Non nước Việt Nam

Săn mây trên đỉnh Ba Cụm

Cập nhật: 11/02/2022 12:25:23
Số lần đọc: 805
Trên đỉnh Ba Cụm (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa), phóng tầm mắt ra xa, thấp thoáng những bản làng, những con đường quanh co nép mình bên những sườn đồi, ẩn hiện trong những biển mây bềnh bồng và cả những sợi nắng óng vàng xuyên qua tán rừng xanh mướt mắt; dòng Tô Hạp như dải lụa mềm điểm tô cho bức tranh thiên nhiên Khánh Sơn đang độ xuân về. Chính vẻ đẹp ấy của thiên nhiên mà gần đây, nhiều du khách đã sẵn sàng vượt đèo để với vùng cao Khánh Sơn, trong đó, “săn mây” trên đỉnh Ba Cụm được nhiều bạn trẻ thích thú trong hành trình  khám phá miền đất này.

Chuyến săn mây trên đỉnh Ba Cụm của chúng tôi bắt đầu từ cuộc gọi của anh Lê Ngọc Thuận - một người quen ở Khánh Sơn báo: “Khánh Sơn bây giờ đã qua mùa mưa, trời trong, sáng sớm không khí đang khá lạnh nên mây rất đẹp, rất thích hợp cho chuyến cắm trại qua đêm để săn mây sớm trên đỉnh Ba Cụm”. Đã từng nhiều lần “ấp ủ” trải nghiệm săn mây Khánh Sơn, ngay buổi chiều hôm ấy, chúng tôi đã khăn gói ngược ngàn lên Khánh Sơn.

Mây vờn trên những mái nhà ngói mới đỏ tươi. Ảnh: Hải Bình

Đón chúng tôi ở đỉnh đèo, anh Thuận và nhóm bạn giới thiệu: “Địa điểm săn mây ở Khánh Sơn được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay là khu vực Ba Cụm, cao hơn 600m so với mặt nước biển. Hành trình săn mây của chúng ta sẽ bắt đầu với hoạt động dựng lều, đốt lửa trại, thưởng thức đôi chút đặc sản Khánh Sơn như: xôi nếp nướng cùng thịt heo đen trên than lửa hồng, lâng lâng trong men Tabai truyền thống của người Raglai, hòa mình theo điệu đàn đá Khánh Sơn từ ngàn xưa vọng lại… tại điểm săn mây Ba Cụm (ở xã Ba Cụm Bắc, trên đường từ xóm Đỉnh Đèo đi Ba Cụm Nam). Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng sớm từ khoảng 5 giờ 30 đến 8 giờ sẽ là thời điểm thích hợp nhất để “săn mây”.

Khung cảnh bình yên nơi vùng cao Khánh Sơn. Ảnh: V.N

Sáng thức dậy trong chiếc lều dã ngoại, trong cái se lạnh hoang sơ buổi sớm mai, hương cà phê Khánh Sơn thoang thoảng đưa đến theo tiếng chim véo von chào ngày mới, phóng tầm ra xa về phía những địa danh nổi tiếng của Khánh Sơn như: thung lũng Tô Hạp, đỉnh Hòn Dung, đỉnh Tà Gụ, dãy núi Tà Giang…, trên các thung lũng là những biển mây bềnh bồng nhẹ trôi theo từng cơn gió thoảng, mây lơ lửng trên những đỉnh núi, mây vờn bên những sườn đồi, trên những vườn cây trái đang nẩy lộc xanh mướt ngày xuân, mây đón những tia nắng buổi bình minh vừa hé tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc. Mây cứ thế thay hình, đổi sắc, còn mọi người cứ mãi mê ngắm, ghi lại khoảnh khắc đẹp cùng mây.

Không riêng nhóm chúng tôi, những bạn trẻ mà chúng tôi gặp trong buổi sáng săn mây ấy cũng chia sẻ rằng, “săn mây” trên đỉnh Ba Cụm chẳng thua gì các điểm săn mây ở Đà Lạt mà họ đã từng trải nghiệm. Thậm chí, săn mây Khánh Sơn còn “xịn sò” hơn bởi thiên nhiên nơi đây còn hoang sơ, thưa dấu chân người; chẳng ai ngờ rằng ở Khánh Hòa lại có 1 thiên đường mây, thiên đường “sống ảo” tuyệt vời đến thế. Anh Nguyễn Duy Lâm - ở phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh chia sẻ: “Tôi và nhóm bạn yêu thiên nhiên, mỗi cuối tuần đều tìm đến Khánh Sơn để khám phá sự thú vị của thiên nhiên nơi vùng cao này. Khi thì ngược lên các đỉnh thác Tà Gụ (Sơn Hiệp), Dốc Quy (Sơn Lâm), khi thì phượt khám phá cung đường treckking đến với “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” ở Tà Giang (Thành Sơn)… và lần này là “săn mây” trên đỉnh Ba Cụm. Cùng nhau dựng lều, đốt lửa trại qua đêm, rồi sáng sớm chiêm ngưỡng biển mây trắng ngần, bềnh bồng trong sương lạnh quả là trải nhiệm lý thú”. Nói rồi, anh Thanh khoe với chúng tôi những khung hình đẹp mà anh cùng nhóm bạn đã ghi lại được trong chuyến săn mây hôm ấy.

Một góc xã Ba Cụm Bắc thấp thoáng dưới thung lũng mây. Ảnh: Hải Bình

Trong câu chuyện với những người lên Khánh Sơn “săn mây”, hành trình của họ ít nhiều khó khăn, nhất là với khách phương xa, bởi chủ yếu đi theo kiểu tự phát, chưa được tổ chức bài bản. Mang chuyện này trao đổi với ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, chúng tôi được ông chia sẻ: “Khánh Sơn vùng đất ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử; với thiên nhiên đẹp như tranh đang dần đổi thay với sức sống mới. Khánh Sơn bây giờ không chỉ là “miền quả ngọt”, với cây trái đã trở thành đặc sản, mà Khánh Sơn còn là “vùng đất du lịch mới” thu hút du khách gần xa. Ngoài danh thắng thác Tà Gụ, Khánh Sơn còn nhiều cảnh đẹp thiên nhiên khác như: thác Dốc Quy (xã Sơn Lâm), dòng Suối Đá (xã Ba Cụm Bắc), các thác nước ở Tà Giang (Thành Sơn), các đồi thông ở Sơn Bình, Ba Cụm Nam...  Hiện nay, các đơn vị lữ hành đã đến khảo sát để lên tour, trong đó các điểm săn mây như ở Ba Cụm hay đồi Nhà máy nước Tô Hạp… cũng sẽ được đưa vào các tour tham quan, khám phá Khánh Sơn. Địa phương cũng quyết tâm để phát triển du lịch sinh thái, bên cạnh xác định những địa điểm thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, từ đó có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, địa phương còn phục dựng các lễ hội truyền thống, khôi phục lại nghề truyền thống, phục dựng đàn đá Khánh Sơn, tổ chức lại các đội mã la… để phục vụ cho du lịch”.

Rời vùng cao Khánh Sơn sau chuyến “săn mây” thú vị, trong hành trang về với phố thị của chúng tôi có những khoảnh khắc đẹp cùng mây trời Ba Cụm, có cảnh sắc vùng cao đang độ vào xuân và có cả sự chân thành, nồng ấm của người Khánh Sơn. Lại hẹn nhau trở lại trong dịp Khánh Sơn vào mùa lễ hội cây trái, để khám phá thêm nhiều điều hấp dẫn của vùng đất này.

Hải Lăng

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT