Hành trang lữ khách

Ninh Thuận: Vẻ đẹp mộng mơ của rừng Bằng lăng tím bên cánh đồng muối Cà Ná

Cập nhật: 17/09/2020 09:52:19
Số lần đọc: 1747
Từ trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đi về hướng Nam theo quốc lộ 1A khoảng gần 30 km là đến trạm thu phí Cà Ná, du khách không thể nào bỏ qua địa điểm này. Đó chính là “đồi Bằng lăng tím” bên cạnh cánh đồng muối Cà Ná thuộc xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. 
 
Nhìn về phía dãy núi Đá Bạc bên trái đường theo đường chim bay gần 1 km  là khu rừng bằng lăng của xã Phước Diêm, diện tích khoảng 6-7 héc ta, mọc quanh núi Đất thấp lè tè, nếu di chuyển bằng xe máy, thì đi chưa tới trạm thu phí, đến cầu Quán Thẻ 2 rẽ trái, đi qua mương dẫn nước của Công ty muối Hạ Long rẽ phải khoảng 2 km là tới Núi Đất. Còn di chuyển bằng ô tô rẽ trái vào đường quốc phòng hướng về thôn Thương Diêm một đoạn, rẽ bên trái có con đường đất, hai bên là cánh đồng muối mênh mông, đi về phía Dốc Hầm khoảng 4 km, theo mương nước là tới rừng bằng lăng. 
 
 
Bằng lăng ở đây được dân địa phương gọi là cây “thầu lâu”, nó cùng chủng loại với bằng lăng ở núi Tàu, Tuy Phong, Bình Thuận. Cây mọc theo lùm bụi mang nét đặc trưng của vùng khô hạn, thân nhỏ nhiều nhánh, có gai to và cao nhất cũng chỉ hơn 3 mét. Khác với các giống bằng lăng trồng ven đường ở đô thị hay trong công viên, bằng lăng thầu lâu ra hoa chi chít từ gốc lên đến ngọn, hoa đơm từng chùm ken dầy, màu sắc tím hồng nhạt và cả tím đỏ tùy theo thời điểm hoa nở. Bằng lăng ở đây khoảng tháng 4 là bắt đầu có rồi, tháng 6, tháng 7 hoa nở rộ và hoa lai rai nở cho tới tháng 10. Sau đó lá cũng bắt đầu rụng hết, cây chỉ còn thân cành chờ mùa mưa tích nhựa, để năm sau lại đâm chồi, ra lá, đơm hoa. Dù cho nắng gió khắc nghiệt, dù cho sỏi cằn khô, bằng lăng vẫn nở rợ, tím ngát hương mênh mông bao phủ các ngọn đồi tạo nên vẻ đẹp thơ mộng mà chỉ duy nhất trong năm vào đúng mùa này. 
 
 
Leo lên sườn núi hay các gộp đá phóng tầm mắt nhìn ra xung quanh, hẳn ai cũng phải ồ lên, khi màu tím hoa lượn quanh các lối đi như ở công viên trải dài tít tắp. Màu tím tượng trưng cho tình yêu thủy chung, vẻ đẹp của bằng lăng lại tượng trưng cho cái đẹp trong mọi điều kiện hoàn cảnh khắc nghiệt, dù cuối mùa vẫn rạo rực tím xôn xao cả góc trời. Nhiều gốc bằng lăng chen nhau nở rộ, những cụm hoa màu tím biếc phủ kín cả góc đồi tạo thành 1 mảng tím thơ mộng, bắt mắt khiến nhiều du khách đã tìm đến chụp hình, thưởng ngoạn. Những cây hoa bằng lăng thấp thấp mọc san sát nhau trên các triền đồi, nhiều nơi phủ dày đến nỗi tạo thành một mảng màu tím thơ mộng vô cùng nền nã. Cuối rừng là mênh mang ruộng muối, đìa tôm và những đám rẫy xanh rì tới tận chân núi. Được biết sắp tới, gần với rừng bằng lăng này, có một công trình điện gió sẽ mọc lên. Hy vọng cũng sẽ tạo thêm điểm nhấn thu hút khách du lịch tới đây. Nếu được bảo vệ tốt, tổ chức dịch vụ, kết hợp với các điểm đến như làng chài, cánh đồng muối, chế biến cá, làm mắm Cà Ná - Phước Diêm, cùng cung đường biển đi Mũi Dinh đẹp nhất nhì Việt Nam... thì rừng Bằng lăng này hứa hẹn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của các tour du lịch, cho nhiều du khách tới thưởng ngoạm hay picnic cuối tuần./
 
Thanh Phương
Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch
 
Nguồn: Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Cùng chuyên mục