Nhìn ra thế giới

Thị trấn Hy Lạp đánh thức tiềm năng du lịch trở thành điểm đến nổi tiếng

Cập nhật: 24/04/2023 11:17:48
Số lần đọc: 387
Nằm trên một ngọn đồi nhìn xuống bãi biển nước trong vắt ở Vịnh Saronic của Hy Lạp, thị trấn Eleusis cổ đại luôn thu hút thế giới bởi những bí mật và tò mò.

Theo hãng CNN, đây là một trong những thị trấn linh thiêng nhất thế giới tồn tại theo thời gian bởi vẻ đẹp của những ngôi đền bằng đá cẩm thạch lấp lánh, đưa du khách bước vào thế giới ngầm và những bí ẩn đặc biệt.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNN

"Eleusis" trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là đến. Trong nhiều thế kỷ, Bí ẩn Eleusinian – một nghi lễ nổi tiếng khắp thế giới cổ đại và vẫn là một trong những bí mật được giữ kín nhất của thời cổ đại cho đến nay. Những ngọn núi hùng vĩ ở Eleusis đã tạo nên khung cảnh tuyệt vời cho các khu bảo tồn Demeter – nữ thần nông nghiệp, là một trong những vị thần vĩ đại và lâu đời nhất của đền thờ Hy Lạp cổ đại – vẫn được tôn thờ ở đây.

Trong thế giới hiện đại, Eleusis đã từng thất sủng khi ngành công nghiệp nặng trên cạn và dưới nước phát triển, đã che khuất những kỳ quan cổ xưa bằng công trình xây dựng và tình trạng ô nhiễm gia tăng. Tuy nhiên, hiện tại, thành phố đã trở lại trong "ánh đèn sân khấu". Đến năm 2023, thành phố đã được trao danh hiệu là Thủ đô Văn hóa của Châu Âu. Nhân dịp này, địa điểm khảo cổ học tráng lệ của thành phố đã được đại tu, thu hút du khách đến đây. Các bảo tàng khảo cổ được cải tạo vừa mở cửa trở lại. Việc trở thành thủ đô văn hóa đã thúc đẩy quá trình tái tạo đô thị và tìm lại được vị trí trên radar du lịch. Các nhà tổ chức chương trình sự kiện nghệ thuật Eleusis 2023 đang hy vọng sẽ đạt được kết quả tương tự.

Lễ khai trương vào đầu tháng 2 năm nay cũng đã mang đến một cái nhìn thoáng qua về sự sáng tạo trong cửa hàng ở Eleusis . Các cuộc diễu hành lịch sử ở Eleusis đã được hồi sinh với một khuynh hướng hiện đại kết hợp với hệ thống ánh sáng ấn tượng, thiết lập hình chú cá voi thắp sáng bầu trời đêm, làm nổi bật tiêu điểm về môi trường.

Tái sinh sáng tạo

Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Eleusis là một cảng công nghiệp lớn. Các nhà máy, trong đó có nhà máy thép và nhà máy đóng tàu đã thu hút hàng nghìn công nhân từ khắp mọi miền đất nước và khu vực. Ngành công nghiệp nặng đã tiếp quản vùng vịnh tuyệt đẹp một thời.

Giữa những may mắn và rủi ro, ngành công nghiệp thị trấn đã giúp hàng nghìn người dân thoát khỏi đói nghèo nhưng cũng gây ra sự suy thoái nghiêm trọng về môi trường, đặc biệt là trong những năm 1960 và 1970 khi tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân không được kiểm soát. Sương khói che khuất những khung cảnh đẹp đẽ. Vịnh biến thành "nghĩa địa tàu". Eleusis đã trở thành một phiên bản hiện đại của thế giới ngầm, "con đường thiêng liêng" đã biến thành "con đường dẫn đến địa ngục". Kể từ đầu những năm 2000, phần lớn ngành công nghiệp đó đã suy giảm. Các quy định về môi trường nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn ô nhiễm. Những ống khói cao tiếp tục vươn xa trên không gian khảo cổ và một nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Hy Lạp nằm thấp thoáng phía xa. Thị trưởng của Eleusis - ông Argyris Economou thừa nhận "vẫn còn một chặng đường dài phía trước nhưng chúng ta đang bắt đầu một công cuộc tái sinh".

Một số nhà máy cũ, trong số đó có các di tích kiến trúc công nghiệp hiện đang được chuyển đổi thành các điểm đang mang bản sắc văn hóa cũng như phục hồi một số di tích xuống cấp của địa phương. Nhà máy sơn cũ được tái sử dụng, nhà máy dầu ô liu cũ và sân chơi bowling cũ là một trong số 30 địa điểm tổ chức các sự kiện năm nay. Với tiêu đề "Những bí ẩn trong quá trình chuyển đổi", chương trình văn hóa quy tụ hơn 300 nghệ sĩ Hy Lạp và quốc tế. Nhắc đến tầm nhìn dài hạn, giới chức trách địa phương đang hướng đến một trung tâm nghệ thuật bao gồm các khu dân cư, lễ hội hàng năm và các chương trình giáo dục. Những du mục kỹ thuật số. Một cộng đồng mới sẽ pha trộn với cộng đồng đã có. Một di sản sẽ mang lại lợi ích cho thành phố và người dân."

Du lịch nâng cao bảo vệ môi trường

Triển vọng du lịch đã mang đến sự lạc quan trên khắp những con đường của thị trấn. Antoniou's deli là một cửa hàng lâu đời ở địa phương đã mở cửa vào những năm 1950. Nikos Antoniou, con trai của chủ sở hữu đầu tiên của cửa hàng hiện vẫn bán rất nhiều các loại pho mát và món ngon thủ công trên khắp Hy Lạp. Anh bày tỏ hy vọng trong thận trọng với Eleusis.

"Thủ đô văn hóa có thể thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp địa phương và cũng làm nổi bật vẻ đẹp tiềm ẩn của Eleusis. Tôi lớn lên ở đây và chứng kiến sự ô nhiễm là mối quan tâm chính. Còn rất nhiều việc phải làm. Giấc mơ bơi lội ở Eleusis vẫn còn xa", Antoniou nói.

Trong khi đó, ông Michael Scoullos, Giáo sư hóa học môi trường tại Đại học Athens và là Giám đốc Phòng thí nghiệm Hóa học Môi trường đã mở rộng nghiên cứu và theo dõi tình trạng ô nhiễm nước ở Eleusis trong nhiều thập kỷ. Tiềm năng du lịch ở Eleusis, trong đó có Hang Ploutonion – lối vào kỳ lạ của địa điểm khảo cổ được cho là có mối liên kết giữa thế giới của chúng ta và thế giới ngầm, một điểm chuyển tiếp giữa ánh sáng và bóng tối đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trên thế giới. Ngày nay, nếu du khách đến Eleusis thì chắc chắn sẽ được trải nghiệm những con đường dành cho người đi bộ với những cây quýt đang nở hoa hay những quán cà phê đầy màu sắc. Các quán rượu màu xanh và trắng bên bờ biển tạo thêm nét duyên dáng cho một thị trấn nhỏ khi những người uống rượu ouzo nhàn nhã ngồi khắp các bàn.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng chú ý đến việc cải tạo các nhà máy vô chủ, giống như cách mà các khu công nghiệp ở rìa các thành phố toàn cầu khác đã sử dụng có ý nghĩa. Ngay dọc theo bờ biển – được biết đến là Athens Riviera kế hoạch tái tạo đã được tiến hành để biến Ellinikon, khu đất rộng 600 mẫu Anh của sân bay cũ ở Athens trở thành khu phát triển sang trọng lớn nhất châu Âu. Theo Bộ Du lịch Hy Lạp, hơn một triệu du khách từ Mỹ dự kiến sẽ đến Hy Lạp trong năm nay. Cơ quan này cũng dự báo một năm du lịch phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các chuyến bay quốc tế hạ cánh ở Athens và Eleusis sẽ là vị trí hoàn hảo như một điểm đến dễ tiếp cận. Yannis Zaras, Giám đốc điều hành của Big Olive, một công ty quản lý điểm đến có trụ sở tại Athens cho biết Eleusis cũng là một điểm thu hút ngày càng nhiều đối với thế hệ khách du lịch muốn trải nghiệm mới.

"Mọi người đang suy nghĩ lại về việc lựa chọn điểm đến. Du khách có thể muốn tránh xa những từ sáo rỗng mô tả điểm đến du lịch chẳng hạn như như 'đẹp' hoặc 'đẹp mắt'. Trong bối cảnh khuyến khích tăng cường nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu gia tăng: những sai lầm mắc phải, bài học kinh nghiệm, thay đổi trong quá trình hình thành và tương lai, Eleusis có lẽ đang làm được điều đó", ông Yannis Zaras nhấn mạnh./.

Hồng Nhung

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 21/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT