Hoạt động của ngành

Phiêng Ban (Sơn La) điểm du lịch hấp dẫn mới

Cập nhật: 21/07/2020 10:46:42
Số lần đọc: 598
Năm 2019, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) là xã vùng 3 đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Những năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, du lịch xã Phiêng Ban có bước phát triển vượt bậc, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội, tạo sinh kế giúp người dân nâng cao thu nhập.

Du khách tham quan, ngắm cảnh trên đồi Pu Nhi, xã Phiêng Ban. 

Phiêng Ban nằm cách thị trấn Bắc Yên 2 km, là một trong những xã nằm trong quy hoạch định hướng phát triển du lịch của huyện Bắc Yên theo Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 19/12/2017 của HĐND huyện về kế hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2023, nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn... Sở hữu nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vỹ nơi vùng cao, nổi bật là đồi Pu Nhi hoang sơ, du khách có thể phóng tầm mắt bốn phía, ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp, phố huyện Bắc Yên ẩn hiện trong sương. Xã còn có suối khoáng nóng tại bản Tân Ban, một tiềm năng có thể tạo ra sự đột phá cho phát triển du lịch. Ngoài ra, sự đa dạng trong văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc đã tạo ra một sức hút mạnh mẽ với hơn 10.000 lượt khách du lịch mỗi năm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phiêng Ban lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: Đẩy mạnh phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực để xóa đói, giảm nghèo bền vững; đưa Phiêng Ban trở thành điểm đến hấp dẫn trong tuyến du lịch vùng cao Bắc Yên. Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khâu đột phá vào phát triển du lịch. Trong đó, tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về cảnh đẹp tự nhiên, gắn với phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân làm du lịch một cách bài bản; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tham gia hoạt động ngành du lịch một cách chuyên nghiệp. Tổ chức rà soát những điểm du lịch mới trên địa bàn, để tham mưu cho huyện xây dựng quy hoạch các điểm đến; kêu gọi xã hội hóa đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các cơ sở lưu trú, phát triển nhà nghỉ cộng đồng, cùng một số dịch vụ khác, góp phần tăng sức hút đối với du khách. Huyện Bắc Yên đã dành ngân sách đáng kể để đầu tư, sửa chữa và nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông của Phiêng Ban. Hiện nay, khu du lịch đồi thông Pu Nhi đang trong quá trình lập quy hoạch mở rộng với quy mô từ 25 ha lên 70 ha, các hạng mục gồm: Trung tâm du lịch văn hóa cộng đồng; khu văn hóa thể thao dân tộc; trường đua ngựa; khu cảnh quan sinh thái và khu lưu trú của du khách... Ngoài ra, suối khoáng nóng tại bản Tân Ban đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, dự kiến sẽ được đầu tư, khai thác trong năm 2021.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, Đại hội Đảng bộ xã Phiêng Ban lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định phát triển du lịch một cách bền vững; ưu tiên phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa bản sắc dân tộc. Thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa, thu hút các nguồn lực cả trong và ngoài huyện đầu tư phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, phát triển nhân lực và quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đa dạng, có chất lượng, phấn đấu đến năm 2025, đón khoảng 30.000 lượt khách du lịch, với tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm.

Khải Hoàn

 

 

 

Nguồn: Báo Sơn La

Cùng chuyên mục