Nhìn ra thế giới

Nhật Bản nỗ lực ''hồi sinh'' ngành du lịch hậu Covid-19

Cập nhật: 24/04/2023 14:24:14
Số lần đọc: 410
Kế hoạch chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới liên quan đến dịch Covid-19 của Nhật Bản vào đầu tháng tới đang thúc đẩy hy vọng về đà phục hồi lượng khách du lịch trong nước mạnh mẽ hơn.


Du lịch trong nước đã đóng góp một phần quan trọng đối với kinh tế Nhật Bản trước khi nước này áp đặt chính sách hạn chế do dịch bệnh. (Nguồn: Kyodo)

Nhật Bản dự kiến sẽ thay đổi chính sách về dịch Covid-19 và bắt đầu coi dịch này giống như bệnh cúm theo mùa từ ngày 8/5. Theo đó, khách du lịch đến Nhật Bản sẽ không còn phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng ít nhất ba lần hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Du lịch trong nước đã đóng góp một phần quan trọng đối với kinh tế Nhật Bản trước khi nước này áp đặt chính sách hạn chế do dịch bệnh. Sự hồi sinh của lĩnh vực này có thể sẽ là một sự thúc đẩy đáng hoan nghênh. Chính phủ đã đặt mục tiêu mỗi du khách chi tiêu 200.000 Yen (1.490 USD) trong năm 2025, tăng so với mức khoảng 160.000 Yen trước khi đại dịch bùng phát.

"Xứ Phù tang" cũng muốn khuyến khích du khách nước ngoài dành nhiều thời gian hơn ở các vùng nông thôn trong các chuyến đi khi họ chỉ dành trung bình một đêm hoặc lâu hơn trong năm 2019.

Đà giảm của đồng Yen và nhu cầu bị dồn nén dự kiến sẽ là những nhân tố thuận lợi cho du lịch trong nước trong ngắn hạn. Về dài hạn, chuyên gia trong ngành cho rằng Nhật Bản cần tập trung hơn vào trải nghiệm "chất lượng", khi một số lĩnh vực đã thúc đẩy du lịch ẩm thực.

Ba tháng đầu năm 2023, có 4,79 triệu lượt du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản, tăng khoảng 60% so với mức trước đại dịch. Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, đà phục hồi được thúc đẩy chủ yếu nhờ nhóm du khách từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) Thái Lan, và Mỹ. Trong khi đó, lượng du khách Trung Quốc từng chiếm khoảng 33% tổng số du khách đến Nhật Bản, đã giảm 93,4% khi quốc gia này vẫn hạn chế các tour du lịch theo nhóm.

Sự gia tăng mạnh mẽ của số liệu tổng thể đã thúc đẩy nhà kinh tế Takahide Kiuchi, tại Viện nghiên cứu Nomura, dự đoán rằng số lượng du khách trong nước hàng tháng sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào tháng Tám, sớm hơn sáu tháng so với dự báo ban đầu của ông.

Theo ông Kiuchi, nhu cầu trong nước có tiềm năng gia tăng mạnh mẽ và có thể trở thành động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là thúc đẩy chi tiêu bằng cách loại bỏ tắc nghẽn nguồn cung.

Trong quý I/2023, du khách nước ngoài trung bình đã chi khoảng 212.000 Yen trong thời gian lưu trú tại Nhật Bản, cho khách sạn, ăn uống, giải trí, mua sắm và di chuyển. Sự suy yếu của đồng Yen so với USD và các đồng tiền khác có khả năng khuyến khích du khách từ Australia, châu Âu và Mỹ tăng cường chi tiêu và ở lại Nhật Bản lâu hơn so với những quốc gia châu Á khác.

Theo Mizuho Securities, nếu tổng số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đạt 31,88 triệu lượt và mức chi tiêu đạt 200.000 Yen/người, GDP của nước này sẽ tăng thêm 1,2%/năm. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ phụ thuộc vào việc liệu Nhật Bản có thể giải quyết những thách thức cấp bách nhất về thiếu hụt lao động và chỗ nghỉ hay không.

Trà My (theo Kyodo)

Nguồn: Báo Thế giới và Việt Nam - baoquocte.vn - Đăng ngày 23/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT