giữ nét đẹp văn hóa đặc trưng, trong đó có việc lưu giữ và bảo tồn nếp nhà sàn truyền thống để tạo sản phẩm du lịch thu hút du khách. Hy vọng trong tương lai không xa, Bản Liền sẽ đón được nhiều du khách hơn nữa, để ngành du lịch địa phương ngày càng phát triển, giúp người dân nâng cao thu nhập./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục