Hoạt động của ngành

Thái Bình: Tìm hướng phát triển du lịch

Cập nhật: 18/08/2020 08:05:29
Số lần đọc: 735
Khởi động lại trong mùa hè năm nay, ngành du lịch Thái Bình đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để “tăng tốc”.

Bãi biển cồn Vành thu hút người dân đến vui chơi, tắm biển vào ngày cuối tuần. Ảnh tư liệu

Trong đó, có thể kể tới việc khai trương Cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh, tổ chức các khóa bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn toàn tỉnh hay nỗ lực quảng bá du lịch Thái Bình tại các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, để có thể khai thác hết tiềm năng, du lịch Thái Bình vẫn cần một giải pháp đồng bộ, cũng như sự gắn kết giữa các điểm du lịch trong tỉnh và việc tìm ra những sản phẩm du lịch đủ sức cạnh tranh.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng khách du lịch đến Thái Bình ước giảm 47%, doanh thu từ hoạt động du lịch cũng ước giảm 40% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, trong tháng 5 và tháng 6/2020, thời gian đã hết giãn cách xã hội do dịch Covid-19, công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú chỉ ước đạt 30%, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Như vậy, do tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, ngành du lịch Thái Bình đã gánh chịu nhiều thiệt hại, đặc biệt trong thời gian du xuân đầu năm thường là thời điểm sôi động của các điểm đến tâm linh trên địa bàn tỉnh.

Theo chia sẻ của ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Bình: Trong nửa đầu năm 2020, cùng với các địa phương trên cả nước, các hoạt động du lịch tại Thái Bình gần như “đóng băng”. Khởi động lại trong mùa hè năm nay, trên địa bàn tỉnh có 2 khu du lịch sinh thái là khu du lịch sinh thái cồn Đen và khu du lịch sinh thái cồn Vành. Tuy nhiên, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động du lịch tại các điểm đến nhìn chung còn khá thưa thớt, ngay cả trong ngày nghỉ cuối tuần. Vì vậy, hoạt động hiện nay của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đưa khách của Thái Bình đến với các điểm du lịch trên cả nước. Đây là điều cần phải suy ngẫm. Bởi ngay trên địa bàn tỉnh có các điểm du lịch nhưng du khách trong tỉnh lại thường lựa chọn các điểm đến tại tỉnh ngoài để tận hưởng các kỳ nghỉ trong dịp hè. Có nhiều nguyên nhân lý giải cho sự lựa chọn này, tuy nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận một trong những nguyên nhân là các dịch vụ du lịch tại các điểm đến trong tỉnh chưa đủ sức hấp dẫn để giữ chân du khách và khâu quảng bá, giới thiệu về các điểm đến chưa được đẩy mạnh, từ đó không đủ sức tạo sự lôi cuốn cho du khách trong và ngoài tỉnh.

Cũng theo chia sẻ của ông Vũ Mạnh Thắng, trong khi một số khu nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Tiền Hải có lượng khách lưu trú tương đối ổn định, đặc biệt trong dịp cuối tuần, nhưng do chưa có sự gắn kết giữa các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với nhau nên thông thường, khách chỉ đến nghỉ dưỡng tại một điểm mà không lựa chọn việc lưu trú dài ngày để tham quan các điểm du lịch khác tại các huyện lân cận. Như vậy, chúng ta chưa tận dụng được tiềm năng du lịch sẵn có cũng như chưa tạo cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ, mang tính đặc trưng vùng miền khi đến với mảnh đất Thái Bình.

Từng bước khắc phục những hạn chế, việc khai trương Cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh tỉnh Thái Bình vào cuối tháng 5/2020 là một kênh thông tin chính thống giúp du khách có thể tiếp cận những thông tin chính xác về các điểm đến tại Thái Bình, đặc biệt khi hiện nay, du khách ở mọi lứa tuổi thường có thói quen thông qua các ứng dụng internet tìm hiểu về các điểm đến trước khi bắt đầu cuộc hành trình. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch Thái Bình qua hình thức Famtrip; đồng thời, phối hợp với các đơn vị đào tạo về du lịch để tổ chức các khóa bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong 2 năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trường Cao đẳng Duyên Hải, thành phố Hải Phòng bồi dưỡng cho trên 200 học viên hiện đang làm việc trong lĩnh vực du lịch tại Thái Bình. 

Ông Lê Minh Tân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Duyên Hải chia sẻ: Để đạt được mục tiêu đến hết năm 2025, ngành du lịch Thái Bình đào tạo được 24.600 lao động, trong đó có khoảng 7.700 lao động trực tiếp, rất cần có sự đầu tư hơn nữa về việc quảng bá hình ảnh du lịch Thái Bình đến với du khách trong và ngoài nước. Với vị trí địa lý cách Hà Nội 110km, cách cảng Hải Phòng 70km và là tỉnh nằm trong vùng tam giác tăng trưởng kinh tế và trung tâm du lịch lớn Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuy chưa có những điểm du lịch thực sự nổi trội, thu hút lượng lớn du khách, song Thái Bình có tiềm năng, thế mạnh, hội tụ khá đầy đủ các yếu tố của một điểm đến du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, với thế mạnh là một tỉnh nông nghiệp, chúng ta có thể đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch gắn liền với nông nghiệp cũng như đi sâu phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề gắn với đặc trưng của tỉnh.

Chia sẻ về định hướng phát triển của du lịch Thái Bình, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Từ trước đến nay, du lịch Thái Bình chủ yếu mới chỉ được khai thác ở góc độ gắn với lễ hội, di tích, làng nghề, tham quan di tích lịch sử - cách mạng... mà rất thiếu các loại hình du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, đặc biệt là nghỉ dưỡng cao cấp, hướng tới đối tượng du khách trong nước hoặc du khách nước ngoài có thu nhập và mức sống cao. Các hoạt động du lịch hiện nay còn khá khép kín về loại hình và địa điểm, các điểm đến còn rời rạc, chưa được kết nối thành những tour, tuyến du lịch ổn định với mạng lưới địa điểm, dịch vụ thuận tiện, đa dạng và hấp dẫn được nhiều đối tượng du khách khác nhau. Thái Bình cũng chưa xây dựng được những trung tâm du lịch lớn đủ sức cạnh tranh và liên kết các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh như nhiều tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng đã làm được. Trong thời gian tới, hy vọng việc thu hút đầu tư các khu đô thị - du lịch - nghỉ dưỡng hiện đại trong Khu kinh tế Thái Bình, đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, cùng với việc ký kết các thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Thái Bình với nhiều tỉnh trong khu vực sẽ tạo cơ hội cho du lịch Thái Bình kết nối được với các tour, tuyến du lịch nổi tiếng của các tỉnh lân cận, giúp tăng lượng khách du lịch và doanh thu từ du lịch.

Anh Tú

 

Nguồn: Báo Thái Bình

Cùng chuyên mục