Non nước Việt Nam

Thành phố Hà Giang với nhiều loại bánh hấp dẫn

Cập nhật: 10/05/2021 09:23:37
Số lần đọc: 758
Mỗi địa phương trong tỉnh Hà Giang đều có những món ăn ngon, lạ, mang hương vị đặc trưng của núi rừng. Nhưng ở thành phố Hà Giang có những loại bánh mà chỉ nhắc tên thôi, cũng đủ làm xao xuyến các thực khách thập phương.


Công đoạn phơi bánh chưng Gù chuẩn bị xuất đi các siêu thị ở các tỉnh khu vực miền Bắc, tại thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường.

Thành phố Hà Giang có nhiều loại bánh được lưu truyền qua nhiều thế hệ, nguyên liệu được lựa chọn tạo nên hương vị riêng. Rất nhiều loại bánh ngon có thể nhắc đến như: Bánh cuốn nước xương, bánh ap chao, bánh Chưng gù, bánh Rợm, bánh Chuối, bánh Bao… Trong đó, nổi bật là món Bánh cuốn nước xương, được các thực khách ẩm thực gần xa ưa thích, bởi hương vị đặc trưng: Nước chấm được làm từ xương lợn đen hầm liên tục trong 5 - 6 tiếng trên bếp củi, mang vị ngọt đậm đà tự nhiên; nhân bánh làm từ thịt lợn đen, mộc nhĩ băm nhỏ; nguyên liệu bánh bằng gạo ngon ở địa phương. Chị Nguyễn Mai Linh đến từ tỉnh Bắc Giang tâm sự: Bánh cuốn nước xương thành phố Hà Giang thực sự rất đặc biệt, khác nhiều với các tỉnh khác, bạn có thể lựa chọn bánh cuốn nhân thịt, mộc nhĩ hay bánh cuốn trứng lòng đào, mỗi kiểu bánh có 1 vị ngon khác nhau, cuốn hút nhất vẫn là thứ nước xương lợn đen hầm, với độ ngọt thanh tự nhiên vừa phải, không cần cho mì chính, chỉ cần thêm 1 chút tiêu rừng xay, măng rừng ngâm dấm ớt, chút hành khô và rau mùi là có thể cảm nhận được tất cả những thứ tinh túy nhất của miền rừng.

Bánh Chưng gù với cách làm cầu kỳ, tỉ mỉ để tạo ra những chiếc bánh ngon. Nguyên liệu làm bánh gồm gạo nếp nương hạt tròn mẩy, được đem ngâm với lá riềng để tạo màu xanh tự nhiên, đậu xanh hạt nhỏ được lựa chọn làm nhân bánh, kèm theo thịt ba chỉ lợn đen, thêm 1 chút tiêu rừng xay, ít muối trắng. Bên ngoài gói lá rong rừng để tạo vị riêng cho vỏ bánh. Bánh Chưng gù còn được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, hiện nay đang được bán ở các siêu thị lớn tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; thực khách đã 1 lần nếm thử sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt này. Chị Trần Hải Băng đến từ tỉnh Hà Nam thổ lộ: Bánh Chưng gù hương vị rất khác biệt so với bánh chưng thường, bánh ăn rất dền, thích nhất là nhân bánh thịt lợn đen ăn vừa thơm, không ngấy kèm theo vị cay nhẹ của tiêu rừng. Mỗi lần lên thăm thành phố, tôi đều mua bánh về làm quà cho bạn bè và người thân. 


Bánh cuốn nước xương tại tổ 11, phường Trần Phú hấp dẫn thực khách.

Bánh áp chao cũng là một trong những loại bánh đặc sản đường phố, với hương vị lạ mà không nơi nào có được. Nguyên liệu tạo nên 1 chiếc bánh ngon cũng rất giản đơn, gồm khoai Sọ được nạo nhỏ, bánh là hỗn hợp của gạo tẻ, gạo nếp, đậu tương đem xay nhuyễn, thêm 1 chút hạt tiêu đen; thứ quan trọng nhất tạo nên linh hồn của chiếc bánh là thịt nạc vai của lợn đen, cùng với nước chấm chua ngọt tạo thêm điểm nhấn cho món bánh. Bánh áp chao giòn, vị thơm, cuốn hút nhất là vị đậm đà, thơm ngọt của nhân thịt lợn đen.

Du khách ẩm thực đến thành phố Hà Giang không chỉ được thưởng thức hương vị đặc trưng của nhiều loại bánh ngon, mà còn được sự phục vụ tận tình của các chủ quán. Còn rất nhiều món ăn ngon đang chờ các du khách thập phương đến trải nghiệm; nếu ai chưa lên nơi này, khó có thể cảm nhận được.

Nguồn: Báo Hà Giang

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT