Hoạt động của ngành

Phú Yên sẵn sàng cho mùa du lịch cao điểm

Cập nhật: 10/03/2022 05:38:17
Số lần đọc: 888
Phóng viên VOV.VN phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hồng Thái – quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên về công tác chuẩn bị phục hồi du lịch trong bối cảnh mới; nắm bắt cơ hội trở thành một “trung tâm du lịch mới” của miền Trung.  


PV: Thưa bà, liệu ngành du lịch Phú Yên đã sẵn sàng cho thời điểm Việt Nam mở cửa hoàn toàn? Cụ thể Phú Yên sẽ tập trung khai thác thị trường nào?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái: Sau quãng thời gian nghỉ dài, du lịch Phú Yên đã có bước phục hồi trở lại. Số lượng khách đến Phú Yên trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua tăng 194%, trong đó lượng khách lưu trú tăng 230% so với cùng kỳ năm 2021, cho thấy một tín hiệu đáng mừng.

Hiện nay, Phú Yên đã mở cửa lại hầu hết hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh để đón khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng…; cơ bản khôi phục các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Khách có thể lựa chọn hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức; hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng chống dịch an toàn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho chuyến du lịch.

Du lịch Phú Yên sẽ tập trung khai thác các thị trường nội địa như Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và duyên hải miền Trung; và khách du lịch nhập cảnh thông qua các cửa khẩu quốc tế đường không, đường bộ, đường biển... Hoạt động đón khách phải đảm bảo tuyệt đối các quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các yêu cầu cụ thể tại điểm đến du lịch.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên.

PV: Nếu lượng khách tăng mạnh tại Phú Yên, liệu ngành du lịch địa phương có đủ sức phục vụ?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái: Sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch Phú Yên đang dần hồi phục, các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh bắt đầu hoạt động trở lại. Trong 2 tháng đầu năm 2022, Phú Yên đã phục vụ 109.430 lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ.

Theo kế hoạch năm 2022, tỉnh Phú Yên ước đón 2.000.000 lượt khách, trong đó có hơn 20.000 khách quốc tế. Đến nay, toàn tỉnh có 385 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với quy mô 6.250 buồng; trong đó có 08 khách sạn từ 3-5 sao với gần 1.000 buồng.

Với sự chuẩn bị sẵn sàng của các doanh nghiệp, ngành du lịch Phú Yên cơ bản đủ sức cung ứng, đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Phú Yên.

PV: Trong thời gian tới, Phú Yên sẽ có thêm những thương hiệu, sản phẩm nào để thu hút khách quốc tế?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái: Phú Yên là địa phương sở hữu các tài nguyên núi, sông, biển cùng với những danh thắng nổi tiếng được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Với nhiều ưu thế vượt trội, Phú Yên có nền tảng vững chắc để vươn lên mạnh mẽ, trở thành một “trung tâm du lịch mới” của miền Trung.

Thời gian qua, các dự án mới có tầm cỡ và quy mô lớn đẳng cấp quốc tế đưa vào hoạt động như khu nghỉ dưỡng Zannier Hotels Bãi San Hô, Stelia Beach Resort Tuy Hòa, Rosa Alba Resort… đã nâng tầm thương hiệu của du lịch Phú Yên, góp phần đa dạng hoá và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nguồn nhân lực du lịch ngày càng chuyên nghiệp hơn, đặc biệt là đã tạo hiệu ứng trong công tác quảng bá hình ảnh du lịch Phú Yên đến với du khách.

Hiện nay, Phú Yên đang có nhiều dự án du lịch có quy mô lớn đang triển khai như Tổ hợp nghỉ dưỡng Xuân Đài Bay và Tổ hợp nghỉ dưỡng Crystal Holidays Marina Phú Yên, dự án Bãi Nồm tại thị xã Sông Cầu, dự án khu du lịch Bãi Xép, huyện Tuy An… Như vậy, Phú Yên sẽ có thêm những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế, phục vụ tốt nhu cầu của khách.

Về sản phẩm du lịch, trong thời gian tới Phú Yên tập trung phát triển du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng; trong đó lấy du lịch biển đảo làm mũi nhọn. Một số sản phẩm du lịch chính gồm nghỉ dưỡng biển đảo kết hợp khám phá cảnh quan tự nhiên đặc biệt, tham quan, tìm hiểu, khám phá hệ sinh thái biển và đảo ven bờ; du lịch văn hóa đá; du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch tâm linh...

Ngoài ra, Phú Yên sẽ phát triển một số sản phẩm bổ trợ như du lịch lễ hội, sự kiện; du lịch khám phá; du lịch làng nghề, du lịch chữa bệnh; phát triển sản phẩm du lịch theo hướng xanh, sạch, bền vững và chất lượng.

Gành Đá Đĩa là điểm đến nổi tiếng ở Phú Yên.

PV: Phú Yên có những kế hoạch gì để quảng bá, thu hút khách du lịch trong năm 2022?

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái: Đón chào năm mới 2022 với những thời cơ, vận hội mới, ngành du lịch Phú Yên tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các sự kiện nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch như: Tuần Văn hóa – Du lịch Phú Yên 2022, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ XI, Lễ hội ẩm thực và âm nhạc đường phố. Cùng với đó, Phú Yên tích cực tham gia các sự kiện lớn của ngành du lịch như hội chợ VITM Hà Nội 2022, Ngày hội du lịch TP.HCM 2022…

Ngoài ra, tỉnh Phú Yên tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch với nhiều địa phương trong cả nước, qua đó đã đa dạng hoá sản phẩm du lịch phục vụ khách. Phú Yên đã tham gia hình thành liên kết du lịch 4 tỉnh Đắk Lắk, Bình Định, Gia Lai, Phú Yên; ký kết hợp tác với TP.HCM, Cần Thơ, Bến Tre, Đồng Nai, Hải Dương, Bình Định… Thời gian đến, Phú Yên sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng hợp tác với một số địa phương khác trong cả nước để ngày càng tạo nên những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

PV: Xin cảm ơn bà./.

Hải Nam

Nguồn: vov.vn

Cùng chuyên mục