Non nước Việt Nam

Phát huy giá trị đền Quan Lãnh (Lạng Sơn), góp phần giáo dục lịch sử truyền thống địa phương

Cập nhật: 16/12/2020 08:40:54
Số lần đọc: 927
Tràng Định (Lạng Sơn) là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, hiện còn bảo tồn được nhiều ngôi đền cổ linh thiêng có giá trị lịch sử – văn hóa đặc sắc, trong đó, có đền Quan Lãnh thờ Tổng binh Đinh Quán Trinh. Những năm qua, UBND huyện Tràng Định đã có nhiều việc làm tích cực nhằm phát huy giá trị ngôi đền, tri ân tiền nhân và giáo dục lịch sử truyền thống địa phương cho Nhân dân.

 

Ngược theo con đường số 4 huyền thoại, những ngày cuối tháng 12 chúng tôi có dịp đến thăm di tích đền Quan Lãnh, tại khu III, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định. Theo quan sát của chúng tôi, cách bài trí hệ thống các đồ thờ tự ở đây rất gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, khuôn viên của đền rất sạch sẽ cho thấy Nhân dân địa phương rất kính trọng vị nhân thần mà họ đang thờ phụng.

Thành viên Ban Quản lý di tích đền Quan Lãnh – đền Mẫu vệ sinh ban thờ Quan Lãnh tại hậu cung đền

Vừa cẩn thận kê lại các mâm lễ trên ban thờ Quan Lãnh, bà Trần Thị Gái, Thủ nhang di tích đền Quan Lãnh – đền Mẫu, thị trấn Thất Khê vừa chia sẻ: Năm 2002, đền Quan Lãnh đã được UBND tỉnh cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh. Là người sinh ra và lớn lên tại Tràng Định, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Hằng ngày, để đền được khang trang, tôn nghiêm, sạch sẽ, chúng tôi vẫn thường quét dọn, lau chùi ban thờ.

Theo các tài liệu lịch sử, đền Quan Lãnh, có tên chữ là “Quan Lãnh Linh Từ”, được xây dựng vào năm 1887 thời Nguyễn, niên hiệu Thành Thái năm thứ 12. Đền thờ Tổng binh, tri phủ Tràng Định Đinh Quán Trinh (1825 – 1885), người có công vận động Nhân dân xây dựng các “khuyên” (làng phòng thủ) để chiến đấu chống lại giặc phỉ vào cuối thế kỷ XIX. Ông là người làng Nà Múc, xã Bình Quân tổng Bình Quân, nay là xã Kim Đồng, huyện Tràng Định, là cháu đời thứ 6 dòng dõi quan Thái Bảo Đinh Văn Tả (thời Lê). Đền Quan Lãnh có kiến trúc kiểu chữ Đinh (J) gồm 2 gian chính và 1 gian phụ. Ngôi đền đã trải qua nhiều đợt trùng tu lớn vào năm 1938 và 1991,… Đặc biệt, năm 2005, đền được trùng tu, tôn tạo lại khang trang như ngày nay, với tổng diện tích là 417,5 m2.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, hiện nay đền còn lưu giữ được khá nhiều hiện vật có giá trị về mặt lịch sử – văn hóa. Trong đó, có sắc phong của Vua Lê Cảnh Trị năm 1671, sắc phong của Vua Tự Đức năm thứ 3 (1850), bia đá thời Vua Bảo Đại năm 1940, hệ thống kiệu, bộ bát bửu, bài vị… Đặc biệt, đền còn lưu giữ được hai bức đại tự cổ “Vạn cổ cương thường” và “Vạn cổ triêm ân” có niên đại từ thời Nguyễn.

 Thời gian qua, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích đền Quan Lãnh, UBND huyện Tràng Định đã có nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực. Cụ thể, giao trực tiếp và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND thị trấn Thất Khê thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị của đền Quan Lãnh, trong đó, đã phục dựng thành công lễ hội truyền thống của đền vào năm 2013. Năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch, khảo sát, khoanh vùng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đền. Đồng thời, hướng dẫn thành lập Ban Quản lý di tích đền Quan Lãnh – đền Mẫu gồm 4 thành viên. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND thị trấn Thất Khê phối hợp với nhà đền tiến hành tu bổ cổng đền và một số hạng mục nhỏ tại đền như sân, mái,… bằng nguồn kinh phí xã hội hóa.

Bà Lục Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tràng Định cho biết: Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá gắn với thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền giá trị của ngôi đền trên trang thông tin điện tử của huyện, góp phần quảng bá di tích đến với du khách ở trong, ngoài tỉnh và khách nước ngoài. Đặc biệt, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho UBND huyện và có phương án trong tương lai đưa di tích này trở thành điểm du lịch trọng điểm của huyện.

ĐỨC TÂM
Nguồn: Báo Lạng Sơn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT