Non nước Việt Nam

Ninh Thuận: Lễ hội Katê 2020 - Dòng chảy văn hóa của đồng bào Chăm

Cập nhật: 01/10/2020 15:20:57
Số lần đọc: 736
Katê là một lễ hội dân gian đặc sắc và độc đáo, diễn ra vào mùng 01 tháng 7 Chăm lịch hằng năm, nhằm tưởng nhớ các vị thần của người Chăm như: Pô Klong Garai, Pô Rômê,... và tưởng nhớ tổ tiên, ông bà. Lễ hội Katê diễn ra trên một không gian rộng lớn, dòng chảy văn hóa cộng đồng bắt nguồn từ đền tháp lan tỏa về làng, thôn và đến mỗi gia đình người Chăm, đặc biệt là người Chăm theo đạo Bàlamôn.

Lễ hội Katê diễn ra theo trình tự đã có truyền thống từ xa xưa, trước khi diễn ra chính thức Lễ hội Katê một ngày, đồng bào Chăm thực hiện nghi thức Lễ rước y trang của Nữ thần Pô Nưgar (còn gọi là Thần Mẹ xứ sở) do người dân tộc Raglai ở trên vùng núi cao xã Phước Hà, huyện Thuận Nam cất giữ, khi đến ngày thì mang xuống làng Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước để trao cho đồng bào Chăm theo nghi thức của Lễ hội.

Tại các đền, tháp Lễ hội Katê diễn ra từ ngày 15/10/2020 đến ngày 18/10/2020, hòa mình vào dịp lễ, du khách có thể tham gia vào nhiều hoạt động thú vị, như:

- Ngày 15/10/2020: Từ 13h30 đồng bào các thôn Hữu Đức, Tân Đức, Thành Đức xã Phước Hữu tổ chức đón, rước y trang từ xã Phước Hà về Đền trong thôn Hữu Đức xã Phước Hữu.

- Ngày 16/10/2020: Từ 06h30

+ Lễ rước y trang từ đền thờ Pô Klaong Girai, thôn Phước Đồng 2, xã Phước Hậu lên Tháp Pô Klong Garai;, Phường Đô Vinh.

+ Lễ rước y trang từ đền thờ Pô Rômê thôn Hậu Sanh lên Tháp Pô Rômê, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

+ Lễ rước y trang từ thôn Hữu Đức đến Đền Pô Inư Nưgar.

- Ngày 17/10/2020 đến ngày 18/10/2020 Lễ hội diễn ra tại các làng Chăm theo đạo Bàlamôn. Ngoài phần lễ còn có nhiều hoạt động của phần hội từ các hoạt động truyền thống của đồng bào Chăm cùng nhiều gam màu rực rỡ…       

Chào mừng du khách bốn phương đến với Ninh Thuận, hòa chung không khí náo nhiệt đón mừng Lễ hội Katê, diễn ra trong một không gian rộng lớn, thu hút mọi thành viên, gắn kết cộng đồng, đắm chìm trong nền văn hóa Champa lâu đời, ngoài ra còn có thể tham gia vào các trò chơi dân gian với nhiều trải nghiệm thú vị.

Hương Lan

Nguồn: TTTTXTDL Ninh Thuận

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT