Nhìn ra thế giới

Thiên đường du lịch Bali và chiến lược mới gia tăng niềm tin, thu hút du khách

Cập nhật: 29/11/2021 09:14:39
Số lần đọc: 570
Sau khi khống chế đại dịch Covid-19, đảo thiên đường du lịch Bali của Indonesia hiện nay đã mở cửa đón du khách trong và ngoài nước. Để từng bước hồi sinh ngành kinh tế mũi nhọn du lịch, Bali đã đưa ra các chiến lược để gia tăng niềm tin và thu hút khách trở lại với Bali.  

Gần 2 năm chống chọi với đại dịch, hơn 4.000 người dân đảo Bali đã thiệt mạng, kinh tế khu vực với du lịch là điểm tựa trở nên ảm đạm do ảnh hưởng từ các chính sách giới hạn xã hội chặt chẽ. Trong quý 3 năm 2021, nền kinh tế Bali vẫn đạt âm 2,91%, là khu vực có hoạt động kinh tế thấp nhất so với 33 tỉnh thành khác trên toàn Indonesia.

Người dân Bali thực hiện các giao thức y tế trong một buổi lễ ở địa phương. Ảnh: VOV-Jakarta.

Số du khách nước ngoài đến Bali cũng giảm sâu chỉ đạt 421 lượt khách trong giai đoạn từ tháng 1 đến ngày 14/11/2021 so với 1,21 triệu khách quốc tế vào năm 2020. Trong khi đó khách nội địa đến Bali đạt 1,37 triệu người, thấp hơn một chút so với lượt khách năm trước đạt 1,41 triệu lượt người. Tuy nhiên sau khi khống chế thành công làn sóng Covid-19 thứ hai tại Indonesia, Bali đã từng bước mở cửa du lịch nội địa và quốc tế. Đáng mừng, lượng hành khách nội địa đến Bali mỗi ngày trong tháng 10/2021 đã quay trở lại gần đạt mức tương ứng với lượt khách mỗi ngày trong năm 2019.

Chính quyền Bali kỳ vọng khách du lịch đến Bali trong quý 4 năm 2021 sẽ tiếp tục được cải thiện theo chính sách nới lỏng xã hội của Chính phủ trong đó cho phép khách nội địa đến thăm Bali và mở đường bay đón khách quốc tế từ 19 quốc gia an toàn với đại dịch.

Gia tăng niềm tin, thu hút du khách trở lại với Bali

Để thu hút và giữ chân các du khách trong và ngoài nước, trong chiến lược của mình, chính quyền tỉnh Bali đặt việc tăng niềm tin của du khách, các doanh nhân và người tiêu dùng lên hàng đầu.

Bali xây dựng chương trình cấp chứng nhận Vệ sinh, Sức khỏe, An toàn và Bền vững Môi trường (CHSE) cho các Doanh nghiệp Du lịch, Điểm đến Du lịch và các Sản phẩm Du lịch đạt tiêu chuẩn. Hiện ở Bali có 1.576 địa điểm kinh doanh bao gồm cả Điểm đến Du lịch (DTW) đã bỏ túi chứng chỉ CHSE. Ngoài những điểm du lịch, Bali cũng thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo để hút khách du lịch thông qua các địa điểm mua sắm, nơi cung cấp các sản phẩm địa phương.

Chính quyền tỉnh Bali yêu cầu tất cả các bên duy trì lòng tin của khách du lịch bằng cách tăng cường các giao thức y tế ở tất cả mọi nơi để các ca mắc Covid-19 tiếp tục giảm xuống. Ngoài ra, Bali cũng tăng cường miễn dịch cộng đồng thông qua tiêm chủng. Dữ liệu từ Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của tỉnh Bali đến ngày 20/11/2021 cho thấy, có 3,4 triệu dân Bali đã được tiêm chủng liều đầu tiên tương đương với 100,92% mục tiêu tiêm chủng, trong đó có gần 3 triệu người đã tiêm đủ hai mũi vaccine, tương đương 88,09% tổng số tiêm chủng cho hơn 3,4 triệu dân.

Mặt khác, để thuận tiện cho việc theo dõi sự lây lan Covid-19 ở Bali, toàn bộ cộng đồng sử dụng một hệ thống kỹ thuật số là ứng dụng PeduliLindungi.

Tìm kiếm thị trường khách du lịch tiềm năng

Ngoài ra, một chiến lược khác nhằm hồi sinh ngành du lịch Bali là tìm kiếm thị trường khách du lịch tiềm năng. Với khách du lịch trong nước, Bali khuyến khích doanh nghiệp đưa ra các gói tour phù hợp với sức mua của người tiêu dùng thuộc nhóm trung lưu và khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện số hóa. Các gói giảm giá rất quan trọng để hỗ trợ sự hồi sinh của du lịch Bali. Hiện nay, ứng dụng Traveloka đã nhận đặt phòng du lịch tại Bali từ một số du khách trong nước cho đến tháng 3 năm 2022.

Chính phủ Indonesia đã đồng hành cùng chính quyền tỉnh Bali trong việc xây dựng một loạt các chương trình khuyến khích du khách trong nước quay trở lại với Bali như chương trình Làm việc từ Bali (Work From Bali) của các doanh nghiệp quốc doanh, chương trình hội họp và triển lãm (MICE) cả trong nước và quốc tế cùng Phong trào Du lịch Tự hào ở Indonesia.

Với khách du lịch nước ngoài đến từ các quốc gia tiềm năng nhưng có nguy cơ thấp với Covid-19 sẽ được tạo điều kiện nhanh chóng cấp thị thực và rút ngắn thời gian kiểm dịch. Hiện nay, chính phủ Indonesia đã rút ngắn ngày cách ly với du khách quốc tế đã tiêm chủng vaccine Covid-19 xuống còn 3 ngày so với mức 8 ngày trước đó. Đảo du lịch của Indonesia đã chuẩn bị 53 khách sạn cách ly ở các khu vực du lịch nổi tiếng như Sanur, Ubud, Nusa Dua và Tuban.

Đảo thiên đường du lịch Bali. Ảnh: VOV-Jakarta.

Ngoài ra, sau khi mở cửa cho du khách quốc tế ngày 14/10, Indonesia đã lựa chọn Bali làm nơi đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế như sự kiện quốc tế Cuộc họp đại diện Ngân hàng Trung ương và Tài chính (FCBD) các quốc gia G20 lần thứ nhất (tháng 12/2021), Giải Cầu lông Chuyên nghiệp Indonesia và Indonesia Mở rộng và Giải vô địch trẻ quốc tế. Năm 2022, Bali cũng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20. Từ các hoạt động quốc tế khác nhau được tổ chức tại tỉnh Bali, Indonesia muốn gửi đi thông điệp về sự an toàn và đáng tin cậy trong việc kiểm soát đại dịch tới cộng đồng quốc tế.  

Khi đón khách quốc tế, chính quyền tỉnh Bali đã xác định ba chìa khóa cốt lõi trong quá trình mở cửa bao gồm kiểm tra chặt chẽ khách nước ngoài tại sân bay, thắt chặt quy trình khám sức khỏe tại các điểm du lịch và áp dụng công nghệ thông tin. Mặc dù hiện nay chưa có chuyến bay quốc tế nào hạ cánh tới Bali, nhưng toàn tỉnh đã sẵn sàng khi chuyến bay đầu tiên đáp xuống đảo thiên đường du lịch này.

Trong lời kêu gọi khi Bali mở cửa du lịch, Phó Thống đốc Bali Cok Aceh cho biết: “Chúng tôi muốn trấn an cộng đồng quốc tế rằng số lượng người được tiêm chủng ở Bali hiện nay ở mức cao với 100% nhân viên du lịch đã được tiêm chủng đầy đủ. Việc thực hiện các tiêu chuẩn Vệ sinh, Sức khỏe, An toàn và Bền vững Môi trường (CHSE) tại các cơ sở du lịch và các cơ sở công cộng khác đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho du khách. Bali cũng là tỉnh mà người dân có kỷ luật trong việc áp dụng quy trình y tế cao nhất ở Indonesia với tỷ lệ 92% theo một cuộc khảo sát của Bộ Y tế nước này”.  Bởi vậy, du khách trong và ngoài nước có thể tin tưởng vào Bali là một điểm đến du lịch an toàn và hấp dẫn trong kỷ nguyên mới./.

Hương Trà/VOV-Jakarta

 

Nguồn: VOV.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT