Hoạt động của ngành

Quảng Yên phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cập nhật: 12/07/2019 15:15:27
Số lần đọc: 2171
Với lợi thế vị trí địa lý giáp các trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh và TP Hải Phòng, cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, vùng đất giàu truyền thống, nhiều di tích lễ hội, TX Quảng Yên hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển du lịch.


 Khu Trung tâm di tích lịch sử Bạch Đằng, Quảng Yên. Ảnh Ngô Dình Dũng (CTV

Đa dạng sản phẩm du lịch đặc trưng

Tài nguyên du lịch tự nhiên của Quảng Yên được các chuyên gia đánh giá khá phong phú với nhiều khu vực có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn như: Cây lim Giếng Rừng; thác mơ- hồ Yên Lập; đảo Hoàng Tân có núi đá vôi và hang động cổ, có bãi biển trải dài. Ngoài ra, khu vực đầm Nhà Mạc với trên 2.000ha mặt nước và rừng ngập mặn có các hệ sinh thái đa dạng. Bên cạnh đó, Quảng Yên còn liền kề với các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, khu du lịch Tuần Châu, đảo Cát Bà, Yên Tử…

Đặc biệt, tài nguyên du lịch nhân văn của TX Quảng Yên cũng khá phong phú và đa dạng. Hiện, Quảng Yên có trên 200 điểm di tích lịch sử văn hóa và danh thắng, trong đó có 41 di tích xếp hạng quốc gia, 15 di tích xếp hạng cấp tỉnh, Khu Di tích lịch sử Bạch Đằng gồm 10 điểm di tích đã được Nhà nước xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là những tiềm năng lớn để địa phương có thể khai thác phục vụ phát triển du lịch.

Không chỉ là vùng đất gắn với các di tích lịch sử văn hóa, Quảng Yên còn được biết đến có làng nghề thủ công đan ngư cụ truyền thống tập trung tại vùng quê Hưng Học (phường Nam Hòa). Cùng với đó, Quảng Yên còn có nhiều lễ hội, trong đó có 3 lễ hội lớn: Lễ hội Bạch Đằng, lễ hội Tiên Công và lễ hội xuống đồng. Hàng năm, vào mùa xuân, Quảng Yên có tới 20 chùa làng mở hội, 30 từ đường tổ chức ngày ra cỗ họ với tính chất như một lễ hội của dòng họ.

Có thể thấy, từ những tiềm năng trên đã giúp Quảng Yên khai thác phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, trong đó du lịch văn hóa tâm linh được coi là thế mạnh của địa phương. Thực tế hiện nay, thị xã cũng đang phối hợp với TP Uông Bí và TX Đông Triều liên kết các điểm di tích nhà Trần như: Khu Di tích lịch sử Bạch Đằng, di tích Yên Tử và di tích Nhà Trần ở Đông Triều kết nối thành một trung tâm du lịch lớn của tỉnh và khu vực.

Kết nối tuyến, điểm du lịch thu hút khách

Năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đã công bố 3 tuyến và 11 điểm du lịch của TX Quảng Yên. Trong đó, 3 tuyến du lịch bao gồm: Tuyến 1, trung tâm TX Quảng Yên (Bảo tàng Bạch Đằng, hai cây lim Giếng Rừng, bãi cọc Bạch Đằng, đền thờ Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, bến đò Cổ, chợ Rừng); tuyến 2, trung tâm TX Quảng Yên - đảo Hà Nam (điểm di tích lịch sử Bạch Đằng, làng nghề đan ngư cụ truyền thống Hưng Học, đi thuyền nan trên sông cửa đình Cốc, đình Phong Cốc, nhà thờ họ Lê) và tuyến số 3, trung tâm TX Quảng Yên- phường Đông Mai, Minh Thành (điểm Bác Hồ dừng chân, Rừng thông, Thác Mơ).

Để kết nối, khai thác hiệu quả 3 tuyến, 11 điểm du lịch, 5 năm qua, TX Quảng Yên đã tích cực phối hợp với Sở Du lịch, các doanh nghiệp và công ty lữ hành lựa chọn các điểm tham quan tiêu biểu để đầu tư hoàn thiện các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ đón khách tham quan du lịch. Đến nay, thị xã đã xây dựng và đưa 2 sản phẩm “Làng quê Quảng Yên” và “Dấu ấn Bạch Đằng Giang” đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, tháng 4/2018, Quảng Yên cũng đã đưa vào khai thác phố ẩm thực “Sông Chanh Bến Ngự” là sản phẩm du lịch mới, địa chỉ ẩm thực hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nhờ tập trung quảng bá, xúc tiến mở rộng các loại hình du lịch, kết quả lượng khách đến Quảng Yên ngày càng tăng cao. Năm 2015, Quảng Yên đã đón được 195.000 lượt khách (tăng 33,56% so với năm 2010), doanh thu ngành du lịch đạt 55 tỷ đồng (tăng 71,8% so với năm 2010). Năm 2018, tổng du khách đến Quảng Yên đạt 500.000 lượt khách (tăng 39% so với năm 2015), doanh thu đạt 340 tỷ đồng (tăng 161% so với năm 2015). 6 tháng đầu năm 2019, tổng du khách đạt 320.000 lượt khách (đạt 64% kế hoạch năm), doanh thu du lịch ước đạt 290 tỷ đồng.

Ông Ngô Đình Dũng, Phó Phòng Văn hóa- Thông tin TX Quảng Yên cho biết: Để du lịch phát triển bền vững hiện nay, Quảng Yên đang tập trung phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa các sản phẩm. Trọng tâm là du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Địa phương sẽ đầu tư phát triển các khu du lịch: Khu di tích quốc gia đặc biệt Bạch Đằng, khu du lịch văn hóa, làng nghề thủ công truyền thống Hưng Học, khu dịch vụ thể thao Bắc cầu sông Chanh, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng Thác Mơ... Để từng bước đưa Quảng Yên trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục ưu tiên kết nối và mở rộng không gian du lịch Quảng Yên với Uông Bí - Đông Triều - Hạ Long - Cát Bà (Hải Phòng), hình thành các tour du lịch mới.

Bên cạnh đó, hiện nay địa phương đang kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư vào các dự án phát triển du lịch như: Khu du lịch quốc tế Hoàng Tân, Đầm Quả Xoài, Đầm Nhà Mạc. Trong đó, Tập đoàn Vingroup đang nghiên cứu dự án khu đô thị du lịch phức hợp Hạ Long Xanh với diện tích hơn 7.100ha. Đây là khu đô thị xanh được định hướng phát triển hiện đại, đồng bộ, quan tâm đến yếu tố bảo tồn các di tích văn hóa lịch sử truyền thống, tận dụng khai thác yếu tố cảnh quan mặt nước tự nhiên. Đồng thời đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu ở của cư dân khu vực và phát triển hạ tầng du lịch theo quy hoạch chung xây dựng TX Quảng Yên.

Khi những dự án du lịch trên được hình thành, chắc chắn sẽ tạo cơ hội giúp ngành du lịch Quảng Yên bứt phá, khách du lịch đến địa phương sẽ tăng nhanh. TX Quảng Yên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, tổng số khách đến du lịch tại địa bàn đạt 800.000- 900.000 lượt; doanh thu đạt 340 tỷ đồng, tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động trực tiếp./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục