Non nước Việt Nam

Sặc sỡ trang phục Hà Nhì Hoa

Cập nhật: 19/08/2020 10:17:43
Số lần đọc: 955
Cũng như bao dân tộc khác, người dân Hà Nhì tự tay trồng bông, dệt vải từ rất sớm, rồi tự thêu những bộ trang phục truyền thống để mặc trong những dịp lễ, tết. Hiện nay, đa số người Hà Nhì ở huyện Mường Tè vẫn mặc trang phục truyền thống, giữ gìn nét văn hóa bản sắc riêng của tộc người nơi thượng nguồn sông Đà.

Trang phục phụ nữ Hà Nhì Hoa là bộ trang phục phức tạp, cầu kỳ nhất. Một bộ trang phục đầy đủ của phụ nữ Hà Nhì bao gồm mũ, áo, dây lưng và yếm. Riêng áo có 2 lớp, gồm có áo ngắn mặc bên ngoài, áo dài mặc bên trong. Người Hà Nhì rất quan tâm đến cánh tay của chiếc áo, họ tập trung thêu những họa tiết đặc sắc, đặc trưng của dân tộc mình. Đó là dạng đặc trưng của áo tay khoang. Ống tay áo cũng được phân biệt giữa người phụ nữ có gia đình và những cô gái trẻ. Phụ nữ Hà Nhì mặc chiếc quần thụng được làm bằng vải chàm đen.

Trang phục nữ dân tộc Hà Nhì sặc sỡ và độc đáo nhất là ở phần cổ và viền áo trước ngực có gắn hàng cúc bạc. Đi kèm với bộ quần áo là các đồ trang sức bằng bạc được may kèm như chiếc yếm có gắn 3 hàng cúc bạc hoặc đồng xu bạc đính ở trước ngực. Trên đầu, phía trước trán, phụ nữ Hà Nhì đội những dây mây để phân biệt phụ nữ đã có gia đình và có con với các thiếu nữ. Họ còn đội chiếc khăn vải thêu nhiều hoa văn và trang trí bằng các đồng xu bạc, có làm quả bông bằng các loại chỉ màu. Lớp trong của mũ để giữ chặt tóc, lớp ngoài của mũ được trang trí sặc sỡ với những quả bông màu làm đẹp. Điểm nhấn của bộ trang phục phụ nữ dân tộc Hà Nhì là gam màu đỏ tươi, được tạo nên bởi các đường thêu bằng chỉ đỏ, làm tôn lên vẻ duyên dáng, độc đáo cho các cô gái Hà Nhì.

Bộ trang phục của nam giới được làm bằng vải màu chàm, đơn giản hơn, gồm có: áo, quần, khăn quấn đầu. Trẻ em Hà Nhì được trang trí phần đầu bằng chiếc mũ. Mũ cho bé trai hay bé gái đều được trang trí bằng tua rua, hạt cườm, đồng bạc với màu sắc khá sặc sỡ. Người Hà Nhì quan niệm rằng chiếc mũ không chỉ thể hiện khả năng thẩm mỹ, nghệ thuật mà còn là hiện vật lưu giữ hồn vía trẻ nhỏ nên chiếc mũ cũng được sáng tạo một cách đa đạng và đặc sắc hơn.

Phụ nữ Hà Nhì ai cũng biết đan nón bằng giang. Mỗi phụ nữ có 2 chiếc nón, 1 để che mưa che nắng khi lao động; một cái treo trong phòng chỉ dùng để múa. Con gái Hà Nhì từ 10 tuổi trở lên đã biết đan nón giang. Khi tiếng nhạc dân tộc vang lên, những cô gái Hà Nhì trong trang phục truyền thống nhẹ nhàng, uyển chuyển, duyên dáng với chiếc nón giang trên tay hay che nghiêng mái đầu.

Trang phục, trang sức truyền thống là di sản văn hóa nổi trội của người Hà Nhì Hoa. Trong các lễ hội lớn của bản làng như Lễ cúng bản (Gạ Ma Thú), lễ cúng bản, lễ cưới, những cô gái Hà Nhì xúng xính trong bộ trang phục, tạo nên dấu ấn và nét đẹp khó quên trong lòng du khách khi đến với vùng Tây Bắc./.

Nguồn: LangvietOnline.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT