Tin tức - Sự kiện

Phát triển sản phẩm đặc thù, nâng cao hiệu quả liên kết phát triển du lịch Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

Cập nhật: 09/08/2022 07:24:52
Số lần đọc: 533
(TITC) – Sáng ngày 8/8, tại Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) giai đoạn 2021-2025.  


Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, cùng 300 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch các địa phương.

Ông Trần Hoàng Tuấn- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Cổng thông tin tỉnh Quảng Ngãi

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho biết, tỉnh Quảng Ngãi đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, quán triệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung phương án mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả trong điều kiện bình thường mới; triển khai cơ cấu lại ngành du lịch theo yêu cầu và xu hướng mới, đặc biệt phát triển du lịch theo hướng chất lượng, bền vững; phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác công-tư.

Theo báo cáo tại hội nghị, hoạt động liên kết phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP.HCM và Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao từ lãnh đạo Trung ương đến các địa phương nằm trong liên kết cũng như của các doanh nghiệp 7 tỉnh/thành phố; đồng thời, nhận được sự phối hợp và hưởng ứng tích cực của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp trong công tác triển khai các hoạt động liên kết, xúc tiến chung của vùng. Các địa phương thể hiện được sự liên kết, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các hoạt động chung nhằm mục tiêu phục hồi du lịch cho nhóm liên kết. Thông tin, hình ảnh du lịch của các địa phương thường xuyên được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến thị trường trong nước và quốc tế thông qua các kênh, mạng xã hội.

Năm 2021, tổng lượt khách tham quan và lưu trú du lịch của 7 tỉnh thành trong nhóm liên kết đạt 17,6 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 63 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, với các chính sách mở cửa lại toàn bộ hoạt động du lịch, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch đã có những diễn biến tích cực. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 32,9 triệu lượt khách, trong đó có gần 1 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch ước đạt 87 nghìn tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt  phát biểu tại hội nghị. Ảnh Cổng thông tin tỉnh Quảng Ngãi

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt đề nghị các địa phương khai thác sản phẩm liên kết đặc thù cấp Vùng, cân bằng giữa các địa phương, đảm bảo mỗi địa phương đều có một sản phẩm du lịch mang bản sắc riêng làm điểm nhấn trong tổng thể thương hiệu du lịch Vùng. Đồng thời, phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối các điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách.

Các địa phương cần tập trung khai thác tốt thị trường khách nội địa và quốc tế từ trung tâm phân phối lớn nhất cả nước là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân liên kết của hai thành phố này với các các địa phương đặc biệt trong triển khai hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, quảng bá sản phẩm du lịch. Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch triển khai xúc tiến quảng bá với thông điệp “Live fully in Vietnam - Sống trọn vẹn tại Việt Nam’’ đối với thị trường quốc tế và “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đối với thị trường nội địa.

Bên cạnh liên kết giữa chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, cần đổi mới mô hình liên kết có sự tham gia đồng hành của doanh nghiệp, dựa vào thế mạnh địa phương gắn với từng sự kiện, hoạt động cụ thể. Tăng cường hợp tác công tư, phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ liên kết, phát triển du lịch.

Đồng thời, cần chú ý đến nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường nhân lực du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động du lịch cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các tỉnh, thành. Ảnh Cổng thông tin tỉnh Quảng Ngãi

Tại hội nghị, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã ký kết Thỏa thuận hợp tác du lịch.

Bên lề hội nghị còn có các hoạt động hưởng ứng như Trưng bày chuyên đề Di sản từ những con tàu cổ và gian hàng quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ngãi; Chương trình tham quan các điểm đến tại Quảng Ngãi; Hội đua thuyền truyền thống Tứ linh tại huyện Lý Sơn; Liên hoan nghệ thuật bài chòi tỉnh Quảng Ngãi năm 2022; Tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch của TP. Hà Nội, TP. HCM và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Hội nghị nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh giá toàn diện công tác liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển. Qua đó, thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch các tỉnh, thành phố trong nhóm liên kết.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT