Hoạt động của ngành

Quảng Nam: Người dân Cẩm Kim làm du lịch cộng đồng

Cập nhật: 19/10/2023 11:00:35
Số lần đọc: 662
Khi mô hình du lịch cộng đồng được triển khai, người dân Cẩm Kim (Hội An) cùng nhau bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên ở địa phương vừa liên kết phát triển sinh kế bền vững.

Những câu chuyện về làng quê, làng nghề được chính người dân Cẩm Kim chia sẻ với du khách. Ảnh: Phan Sơn.

Từ vài tháng nay, trên đoạn sông Thu Bồn ngang qua thôn Phước Trung (xã Cẩm Kim), điểm bơi thuyền trải nghiệm trên sông dành cho khách du lịch đã được đưa vào hoạt động.

Trước khi tham gia chèo thuyền chở khách, những người dân ở đây vốn là những ngư dân đánh bắt bằng nghề lưới lồng, giã cào, những hình thức khai thác tận diệt nguồn lợi thủy sản. Nay họ đã chuyển đổi nghề nghiệp, tham gia làm du lịch cộng đồng, vừa bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường sinh thái tại địa phương.

Ông Nguyễn Nhất (người dân thôn Phước Trung, xã Cẩm Kim) chia sẻ: “Khi được vận động nghỉ nghề giã cào để chuyển sang làm du lịch cộng đồng, chúng tôi rất đồng thuận. Giai đoạn đầu cũng hơi khó khăn, nhưng bà con tự nguyện đóng góp công sức để phát triển mô hình đúng với ý nghĩa là du lịch làng quê”.

Mô hình du lịch học tập cộng đồng tại Cẩm Kim được xây dựng trên cơ sở dự án “Phát triển các mô hình sinh kế cộng đồng bền vững kết hợp du lịch sinh thái để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ đa dạng sinh học và các hệ sinh thái tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An”.

Dự án được Quỹ môi trường toàn cầu tài trợ, Hội LHPN thành phố thực hiện. Đến nay, bước đầu tại Cẩm Kim đã hình thành chương trình tour với các nhóm ngành nghề như mộc, ngư nghiệp, các nghề truyền thống, nông nghiệp và nhóm ngôi nhà cổ cùng 15 điểm tham quan.

Các chương trình tham quan thử nghiệm đã đón hàng trăm lượt khách. Đến với Cẩm Kim, du khách được tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa, thiên nhiên của vùng đất và con người nơi đây. Điều thú vị là chính người dân Cẩm Kim là những người trực tiếp làm du lịch cộng đồng, kể cho du khách câu chuyện về làng quê, làng nghề của mình.

“Đó không chỉ là câu chuyện về làng quê, làng nghề, sản phẩm du lịch mà còn là những tâm tư, tình cảm, những câu chuyện hằng ngày từ chính đời sống, từ hoạt động làm nghề của người dân” - nghệ nhân Huỳnh Sướng (làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim) nói.

Mới đây, Tổ hợp tác du lịch cộng đồng Kim Bồng (xã Cẩm Kim) đã được thành lập và ra mắt. Tổ hợp tác gồm 62 thành viên với ban điều hành gồm 7 thành viên, do nghệ nhân Huỳnh Sướng làm tổ trưởng.

Tổ hợp tác sẽ là nơi kết nối, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân Cẩm Kim cùng nhau hoạt động, phát triển ngành nghề và cùng nhau phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế bền vững. Dịp này, dự án cũng đã hỗ trợ cho người dân Cẩm Kim các phương tiện, trang thiết bị như áo phao, xe đạp, máy thuyết minh cũng như vốn sinh kế 300 triệu đồng để người dân làm du lịch cộng đồng.

Phan Sơn

Nguồn: Báo Quảng Nam - baoquangnam.vn - Ngày 19/10/2023

Cùng chuyên mục