Tin tức - Sự kiện

Sẽ có hơn 20 hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Đền Hùng 2023

Cập nhật: 14/04/2023 09:29:18
Số lần đọc: 396
(TITC) - Ngày 13/4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo giới thiệu về Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2023 và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng chủ trì buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TITC)

Lễ hội được tổ chức nhằm thể hiện sự tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là ngày hội chung của dân tộc, nhân dân cả nước ngoài thắp hương lễ Tổ, còn được tham gia vào các hoạt động văn hoá hấp dẫn, đặc sắc, thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước. Đồng thời, đây là hoạt động nhằm thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Diễn ra từ ngày 21-28/4 tại tỉnh Phú Thọ, chuỗi các hoạt động chính của lễ hội được tổ chức gồm: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023; Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh; kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”; Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam. Lễ khai mạc diễn ra lúc 20h00 ngày 21/4 tại Quảng trường Hùng Vương, TP. Việt Trì tỉnh Phú Thọ.

Trong 5 sự kiện trên, việc tổ chức hoạt động Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể nằm trong kế hoạch triển khai các hoạt động của Thành viên Uỷ ban liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể nhiệm kỳ 2022-2026 của Việt Nam, qua đó sẽ góp phần tăng cường phối hợp với UNESCO và các cơ quan, tổ chức cũng như các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy thực hiện công ước, nâng cao năng lực bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể.

(Ảnh: TITC)

Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ cho biết, bên cạnh 5 sự kiện phối hợp với Bộ VHTTDL, tỉnh còn chủ trì, tổ chức 20 sự kiện văn hoá, du lịch, quan trọng, cùng với đó chuỗi các hoạt động văn hoá, du lịch, thương mại trong nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hoá - Du lịch Đất Tổ.

Tỉnh Phú Thọ đã chủ động phối hợp với các đơn vị của Bộ VHTTDL để xây dựng kịch bản cho lễ khai mạc và các nghệ nhân, nghệ sĩ đang tiến hành tập luyện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang hoàn thiện cơ sở vật chất, không gian, sân khấu để phục vụ cho lễ khai mạc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng cho biết, năm nay, Lễ hội đền Hùng dự kiến sẽ thu hút đông đảo nhân dân và du khách về vùng đất Tổ, đặc biệt sau một thời gian các hoạt động văn hoá, lễ hội chịu tác động vì đại dịch Covid-19. Tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực, chủ động chuẩn bị về hạ tầng cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú, ăn uống… Đặc biệt, tỉnh rất chú trọng đảm bảo các yếu tố an ninh trật tự, an toàn, văn minh lễ hội; không để xảy ra hành vi phản cảm, tăng giá trong lễ hội.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đề nghị các cơ quan báo chí cùng đồng hành với Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Phú Thọ để tuyên truyền, quảng bá, tạo sức lan toả cho chuỗi sự kiện. Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam là những sự kiện đặc biệt ý nghĩa. Thứ trưởng mong rằng, với nhiều điểm mới và những nỗ lực trong công tác tổ chức, Lễ hội đền Hùng 2023 sẽ để lại nhiều dấu ấn, đặc biệt đây sẽ là dịp để tôn vinh những giá trị đặc sắc của các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam mà UNESCO đã vinh danh.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT