Non nước Việt Nam

Quả chay - Thức quả dân dã mang hương vị quê hương

Cập nhật: 21/10/2024 11:13:48
Số lần đọc: 71
(TITC) - Ra hoa vào cuối xuân, đến cuối hè thì kết trái, quả chay có hương vị chua chua xen lẫn vị ngọt, lại có mùi thơm dịu dàng đặc trưng đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong những bữa cơm dân dã của vùng quê Bắc Bộ.

Quả chay là nguyên liệu “tuổi thơ” không thể thiếu trong bữa cơm của vùng quê Bắc Bộ

Quả chay được biết đến là loài cây đặc hữu của Việt Nam, ít được tìm thấy ở các quốc gia khác trên thế giới, cây phân bố tự nhiên ở nhiều tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Bắc Kạn... Theo thời gian, cây chay được trồng ở nhiều ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ nên còn được gọi là chay Bắc Bộ.

Cây chay ra hoa vào khoảng tháng 3 - 4, đến cuối hè, từ tháng 7 - 9 thì chín quả và thu hoạch được. Quả chay mọc thành chùm xinh xắn, mịn màng, lúc lỉu đung đưa trên cây như chứa đựng cả hương vị ngon ngọt của mùa xuân và tươi mới của những cơn mưa mùa hạ, khiến ai đã thử một lần là nhớ mãi.

Ngày nay, cây chay không còn phổ biến rộng rãi, nhưng với những công dụng tuyệt vời của mình, quả chay vẫn là thức quả được nhiều người yêu thích và tìm kiếm mỗi mùa chay về như cách tìm lại hương vị dân dã của quê hương.

Quả chay xanh non có vỏ màu xanh, ruột hồng, khi chín, cả vỏ và ruột đều có màu vàng đậm hoặc đỏ vô cùng đẹp mắt. Vị chua ngọt của quả chay giúp món ăn dậy vị và thanh hơn, được dùng để chế biến những món ăn cực kì ngon miệng như cá kho quả chay, canh chua quả chay, cua kho chay, rạm đồng...

Trong quả chay còn chứa nhiều vitamin bổ dưỡng và các hợp chất quan trọng tốt cho hệ tiêu hóa, các bệnh về tim mạch, chống viêm... Vì vậy, quả chay không chỉ là một loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn được sử dụng trong Đông y như một vị thuốc chữa bệnh.

Một số món ăn hấp dẫn từ quả chay

Cá kho quả chay: Cá kho là món ăn thân thuộc trong bữa cơm của người Việt. Món cá được kho già lửa thấm đẫm gia vị mang đến vị ngon đậm đà, thịt cá chắc ngọt xen lẫn vị chua chua thanh thanh từ quả chay hứa hẹn là món ăn “đưa cơm” trong những ngày mưa hoặc se lạnh.

Thăng hạng món cá kho quả chay chua với nước mắm táo Maggi

Canh chua sườn quả chay: Món canh chua thanh mát hấp dẫn thực khách với thịt sườn hầm mềm mọng, bùi bùi kết hợp nguyên liệu quả chay.

Sinh tố quả chay: Quả chay khi chín có vị ngọt và mùi thơm hấp dẫn, là nguyên liệu tuyệt vời tạo nên món sinh tố quả chay giải nhiệt mùa hè. Thức uống này sẽ càng thơm ngon hơn khi kết hợp cùng đá lạnh hoặc ngăn mát tủ lạnh.

Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai. Chương trình năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt” sẽ tập trung khai thác những viên ngọc thô là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến. Từ đó góp phần tôn vinh sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt, phát triển du lịch thông qua các trải nghiệm mới mẻ từ biến tấu nguyên liệu địa phương.

Hành trình khai phá nguyên liệu và món ăn địa phương 2024 đã quay trở lại với nhiều phần quà hấp dẫn, hãy THAM GIA NGAY!

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 20/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT