Non nước Việt Nam

Về xứ lụa An Giang thưởng thức đặc sản trứ danh Lía Tân Châu

Cập nhật: 19/10/2024 10:36:08
Số lần đọc: 39
(TITC) - An Giang - mảnh đất trù phú được thiên nhiên ưu ái ban tặng vô vàn cảnh đẹp cùng sản vật phong phú, độc đáo. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ mà còn làm say đắm lòng người bởi những món ăn độc đáo. Và ở thị xã Tân Châu sở hữu một sản vật trứ danh, đó là con lía - đặc sản dân dã nhưng đầy quyến rũ, tựa như viên ngọc quý ẩn mình giữa lòng sông nước.

Nằm dưới những nhánh sông, con kênh uốn lượn giữa những tán cây xanh mướt của Tân Châu là những sinh vật nhỏ bé với tên gọi độc đáo - lía. Đây là một trong những món ăn quen thuộc, dân dã gắn với tuổi thơ và cuộc sống của mỗi người dân địa phương.

Lía Tân Châu có hình dáng bắt mắt, nhỏ nhắn chỉ khoảng một đốt ngón tay, cùng họ với hến nhưng có vỏ mỏng hơn, thường sống ở các vùng nước lợ trên sông, trên kênh. Đặc biệt, vào mùa nước lên, khi dòng nước từ thượng nguồn đổ về, lía xuất hiện nhiều vô kể. Những con lía tươi ngon mang hương vị gần gũi, là cả bầu trời tuổi thơ của mỗi người con xứ lụa An Giang.

Những con lía sau khi được người dân bắt về sẽ ngâm vài ngày để ra hết đất, rửa thật sạch rồi chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Từ con lía, người dân An Giang đã sáng tạo ra nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn, thể hiện sự khéo léo và tinh tế trong ẩm thực.

Lía hấp là một trong những cách chế biến và thưởng thức phổ biến bởi sẽ giữ nguyên được vị tươi, ngọt thơm của lía. Theo thời gian, lía được biến tấu theo nhiều cách mới lạ, đa dạng hơn như lía xào tỏi, lía xào me cay, lía xào sả, lía phơi nắng…

Thăng hạng món lía xào tỏi với dầu hào Maggi

Lía hấp sả: Đây là một trong những phương thức chế biến phổ biến nhất bởi sẽ giúp giữ được hương vị nguyên bản, ngọt nhẹ, thanh thanh của lía tươi.

Lía xào tỏi, lía xào mắm me: Mang hương vị thơm ngon, đậm đà, phần nước dùng trong lía chảy ra nên khi xào thịt lía có vị ngọt thanh hòa quyện cùng các loại nguyên liệu, gia vị khiến ai đã từng một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi hương vị độc đáo này.

Lía phơi nắng: Lía sẽ được ướp gia vị và phơi dưới nắng theo “bí quyết” ướp hai tiếng phơi nắng ba tiếng. Sau khi được phơi nắng vừa đủ, người ta sẽ trùm một lớp nilon để giữ hơi nóng và nước trong con lía. Món ăn độc đáo này mang đến sự bùng nổ vị giác với hương vị mặn, ngọt, cay, lạ miệng.

Nước chấm ăn kèm là linh hồn của món lía, thường là nước mắm me chua ngọt pha sệt, thêm chút ớt hoặc sa tế tùy theo khẩu vị của mỗi người. Tất cả các nguyên liệu phải hòa quyện với nhau một cách vừa phải, đạt đến vị ngọt thanh, chua của me. Khi thưởng thức, thực khách thích cầm vỏ lía chấm trực tiếp vào nước chấm thay vì dùng muỗng, tăm tách thịt rồi mới chấm.

Lía Tân Châu không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần của văn hóa ẩm thực và ký ức tuổi thơ của người dân An Giang. Khi thưởng thức lía Tân Châu, bạn sẽ cảm nhận được sự tinh túy của thiên nhiên và đôi bàn tay khéo léo của những người đầu bếp miền Tây sông nước. Những món ăn ngon từ con lía, cùng với giá trị văn hóa bản địa đã tạo nên một bức tranh đa dạng, phong phú và đầy màu sắc cho văn hóa - ẩm thực vùng đất này. Nếu có dịp ghé thăm quê hương xứ lụa, đừng quên trải nghiệm món lía Tân Châu để thêm yêu vùng đất đầu nguồn sông Mêkong tươi đẹp và mến khách này nhé!

Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và nhãn hàng Maggi, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam phối hợp triển khai. Chương trình năm 2024 với chủ đề “Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt” sẽ tập trung khai thác những viên ngọc thô là các nguyên liệu địa phương độc đáo chưa được nhiều người biết đến. Từ đó góp phần tôn vinh sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực Việt, phát triển du lịch thông qua các trải nghiệm mới mẻ từ biến tấu nguyên liệu địa phương.

Hành trình khai phá nguyên liệu và món ăn địa phương 2024 đã quay trở lại với nhiều phần quà hấp dẫn, hãy THAM GIA NGAY

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 18/10/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT