Hoạt động của ngành

Quảng Nam phát triển du lịch bằng Bộ tiêu chí du lịch xanh

Cập nhật: 10/12/2021 13:53:42
Số lần đọc: 740
Tỉnh Quảng Nam đưa ra mục tiêu du lịch xanh sẽ góp phần thu hút 12 triệu lượt khách tham quan lưu trú vào năm 2025, thu nhập xã hội từ du lịch đạt 26.000 tỷ đồng, lao động du lịch đạt 23.000 người.


Du khách thích thú tham gia các hoạt động trải nghiệm du lịch làng quê tại Quảng Nam (Ảnh trước dịch)

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh trong một số loại hình hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, có 6 bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho các loại hình khách sạn (9 chủ đề), homestay (10 chủ đề), khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề), doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề), điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề) và điểm tham quan (11 chủ đề).

Tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam được chia thành các chủ đề bền vững chính, mỗi chủ đề bao gồm một số tiêu chí được chỉ định, đi cùng với các chỉ số để đo lường, định lượng.

Tùy theo loại hình, các chủ đề trong bộ tiêu chí này có thể gồm: Quản lý môi trường chung, quản lý điện năng, quản lý nước, quản lý nước thải, quản lý chất thải rắn, quản lý chất lượng không khí và kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn, hỗ trợ cộng đồng địa phương, an toàn, hỗ trợ kinh tế địa phương, phát triển mối quan hệ với điểm đến, xây dựng và quản lý sản phẩm du lịch bền vững...

Các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam được xây dựng với sự hỗ trợ của Chương trình du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) trên cơ sở tham khảo 25 bộ tiêu chí du lịch bền vững được áp dụng trên phạm vi quốc tế và được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, cũng như điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Các đơn vị du lịch tự đánh giá mức độ bền vững của hoạt động và kinh doanh du lịch hiện tại, dựa trên các tiêu chí và chỉ số du lịch xanh bằng cách truy cập bảng hỏi tự đánh giá được bên đánh giá cung cấp, để trả lời các câu hỏi theo các tiêu chí và chỉ số dành cho các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam.

Việc đánh giá sẽ được Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với các sở, ngành và địa phương thành lập đoàn thực hiện.

Các đơn vị du lịch đạt tiêu chuẩn du lịch xanh sẽ được thể hiện bằng biểu tượng lá húng quế với 3 cấp độ. Trong đó, cấp độ cao nhất sẽ có 3 lá húng quế khi đơn vị đáp ứng từ 90% số tiêu chí trở lên.

Sau 3 năm kể từ ngày có hiệu lực áp dụng, các bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam sẽ được sửa đổi, bổ sung nếu cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế và quy định liên quan đến du lịch xanh.

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành kế hoạch phát triển du lịch xanh đến năm 2025. Theo đó, Quảng Nam đưa ra định hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh nhằm khai thác các điểm du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch. Qua đó, thu hút thị trường khách có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài, có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.

 

Nguồn: Báo Chính phủ

Cùng chuyên mục