Non nước Việt Nam

Nghề đan đó làng Thủ Sỹ ở Hưng Yên

Cập nhật: 09/12/2020 07:57:13
Số lần đọc: 1106
Hưng Yên không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh đẹp thiên nhiên, những đặc sản đậm đà như tương Bần, nhãn lồng, mà còn được biết đến với những làng nghề truyền thống lâu đời.


Ở làng Thủ Sỹ thì từ những cụ già đến trẻ em 5 - 6 tuổi cũng có thể đan được chiếc đó.

Cách trung tâm thành phố Hưng Yên khoảng 7km, làng Thủ Sỹ nổi tiếng với nghề đan đó truyền thống có tuổi đời hơn 200 năm. Thủ Sỹ hiện có khoảng 500 người làm nghề tập trung ở hai thôn Nội Lăng và Tất Viên. 

Nghề đan đó rất cần sự khéo tay và tỉ mỉ nhưng ở làng Thủ Sỹ thì từ những cụ già đến trẻ em 5 - 6 tuổi cũng có thể đan được chiếc đó. Dạo quanh làng sẽ dễ dàng bắt gặp những khoảng sân treo đầy đơm, đó, rọ được buộc thành chùm như những bông hoa bằng tre khổng lồ.

Nguyên liệu để sản xuất ra những chiếc đó thường là tre, nứa già được chuyển từ rừng về. Đầu tiên, người thợ phải dùng dao để chẻ những thanh nứa, thanh tre thành các loại nan, sau đó vót thật đều và mỏng. Thường công đoạn này sẽ do đàn ông thực hiện bởi tốn khá nhiều công sức. Nan sau khi được chẻ, vót mỏng thì được chia ra để đan thành sản phẩm. Để tạo độ bền, người thợ mang nan đã phơi khô đi hun khói, hoặc chọn cách đan thành phẩm xong rồi gác lên bếp để hun khói. Bởi vậy, những chiếc đó có màu nâu cánh gián rất đẹp.

Ngày nay, xã hội phát triển mạnh mẽ, ngư dân cũng có những thay đổi trong phương pháp đánh bắt cá. Vì vậy, các ngư cụ truyền thống hiện ít được sử dụng hơn. Tuy nhiên, nghề đan đó ở làng Thủ Sỹ vẫn không hề mai một.

Người dân làng Thủ Sỹ vẫn miệt mài làm không hết việc bởi những chiếc đó vốn trước đây chỉ là loại ngư cụ quen thuộc của người nông dân, giờ đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng không chỉ ở trong nước mà còn ở nước ngoài dùng để trang trí nội thất, trang trí mỹ thuật, nhằm tạo nên một không gian đậm chất làng quê Việt./.

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT