Non nước Việt Nam

Trái vả xứ Huế: Hương vị mộc mạc giữa lòng cố đô

Cập nhật: 07/10/2024 10:42:19
Số lần đọc: 308
(TITC) - Từ trái vả - thức quà đặc sản nổi tiếng của xứ Huế, với bàn tay khéo léo của người dân cố đô đã sáng tạo ra nhiều món ăn mang đậm phong vị thanh tao, tinh tế đầy cuốn hút hấp dẫn bao thực khách.

Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai. Chương trình năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt” sẽ tập trung khai thác những viên ngọc thô là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến. Từ đó góp phần tôn vinh sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt, phát triển du lịch thông qua các trải nghiệm mới mẻ từ biến tấu nguyên liệu địa phương.

Đặc biệt, chương trình năm nay có sự hợp tác của nhà sáng tạo nội dung Ninh Tito - một gương mặt quen thuộc, có sức ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng những người yêu thích ẩm thực, nhất là trong giới trẻ hiện nay. Hãy cùng theo chân bạn Ninh Tito đi tìm hiểu, khám phá những nguyên liệu độc đáo ở các vùng miền và công thức chế biến món ăn đặc sắc, mang đến những trải nghiệm thú vị cho chúng ta.

Vả là giống cây thuộc họ sung, có hình dáng giống như trái sung với vỏ xanh, thịt trắng, lòng hồng, khi chín trái vả có vị béo bùi, thơm mát và ngọt dịu. Do phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu, trái vả được trồng nhiều tại Thừa Thiên Huế và trở thành loài cây quen thuộc trong mỗi gia đình nơi đây.

Nằm bên dòng sông Ô Lâu thơ mộng, Làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) là ngôi làng mang kiến trúc điển hình của vùng đất kinh kỳ có tuổi đời lên đến gần 600 năm. Tô điểm cho không gian làng quê Bắc Trung Bộ là mảng màu xanh tươi mát mắt, trong đó không thể thiếu những bóng cây vả vươn tán lá xum xuê che kín cả khu vườn.

Làng cổ Phước Tích cũng là địa điểm trồng nhiều cây vả nhất tại Thừa Thiên Huế. Vì thế mà đến mùa vả kết trái, trên mỗi mâm cơm thiết đãi khách của người dân làng cổ Phước Tích đều không thể thiếu món ăn đến từ những trái vả trong vườn.

Nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào và cách chế biến phong phú, hấp dẫn của người dân địa phương đã đưa trái vả trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn đặc sản Huế như vả trộn tôm thịt, gỏi vả, hến xúc bánh tráng, nem lụi, canh vả hầm thịt, bánh khoái… Đặc biệt, việc kết hợp với nước tương, dầu hào và nước mắm táo Maggi giúp hương vị món ăn thêm trọn vẹn, đầy sức cuốn hút.

Trái vả cũng trở thành nguyên liệu trong các bài thuốc đông y với nhiều công dụng chữa bệnh, hay được người dân chế biến thành món trà vả với tác dụng thanh nhiệt, giải độc.

Trong hành trình khám phá cố đô Huế của mình, nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực Ninh Tito đã có những trải nghiệm hấp dẫn thông qua việc tìm ra nguyên liệu đặc biệt là trái vả và cùng với người dân địa phương trực tiếp chế biến ra nhiều món ăn làm say lòng du khách.

Nào hãy tìm cho bạn một chỗ ngồi thật chill và cùng xem hành trình trải nghiệm của nhà sáng tạo nội dung về ẩm thực Ninh Tito nhé!

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 06/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT