Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Doanh nghiệp tập trung thích ứng

Cập nhật: 20/07/2021 08:16:04
Số lần đọc: 683
Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát có thể thấy du lịch nội tỉnh đang là trọng tâm phát triển của ngành du lịch Quảng Ninh. Dịp này, các doanh nghiệp du lịch đang dần thích nghi, triển khai các sản phẩm du lịch nội tỉnh, trong đó đề cao yếu tố an toàn.


Thích ứng là điều dễ nhận thấy khi các doanh nghiệp du lịch tập trung vào các chương trình du lịch nội tỉnh. Các chủ đề, chương trình như: Du lịch an toàn hấp dẫn, người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh được các doanh nghiệp quan tâm.

Trong đó, các sản phẩm tập trung chuyển theo hướng khám phá những điểm đến hoang sơ, du lịch biển đảo, hình thức theo hướng đi nhóm nhỏ, gia đình.

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu được đi du lịch trở lại của người dân sẽ tăng. Nhưng thay vì tự do lựa chọn những điểm đến theo sở thích như trước, du khách đề cao yếu tố an toàn. Vì thế, có thể nói dịch Covid-19 là lúc nhìn lại để doanh nghiệp tìm hướng đi, cách làm thích hợp trong bối cảnh mới.

Đang vận hành hàng chục tour nội tỉnh, Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai đặt trọng tâm sản phẩm vào các điểm đến an toàn trong tour đặc biệt là cách phòng chống dịch nghiêm ngặt

Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty cho biết: "Để khách hàng yên tâm, chúng tôi phải nghiên cứu chính sách du lịch của các địa phương, chọn điểm đến để thực hiện tour, kết nối những điểm đến an toàn, xây dựng sản phẩm du lịch khép kín, đặt yếu tố an toàn cho khách hàng lên hàng đầu".

 
Cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch phối hợp khai báo y tế, phòng chống dịch Covid-19 cho du khách tại Cảng Cái Rồng (Vân Đồn).

Đây là xu hướng chung khi các doanh nghiệp cũng có nhiều cách làm riêng triển khai du lịch an toàn. Đơn cử, Halotour (TP Hạ Long) triển khai nhiều tour với các doanh nghiệp du lịch lớn, có công tác phòng chống dịch tốt như: FLC, Vinpearl, Du thuyền sang trọng trên vịnh Hạ Long; Khu du lịch Yên Tử bắt buộc khai báo y tế, kiểm soát thân nhiệt tự động, trang bị nước sát khuẩn trên từng ca-bin cáp treo; Khu vực dịch vụ hồ Yên Trung và BQL Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho 100% nhân viên…

Bên cạnh đó, nắm bắt được sự thay đổi trong nhu cầu của du khách chính là cách để các doanh nghiệp du lịch có thể thiết kế những gói sản phẩm mới. Theo đó, thay đổi sản phẩm để thích ứng với tình hình mới, hiện nay các doanh nghiệp du lịch đã và đang chuyển hướng thích nghi theo tiêu chí đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bà Phạm Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty CP Vũng Đục (TP Cẩm Phả) cho biết: "Chúng tôi tăng cường hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp đảm bảo du lịch an toàn trong Hiệp hội Du lịch tỉnh, thiết kế các chương trình du lịch hang động, tắm biển, tham quan các thắng cảnh đẹp, hoang sơ. Cùng tiêu chí an toàn, đơn vị còn đưa ra phương án riêng là dành hẳn khu vực cách ly trong trường hợp khẩn cấp".

Tương tự xu hướng này, các đơn vị lữ hành ưu tiên liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các địa phương làm tốt công tác phòng chống dịch triển khai các gói sản phẩm theo thị hiếu. Ngoài ra, các công ty lữ hành còn phối hợp với các khu, điểm vui chơi, khách sạn, địa điểm tham quan, du thuyền để hình thành các gói sản phẩm nghỉ dưỡng, MICE, chữa bệnh, rèn luyện sức khoẻ kết hợp du lịch.

Đồng thời, nghiên cứu, mạnh dạn ứng dụng du lịch thông minh với các trải nghiệm đa dạng bằng công nghệ, số hoá để giới thiệu dịch vụ.

Ông Nguyễn Thế Huệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Thời gian qua, nhiều đơn vị du lịch đã có những giải pháp để “sống chung với dịch”, bảo đảm an toàn để đưa hoạt động du lịch trở lại trong tình hình mới. Các biện pháp phòng chống dịch hiện nay cũng được nâng lên ở mức cao hơn để bảo vệ sức khỏe cũng như an toàn cho người lao động và du khách. Hiệp hội tiếp tục đồng hành, tổ chức các chương trình khảo sát, kết nối; huy động tối đa nguồn lực từ các địa phương và doanh nghiệp để duy trì và phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng. Từ đó, bảo đảm phát triển du lịch an toàn, thích ứng với tình hình mới.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì dù kiểm soát được dịch bệnh thì cũng mất nhiều năm để ngành du lịch phục hồi. Thế nên việc thích ứng với du lịch nội địa, tái cơ cấu, phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu nội địa là việc mà các doanh nghiệp du lịch cần chú trọng trong thời gian tới.

Tạ Quân

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh

Cùng chuyên mục