Hoạt động của ngành

Quảng Yên: Liên kết để phát triển du lịch MICE

Cập nhật: 10/08/2020 19:50:57
Số lần đọc: 672
Liên kết trong phát triển du lịch MICE là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương, nhằm khai thác lợi thế tiềm năng để đưa ngành du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Quảng Yên có nhiều lợi thế để phát triển dòng sản phẩm du lịch này.  


Đoàn 100 doanh nghiệp lữ hành khảo sát kết nối du lịch MICE tại Khu di tích Bạch Đằng, TX Quảng Yên.

Vùng đất giàu tiềm năng

Quảng Yên có vị thế cửa ngõ kết nối 3 đô thị lớn: Hải Phòng, Hạ Long, Uông Bí của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có lợi thế để phát triển du lịch - dịch vụ, đặc biệt là du lịch MICE không chỉ phục vụ du khách quốc tế và các địa phương khác trên cả nước trong mối liên kết vùng, mà còn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí, dã ngoại, tham quan, giáo dục của lực lượng lao động nhập cư tham gia phát triển kinh tế ở thị xã đang ngày một gia tăng.

Quảng Yên cũng là một trong 4 trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh gồm:  Uông Bí – Đông Triều – Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn – Cô Tô, Móng Cái – Trà Cổ. Vị trí địa lý thuận lợi để thu hút các nguồn khách trong nước và quốc tế qua cả đường bộ, đường thủy và đường hàng không giúp cho Quảng Yên có lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ và các ngành kinh tế khác. Quảng Yên có trên 200 di tích lịch sử - văn hóa và danh thắng, nhiều làng nghề, nghề thủ công truyền thống, nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc: Lễ hội Tiên Công, lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Xuống Đồng, lễ hội Cầu Ngư...

Quảng Yên còn là nơi có khí hậu trong lành, hệ thống sông ngòi dày đặc, nhiều ngư trường, bãi triều, rừng ngập mặn, nhiều loài hải sản biển ngon phù hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, ẩm thực, du lịch trải nghiệm cộng đồng và du lịch MICE.

Từ những lợi thế trên, Quảng Yên đã đẩy mạnh, liên kết vùng, liên kết giữa các địa phương để phát triển du lịch ở Khu di tích Bạch Đằng với Danh thắng Yên Tử (Uông Bí), di tích nhà Trần (Đông Triều), di tích đền Cửa Ông (Cẩm Phả) thành chuỗi liên kết du lịch tâm linh thông qua các hãng lữ hành đưa khách đến Quảng Ninh, góp phần từng bước định vị thương hiệu du lịch cho Quảng Yên trở thành điểm đến có sức hấp dẫn mới trong tỉnh. Việc liên kết các điểm đến du lịch của Quảng Yên trong chuỗi sản phẩm du lịch tâm linh đã thu hút được số lượng khách ngày càng tăng. Năm 2015 Quảng Yên chỉ đón được 195.000 lượt khách thì năm 2019 đã đón được 515.500 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn (2015 - 2019) tăng 20,7%, doanh thu đạt 361 tỷ đồng.

Đẩy mạnh liên kết

Dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song có thể thấy việc liên kết phát triển du lịch giữa các điểm đến gắn với phát triển du lịch MICE ở Quảng Yên thời gian qua cũng mới chỉ tập trung vào công tác quảng bá xúc tiến, phát triển ở trong phạm vi của tỉnh, trong khi đó những vấn đề như xây dựng sản phẩm, phát triển nguồn nhân lực, liên kết mở rộng với các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn chưa đạt được nhiều kết quả.

Để hướng đến sự chuyên nghiệp và đa dạng hóa sản phẩm, TX Quảng Yên đã sớm ban hành kế hoạch liên kết phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, thị xã đã chú trọng hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành ở trong và ngoài tỉnh. Đầu năm 2020, thị xã đã ký kết chương trình hợp tác toàn diện với lữ hành Saigontourist để liên kết với các địa phương nhằm mở rộng không gian phát triển du lịch, chú trọng khai thác và đưa khách đến tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng kết nối với Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả theo chủ đề “Du lịch tâm linh” nhà Trần. Liên kết với Hạ Long phát triển du lịch MICE với các chương trình kết nối khi khách đến với Hạ Long dự hội nghị, hội thảo, hoặc khách quốc tế đến Hạ Long bằng tàu biển, có thêm chương trình tham quan Quảng Yên, trải nghiệm văn hóa cộng đồng, chương trình này đã được lữ hành Saigontourist triển khai thực hiện từ năm 2012.

Để mở rộng không gian liên kết trong phát triển du lịch giữa các điểm di tích, hàng năm, TX Quảng Yên đều có các chương trình xúc tiến du lịch MICE thông qua việc tham gia các sự kiện du lịch của TP Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả và TX Đông Triều, kết hợp với việc mời các doanh nghiệp lữ hành trong nước về khảo sát theo các chương trình Famtrip. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du lịch xây dựng các tour du lịch theo 5 chủ đề: “Con đường di sản”, “Du lịch biển”, “Du lịch trải nghiệm cộng đồng” “Du lịch lễ hội”, “Du lịch ẩm thực”.

Những giải pháp để phát triển du lịch MICE

Trên cơ sở những tiềm năng và thực trạng, thị xã Quảng Yên đã xác định những giải pháp để phát triển du lịch MICE, trong đó, vấn đề đầu tiên là cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân về việc phát huy các giá trị di sản văn hóa với phát triển du lịch MICE, qua đó, giới thiệu, quảng bá các nét đẹp văn hóa truyền thống, đặc trưng của địa phương để xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa trọn gói, hấp dẫn. Ví dụ, tìm hiểu nét văn hóa vùng cửa sông Bạch Đằng, Quảng Yên thông qua các lễ hội Tiên Công, Xuống Đồng, Bạch Đằng, hoặc lồng ghép biểu diễn hò biển, hát đúm, hát chèo của địa phương phục vụ các chương trình hội nghị, hội thảo.

Cùng với đó, chú trọng hợp tác với doanh nghiệp, cộng đồng dân cư khai thác các lợi thế về đặc trưng văn hóa của địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch MICE. Ví dụ, khi đến với Hạ Long người ta nghĩ ngay đến sản phẩm mỹ nghệ than đá, tham quan Bảo tàng Quảng Ninh vào hầm lò với thợ mỏ, được nghe các làn điệu hát giao duyên trên Vịnh Hạ Long. Đến Đông Triều được trải nghiệm ở làng quê Yên Đức. Đến Quảng Yên trải nghiệm cùng ngư dân đan các ngư cụ đánh bắt hải sản, tham gia các trò chơi dân gian, chèo thuyền nan, thuyền chải, đi thuyền buồm trên sông Bạch Đằng…

Một điều không thể thiếu nữa đó là các địa phương liên kết phát triển du lịch gắn với du lịch MICE cần nghiên cứu xây dựng các thương hiệu và các sản phẩm du lịch mang bản sắc, đặc trưng riêng của mỗi địa phương để sản phẩm không bị trùng lặp. Quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực dựa trên các đặc điểm, điều kiện thực tế của các điểm du lịch, điều kiện thực tế ở từng địa phương gắn đào tạo với thực hành. Thường xuyên hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong liên kết phát triển du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch và công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch, đảm bảo phát triển bền vững và đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch./.

 

Nguồn: Phòng VH-TT thị xã Quảng Yên

Cùng chuyên mục