Hành trang lữ khách

Trò chơi dân gian Lào Cai hấp dẫn du khách thời hiện đại

Cập nhật: 17/09/2020 10:10:27
Số lần đọc: 1271
Trò chơi dân gian Lào Cai không chỉ hấp dẫn nam giới, thanh niên, mà chị em phụ nữ hay trẻ em đều có thể tham gia. Đặc biệt, khi có một vài vị khách du lịch góp vui thì cuộc chơi càng trở nên hào hứng.

Đến Lào Cai vào mùa xuân, ngoài việc được chiêm ngưỡng vô vàn những thắng cảnh tươi đẹp, tràn đầy sức sống, du khách còn có cơ hội tham gia các lễ hội truyền thống, được hòa mình vào những trò chơi dân gian thú vị trong các lễ hội vui nhộn và đầy màu sắc của đồng bào dân tộc.

Khoảng mùng mười Tết Nguyên đán hàng năm, bà con người Mông, người Dáy ở Sa Pa lại nô nức đi trẩy hội Xuống đồng, Roóng Poọc. Ai cũng diện cho mình bộ trang phục mới nhất, đẹp nhất để xuất hiện thật rạng rỡ ở lễ hội bởi đi lễ hội không chỉ đi chơi, mà còn đi gặp gỡ bạn bè, tìm hiểu và kết duyên…. Đây cũng là dịp mà du khách rất chờ đón để được tham gia các trò chơi đặc sắc cùng các chàng trai, cô gái bản địa như kéo co, đẩy gậy, ném còn, đánh đu…

Đầu tiên phải kể đến là trò kéo co. Đây là trò chơi mang tính tập thể cao, có từ lâu đời và có sự tham gia của nhiều người. Trò chơi này tuy đơn giản nhưng tạo được không khí cực kỳ vui nhộn, các đội phải đoàn kết hợp lực nhịp nhàng cùng nhau mới có thể giành chiến thắng.

Đẩy gậy là một trò chơi dân gian thú vị, đây cũng là môn thể thao thường xuyên được tổ chức trong những dịp lễ tết. Chỉ với một cây gậy thi đấu làm bằng gỗ tốt, thẳng hoặc một đoạn tre già dài khoảng 2m là đã đủ dụng cụ để bắt đầu trò chơi đẩy gậy. Trò chơi này đòi hỏi sức khỏe dẻo dai và sự khéo léo, nhanh nhạy để có thể đẩy được đối phương ra khỏi vòng tròn và giành chiến thắng. Một số vị khách du lịch phương Tây tỏ ra rất thích thú với trò chơi này, họ thường dùng sức mạnh để lấn át “đối thủ” nhưng đôi khi vẫn không chiến thắng được sự tinh nhanh và không kém phần khỏe khoắn của các chàng trai vùng cao.

Trò bịt mắt bắt vịt

Một trò chơi khác rất vui nhộn và vô cùng hấp dẫn là trò bịt mắt bắt vịt. Hai con vịt sẽ được thả trong một khoảng ruộng bậc thang và quây lại bằng lưới, người chơi bịt mắt bằng một mảnh vải kín và nghe theo sự chỉ dẫn của khán giả, ai bắt được vịt là giành chiến thắng. Trò này không đòi hỏi sức khỏe mà chỉ cần nghe và làm theo lời nhắc của mọi người xung quanh. Tuy có vẻ dễ dàng nhưng để bắt được những chú vịt thì người chơi cũng lấm lem từ đầu đến chân vì bùn đất, để lại những tràng cười sảng khoái cho khán giả.

Đánh đu là một trò chơi vô cùng phổ biến ở vùng cao được rất nhiều bà con cũng như du khách yêu thích, không chỉ có các em nhỏ mà cả người lớn cũng hào hứng tham gia. Những vị khách quốc tế khi đến với lễ hội đều không muốn bỏ qua cảm giác được tung mình lên cao trong tiếng hò reo của những người xung quanh và tận hưởng một trải nghiệm khó quên. Ngoài ý nghĩa giải trí, những người chơi đánh đu (thường là một đôi trai gái) còn có cơ hội giao lưu, kết bạn với nhau hay thể hiện sự gần gũi, gắn bó.

Trò chơi leo cột mỡ

Ngoài những trò chơi dân gian như đã kể trên, thì Lào Cai còn nhiều các trò chơi cũng không kém phần hấp dẫn khác như ném còn, chọi gà, chơi quay, nhảy que, chọi dê… Mỗi trò chơi lại có một ý nghĩa cũng như tính độc đáo riêng, nhưng đều có điểm chung là mang lại những giây phút thư giãn, sảng khoái cho những người tham gia. Và du khách từ mọi miền khi đến với Lào Cai, đến với những lễ hội ở nơi đây, khi ra về đều mang theo trong mình những kỷ niệm khó quên.

 

 

 

Nguồn: TTTTXTDL Lào Cai

Cùng chuyên mục