Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Nỗ lực khôi phục phát triển du lịch

Cập nhật: 28/09/2020 13:43:50
Số lần đọc: 705
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã tiếp tục gây những ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế, xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng, đặc biệt là ngành dịch vụ du lịch.


Bảo tàng Quảng Ninh đã đón trên 2.200 lượt khách trong 2 ngày cuối tuần 19 và 20/9 vừa qua.

Trước những khó khăn đó, Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực, phù hợp nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động của ngành dịch vụ du lịch và các ngành phụ trợ, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Đồng bộ các giải pháp

Mặc dù cùng chịu những tác động, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, song với vị trí là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Quảng Ninh đã nhanh chóng đề ra những giải pháp quyết liệt nhằm khôi phục lại hoạt động dịch vụ, du lịch.

Theo đó, tỉnh đã đẩy mạnh kích cầu thu hút khách du lịch, tạo các gói sản phẩm có tính cạnh tranh lành mạnh, khác biệt thu hút các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến với Quảng Ninh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dịch vụ, du lịch và các doanh nghiệp phụ trợ ngành du lịch (thương mại, vận tải)...

Đặc biệt, ngay sau khi đợt dịch đầu tiên được khống chế, Quảng Ninh đã lập tức thông qua gói kích cầu du lịch trị giá gần 200 tỷ đồng (Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND ngày 14/5/2020 của HĐND tỉnh), mang lại hiệu quả rõ nét. Theo đó, lượng du khách nội địa đến với tỉnh trong các tháng 5, 6 và 7 đã tăng dần trở lại, có những ngày đạt mức kỷ lục, thậm chí cao hơn thời điểm khi chưa có dịch.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2020 khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, ngành dịch vụ du lịch lại tiếp tục lao đao. Những ngày gần đây, khi đợt dịch thứ 2 cơ bản được kiểm soát, Quảng Ninh đã chủ động và khẩn trương vào cuộc, triển khai các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp dịch vụ, du lịch tiếp tục chung sức vượt qua khó khăn, tạo ra khí thế mới cho ngành Du lịch Quảng Ninh.

Cụ thể ngày 8/9/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 286/2020/NĐ-HĐND sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 256/2020/NQ-HĐND ngày 14/5/2020 về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Gói kích cầu lần này lên tới 100 tỷ đồng.

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục kéo dài thời gian giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long; giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm: Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích - danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 9/9/2020 đến hết ngày 31/12/2020. Giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên Vịnh Hạ Long trong các ngày lễ lớn: Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Việc xem xét ban hành các Nghị quyết, đưa ra các gói kích cầu là một giải pháp linh hoạt, kịp thời trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh. Qua đó tác động tích cực, sâu rộng và trực tiếp đến hầu hết các đối tượng trong chuỗi giá trị dịch vụ từ du khách đến người dân làm nghề dịch vụ, những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế, nhất là đối với ngành kinh tế du lịch, dịch vụ được coi là thế mạnh của tỉnh.

Cùng với các chủ trương lớn của tỉnh được triển khai, các sở, ban, ngành, địa phương cũng tích cực phối hợp thực hiện nhiều hoạt động để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Tiêu biểu, Sở Du lịch đã tổ chức làm việc với Tập đoàn Sun Group về một số nội dung hợp tác nhằm tăng cường thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Cùng với đó, tổ chức hội nghị triển khai “Chiến dịch kích cầu Du lịch Quảng Ninh” ngày 13/5/2020 với nội dung công bố các gói kích cầu khuyến mại; các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới tại Quảng Ninh; ra mắt Liên minh Kích cầu Du lịch Quảng Ninh với gần 100 thành viên...

Sở cũng đã phối hợp đón tiếp đoàn Famtrip của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khảo sát kích cầu du lịch nội địa toàn quốc 2020; tổ chức chương trình “Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Quảng Ninh” ngày 31/5/2020, đồng thời tổ chức chương trình “Xúc tiến, kích cầu du lịch Quảng Ninh 2020” tại Khánh Hòa, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột. Đặc biệt, Sở cũng phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai việc hỗ trợ tiền điện cho các cơ sở lưu trú du lịch...

Ngày 10/9 vừa qua, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch đã tổ chức hội nghị trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Trước những khó khăn của các doanh nghiệp, hiện nay, Sở Du lịch mong muốn thông qua việc tổ chức hội nghị với sự tham gia của đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan sẽ trực tiếp tiếp thu những ý kiến, vướng mắc của doanh nghiệp để có thể đồng hành, từng bước hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, Sở sẽ tích cực đẩy mạnh chiến dịch truyền thông, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Du lịch Quảng Ninh an toàn”, cũng như thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở cả trong và ngoài tỉnh. Hiện Sở cũng đang khẩn trương thực hiện công tác tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, ban hành chính sách kích cầu du lịch vào mùa đông tới đây.

Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn

Thông qua việc triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp kích cầu du lịch, ngành du lịch tỉnh đã đón nhận những tín hiệu đáng mừng. Theo báo cáo của Sở Du lịch, 2 ngày cuối tuần (19-20/9), du lịch Quảng Ninh đón khoảng 6.000 lượt khách tham quan, tăng gấp 1,5 lần so với dịp cuối tuần trước đó. Trong đó, những điểm du lịch, di tích, danh thắng được miễn giảm vé tham quan theo gói kích cầu của tỉnh đều tăng như: Vịnh Hạ Long đón 2.400 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón trên 2.200 lượt, Yên Tử đón gần 600 lượt.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch cũng đã tích cực khôi phục trở lại các hoạt động, chủ động xúc tiến du lịch, xây dựng sản phẩm kích cầu riêng từ nay đến cuối năm đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn phòng dịch để thu hút du khách.

Ông Vũ Văn Thắng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Red Coral Travel, chia sẻ: Trên cơ sở những giải pháp kích cầu của tỉnh, các doanh nghiệp đã nhanh chóng “xốc” lại, thực hiện những hoạt động cụ thể như khuyến mại, giảm giá, tặng kèm dịch vụ để thu hút khách, như: Hệ thống Vinpearl giảm giá từ 10-50% rất nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng; Khu suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh triển khai gói ưu đãi mua 2 tặng 1 trong tháng 9/2020... Công ty Red Coral Travel cũng đã liên hệ, kết nối với các cơ sở lưu trú, các khu du lịch này để đưa ra gói tour du lịch có giá ưu đãi, tạo cho du khách có nhiều cơ hội lựa chọn.

“Song song với triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các công ty lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch cũng đoàn kết, đảm bảo giảm giá nhưng không giảm chất lượng dịch vụ, thậm chí phải tăng cường về chất lượng để lấy lòng du khách, góp phần giữ gìn và quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Ninh trong mắt du khách” - bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel - chi nhánh Quảng Ninh khẳng định.

Cùng với đó, các biện pháp phòng, chống dịch như: Phun khử khuẩn tại các khu vực, đo thân nhiệt cho du khách, yêu cầu du khách chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, đặt dung dịch sát khuẩn tại nhiều vị trí, thực hiện khai báo y tế... tiếp tục được các cơ sở lưu trú, khu vui chơi... tuân thủ và hướng dẫn du khách thực hiện nghiêm túc nhằm đảm bảo an toàn.

Kỳ vọng với những chính sách chủ động, tích cực nhằm kích cầu du lịch của tỉnh, sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, du lịch Quảng Ninh sẽ sớm khôi phục, phát triển mạnh mẽ, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục