Non nước Việt Nam

Tháp Nhạn (Phú Yên) – kiến trúc độc đáo

Cập nhật: 06/04/2020 08:17:27
Số lần đọc: 966
(TITC) - Nằm bên bờ bắc sông Đà Rằng, giữa lòng thành phố Tuy Hòa, tháp Nhạn – di tích nghệ thuật kiến trúc quốc gia đặc biệt là điểm tham quan du lịch thu hút du khách khi đến với vùng đất Phú Yên.

Tháp Nhạn được xây dựng trên núi nhạn ở độ cao 64m so với mặt nước biển, ở niên đại khoảng thế kỷ XI. Tháp có hình tứ giác, với chiều cao 23,5m, thân tháp được xây to phần chân và thu nhỏ dần về phía đỉnh, trên đỉnh là tượng Linga bằng đá – biểu tượng tâm linh của người dân Chăm-pa, cửa và mặt chính của  quay về hướng đông, ba mặt tường còn lại đều trang trí hoa văn và tạo hình các cửa giả. Nét kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc đã tạo cho tháp nhạn một dáng vè vừa vững chãi vừa thanh thoát, tinh tế.

Tên gọi tháp Nhạn thì được người dân ở đây giải thích là do có rất nhiều chim nhạn bay tới đây sinh sống, làm tổ nên ngọn tháp cũng được đặt theo tên của loài chim này. Còn nói về nguồn gốc  của ngọn tháp, thì tương truyền rằng, xưa kia có nàng tiên nữ Thiên Y A Na giáng trần chỉ dạy cho người dân sống ở vùng đất này tất cả mọi thứ từ cấy cày, dệt vải, kéo sợi…để tìm cách mưu sinh. Sau khi tiên nữ quay trở lại cõi tiên, người dân Chăm-pa vì thương nhớ và muốn khắc ghi công ơn người khai sáng cho dân tộc mình bèn xây ngọn tháp ấy để phụng thờ.

Cửa và mặt chính của tháp

Hầu hết du khách đến thăm Tháp Nhạn đều khá thích thú với di tích cổ kính tâm linh, không khí ở trong lành, đường lên tháp cũng khá dài nên có thể vừa đi vừa ngắm cảnh, vừa thư giãn, và tuyệt vời nhất là đứng trên đỉnh núi Nhạn có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố biển Tuy Hòa thơ mộng. Đặc biệt vào đúng dịp Tết Nguyên Tiêu (rằm tháng Giêng),  nơi đây diễn ra Hội thơ Nguyên Tiêu thu hút đông đảo văn nghệ sĩ từ khắp mọi miền trên cả nước và du khách gần xa./ 

TTTTDL

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT