Hoạt động của ngành

Quảng Bình sẽ đón khách du lịch khi chuyển sang trạng thái ''bình thường mới''

Cập nhật: 30/09/2021 05:41:32
Số lần đọc: 665
Đó là nhấn mạnh của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tại buổi làm việc với các ngành, doanh nghiệp về triển khai hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới", được tổ chức sáng 29/9, tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.  


Phong Nha - Kẻ Bàng vào thu rất đẹp nhưng vắng khách do ảnh hưởng dịch bệnh.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng, đại dịch Covid-19 gây hậu quả nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, trong đó du lịch là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong 9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh tổng số khách du lịch đến Quảng Bình chỉ đạt gần 548.000 lượt, giảm 66% so cùng kỳ, trong đó, khách nội địa giảm 65%, khách quốc giảm 92% so cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, điểm sáng ở du lịch Quảng Bình là Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng, được bình chọn là 1 trong 15 vườn quốc gia yêu thích hàng đầu thế giới; điểm đến hấp dẫn, hiếu khách hàng đầu của Việt Nam. Hình ảnh Phong Nha - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng thu hút sự chú ý của hàng trăm triệu du khách trên thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại thắng làm việc với các ngành, doanh nghiệp về khôi phục du lịch.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Quảng Bình, khi dịch bệnh dần được khống chế, đơn vị đã lập kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện mới với 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ thời điểm ban hành kế hoạch đến hết tháng 12/2021, tập trung nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái “bình thường mới”; giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, khi dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn, Quảng Bình tập trung các biện pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện mới.

Để từng bước khôi phục hoạt động du lịch, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đề nghị tỉnh Quảng Bình cần có hướng dẫn cụ thể nhằm có thể đón khách “vùng xanh” nội tỉnh từ 1/10; tạo “hành lang xanh” giữa Quảng Bình và các điểm du lịch 1 số tỉnh, thành phố trong cả nước; ban hành hướng dẫn du lịch an toàn trong trạng thái “bình thường mới”; vấn đề “hộ chiếu vaccine”, tạo thuận lợi cho du khách nói chung, du khách nước ngoài nói riêng; việc tiêm vaccine cho lao động ngành Du lịch; xem xét chính sách khoanh nợ, giãn nợ cho doanh nghiệp.

Sau khi lắng nghe những ý kiến tâm huyết, các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, với cách tiếp cận mới, xác định sống chung với dịch bệnh, tỉnh Quảng Bình xây dựng phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành Du lịch.

Trước mắt, Sở Du lịch đánh giá kỹ tình hình, nhu cầu du lịch của khu vực bắc Trung Bộ và Quảng Bình để xây dựng phương án phục hồi hoạt động du lịch bảo đảm sát với thực tế. UBND tỉnh cần sớm ban hành văn bản quy định về tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong giai đoạn phòng, chống dịch mới. Các ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức; hoàn thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ các tour, tuyến, điểm lưu trú mới, sẵn sàng đón “làn sóng” khách du lịch trong trạng thái “bình thường mới”; tranh thủ thời gian để đào tạo và đào tạo lại đội ngũ lao động ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Về các chính sách hỗ trợ, tỉnh Quảng Bình cam kết bảo đảm triển khai nhanh chóng, kịp thời. Với đề nghị giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch, tỉnh tiếp thu và sẽ trình HĐND tỉnh trong thời gian sớm nhất. Tỉnh Quảng Bình cũng ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lao động ngành Du lịch theo lộ trình chống dịch./.

Hương Giang

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục