Non nước Việt Nam

Quảng Trị: điểm đến ấn tượng trong mùa lễ hội

Cập nhật: 19/04/2023 12:00:05
Số lần đọc: 431
Năm 2023, hàng loạt lễ hội trên địa bàn tỉnh sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động quy mô, hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho người dân, du khách những ấn tượng tốt đẹp, khó quên. Để đảm bảo các lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, các cấp, ngành, địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, trải nghiệm và khám phá ẩm thực, văn hóa của du khách, người dân.


Lễ hội Thống nhất non sông tổ chức tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải - Ảnh: H.T

Sau thời gian “đóng băng” do ảnh hưởng của COVID-19, du lịch Quảng Trị trở lại ấn tượng với tổng lượng khách du lịch ước đạt 1.550.000 lượt, tăng 301,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tỉnh cũng đã tổ chức thành công nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, tạo được ấn tượng sâu sắc trong Nhân dân và bạn bè trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Quảng Trị.

Theo chia sẻ của nhiều du khách, Quảng Trị không chỉ nổi tiếng với bề dày lịch sử, văn hóa của một vùng đất gắn liền với những ký ức oanh liệt, hào hùng của dân tộc mà mảnh đất này còn hấp dẫn, mới mẻ và cuốn hút bởi nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp và các lễ hội dân gian truyền thống, lễ hội cách mạng đặc sắc.

Tiếp nối những thành công đó, năm 2023, lễ hội “Thống nhất non sông” và khai trương mùa du lịch Quảng Trị được tỉnh xác định là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975- 2023).

Đây cũng là dịp để tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc, đồng thời quảng bá, giới thiệu mảnh đất, con người, tiềm năng, lợi thế về du lịch, qua đó tạo sự lan tỏa, thu hút khách du lịch đến với Quảng Trị, góp phần kích cầu thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các hoạt động chính của lễ hội dự kiến bao gồm: lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ; lễ Thượng cờ Thống nhất non sông và phát động cuộc thi sáng tác biểu tượng “Ước nguyện vì hòa bình” Quảng Trị, lần thứ II năm 2023 diễn ra vào sáng ngày 30/4 ở Kỳ đài phía Bắc Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Sau lễ Thượng cờ là giải đua thuyền truyền thống được tổ chức tại bến đua thuyền bờ Bắc sông Bến Hải với nhiều đội đua đến từ các địa phương trong tỉnh. Các hoạt động khai trương mùa du lịch Quảng Trị năm 2023 bao gồm tổ chức các hoạt động phố đêm Đông Hà; chiến dịch “làm sạch biển” tại các huyện ven biển; trưng bày, quảng bá sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP…

Đặc biệt, điểm nhấn năm nay là sự kiện lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 cấp quốc gia với chủ để “Hồn dân tộc - Vị quê hương” sẽ được tổ chức tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh từ ngày 28-30/4 với dự kiến khoảng 80 gian hàng ẩm thực 3 miền của Việt Nam tham dự, hứa hẹn một hành trình trải nghiệm tinh hoa văn hóa ẩm thực ấn tượng, đặc sắc dành cho du khách tham gia lễ hội.

Theo ngành văn hóa, thể thao và du lịch, chủ đề của lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023 mang ý nghĩa hội nhập và kết nối thông qua một hành trình trải nghiệm. Quảng Trị trở thành chủ thể dẫn lối và lưu giữ những giá trị trường tồn qua thời gian cho đến sự mới mẻ, hiện đại của hôm nay.

Khi tham gia lễ hội, du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng của nhiều hoạt động hấp dẫn như lễ khai mạc với chương trình nghệ thuật đặc sắc thể hiện các sắc màu văn hóa mọi miền đất nước thông qua âm nhạc, vũ đạo; hội chợ ẩm thực vùng miền; trình diễn tinh hoa ẩm thực Việt Nam; chương trình âm nhạc Sunset Chill…

Tại huyện Gio Linh, công tác chuẩn bị đang được chính quyền địa phương và người dân gấp rút tiến hành để kịp khai trương mùa du lịch vào cuối tháng Tư. Ông Nguyễn Văn Thạnh, Tổ trưởng Tổ bảo vệ và quản lý bãi tắm Cửa Việt cho biết, nhằm đón chào mùa du lịch biển và chào mừng các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, các hộ kinh doanh tại bãi tắm đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục hạ tầng thiết yếu, vệ sinh môi trường.

Đặc biệt đã chủ động các phương tiện cứu hộ, cứu nạn trên biển, ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra, thực hiện cắm cờ và các biển cảnh báo khu vực nước sâu, khu vực nguy hiểm; tăng cường các hoạt động kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo việc kinh doanh, phục vụ theo hướng văn minh, thân thiện và tạo ấn tượng đẹp với du khách.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 215 cơ sở lưu trú với hơn 3.228 buồng, trên 5.565 giường. Các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng hiện đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách du lịch. Các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong thời điểm này cũng đang dốc toàn lực để chuẩn bị cho một mùa du lịch hứa hẹn có nhiều đổi thay tích cực.

Đặc biệt hiện nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đang đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu những điểm đến đặc trưng của du lịch Quảng Trị, các sản phẩm du lịch Quảng Trị đến với du khách bằng nhiều hình thức thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang fanpage và group mạng xã hội facebook “Visit Quang Tri”, “Checkin Quảng Trị”; các hội chợ, hội thảo...

Đồng thời chú trọng liên kết vùng, khu vực, các địa phương trong nước và quốc tế có thị trường khách lớn và ổn định, phù hợp với định hướng khai thác thị trường khách của địa phương; xây dựng kế hoạch chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao nghiệp vụ quảng bá, xúc tiến du lịch cho chuyên viên chuyên trách xúc tiến du lịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Văn Hoan cho biết: “Từ đầu năm đến nay, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên hoạt động du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc. Chỉ tính riêng trong quý I/2023, tổng lượng khách du lịch ước đạt 457.630 lượt. Doanh thu xã hội ước đạt 372,4 tỉ đồng, trong đó doanh thu chuyên ngành ước đạt 125,7 tỉ đồng.

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục chủ trì, tham mưu UBND tỉnh thực hiện kế hoạch triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19; trong đó tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai tuyến phố đêm tại khu vực quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khai trương mùa du lịch Quảng Trị năm 2023 và các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, ẩm thực… để kích cầu du lịch.

Đồng thời triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ theo hướng tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch”.

Thu Hạ

Nguồn: Báo Quảng Trị - baoquangtri.vn - Đăng ngày 18/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT