Tin tức - Sự kiện

Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2023: Thúc đẩy quảng bá các giá trị du lịch văn hóa đặc sắc của Việt Nam

Cập nhật: 13/04/2023 14:21:09
Số lần đọc: 400
(TITC) - Sáng ngày 13/4, tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 với chủ đề “Du lịch Văn hóa” đã chính thức khai mạc. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đến dự và phát biểu khai mạc.

Các lãnh đạo và đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ. Ảnh: TITC

Tham dự Lễ Khai mạc có ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Đoàn Ngọc Sơn - Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương; cùng các đại biểu đến từ ban ngành Trung ương, các địa phương, doanh nghiệp du lịch; các tổ chức quốc tế, đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam, cơ quan xúc tiến du lịch nước ngoài tại Việt Nam. Về phía Hiệp hội Du lịch Việt Nam có ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VITM 2023; bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức; bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Khách sạn Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc. Ảnh: TITC

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch ngày 15/3/2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển”, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ngành Trung ương, các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng phục hồi kinh tế nói chung và phục hồi du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19. Toàn ngành du lịch đang tập trung sức mạnh tổng hợp để chung tay xây dựng “Sản phẩm đặc sắc, chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”, để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam gắn với “phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”.

Du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói”, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hoá truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại. Du lịch đồng thời là cầu nối để gắn kết giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, ngược lại các di sản văn hoá, tài nguyên văn hoá được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng có, hấp dẫn du khách của mỗi quốc gia.

Đối với Việt Nam, tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hoá, với nguồn cội “con Lạc cháu Hồng” được coi là nguồn lực đặc biệt quan trọng để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, khác biệt và có khả năng cạnh tranh cho các điểm đến, hướng tới phát triển du lịch bền vững trong sau đại dịch Covid-19.

Các đại biểu tham dự Lễ Khai mạc. Ảnh: TITC

Bộ trưởng đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Du lịch Việt Nam khi lựa chọn chủ đề chính thức của Hội chợ năm này là “Du lịch Văn hoá”. Đây cũng là ngày hội có quy mô lớn của ngành du lịch, mang lại những cơ hội thiết thực giúp các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến, các địa phương trong nước và quốc tế gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, từ kết quả tích cực bước đầu sau khi Việt Nam mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, trên cơ sở tinh thần “du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế”, đây chính là tiền đề hết sức quan trọng để các doanh nghiệp tìm kiếm thêm các đối tác mới, tìm hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ. Đồng thời Bộ trưởng hy vọng rằng, UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được với nhiều doanh nghiệp lữ hành hơn để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách.

Bộ VHTTDL sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách cũng như kiến nghị cấp có thẩm quyền cùng các địa phương, đơn vị nhanh chóng phục hồi lại ngành du lịch, để du lịch Việt Nam phải là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển, thu hút nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng mà chúng ta đang hướng tới.

Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức VITM 2023. Ảnh: TITC

Giới thiệu về sự kiện, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Phó Trưởng Ban tổ chức nhấn mạnh, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm nay mang một ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). Cho đến nay, VITM ngày càng có vai trò quan trọng hơn và đóng góp tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cho Du lịch Việt Nam nói chung. VITM đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế; đồng thời góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam và đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 được tổ chức với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh phục hồi sau đại dịch Covid-19. Chủ đề của Hội chợ năm là “Du lịch Văn hóa” nhằm hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát huy các giá trị của Văn hóa Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp văn hóa, các doanh nghiệp trong ngành du lịch sẽ đẩy mạnh, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.

Bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam. Ảnh: TITC

Chia sẻ tại buổi Lễ Khai mạc, bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) nhận định, Việt Nam giàu bản sắc văn hóa, giá trị truyền thống, hội tụ nét đặc trưng của 54 dân tộc anh em, và được thiên nhiên ưu đãi với vô vàn danh lam thắng cảnh hữu tình. Việt Nam cũng là quốc gia có đa dạng sinh học cao, đứng thứ 16 trên thế giới, với hơn 110 khu vực đa dạng sinh học quan trọng. Đây là lợi thế độc đáo cho sự phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên.

Để cân bằng giữa sự phát triển các hoạt động du lịch với việc lưu giữ và bảo tồn vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa xã hội - đặc trưng tạo nên sự độc đáo của Việt Nam trong lòng du khách, bà Ramla cho rằng, cần tăng cường hợp tác để thúc đẩy du lịch dựa vào cộng đồng và du lịch dựa vào thiên nhiên. Đẩy mạnh hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương và khuyến khích đầu tư tư nhân thông qua hợp tác công tư và hỗ trợ cộng đồng địa phương hưởng lợi từ các sản phẩm và dịch vụ du lịch dựa vào thiên nhiên.

Các lãnh đạo và đại biểu thăm gian hàng. Ảnh: TITC

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người tiêu dùng, hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại Hội chợ là Diễn đàn “Phát triển Du lịch Văn hóa Việt Nam”, tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực Du lịch”… cùng với các hoạt động xúc tiến du lịch trong nước như: hội nghị quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh, chương trình giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu, chương trình giới thiệu du lịch Lạng Sơn… và các hoạt động xúc tiến du lịch quốc tế. Trong khuôn khổ Hội chợ còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hóa của các đoàn nghệ thuật từ trong nước và quốc tế.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có trên 50 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng, dự kiến sẽ đón trên 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc và thu hút hơn 60.000 lượt khách tới tham quan.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 diễn ra trong 4 ngày từ 13/4/2023 - 16/4/2023 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội), 91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Hội chợ:

Các lãnh đạo và đại biểu đi thăm các gian hàng tại Hội chợ VITM 2023. Ảnh: TITC

 
 
 
Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng khai mạc Hội chợ VITM 2023. Ảnh: TITC

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: Vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 13/4/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT