Hoạt động của ngành

Tìm lối mở tăng sức hút cho du lịch Bạc Liêu - Bài 1: Nhận diện “gia tài” du lịch Bạc Liêu

Cập nhật: 31/05/2023 14:29:48
Số lần đọc: 311
Du lịch (DL) được xem là một trong những động lực tăng trưởng chính của quốc gia nói chung, của các tỉnh, thành phố cả nước nói riêng. Nhất là sau đại dịch COVID-19 thì vai trò của DL trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội càng thể hiện rõ nét. Thấy được tầm quan trọng của lĩnh vực này, từ rất sớm Bạc Liêu đã ban hành hẳn nghị quyết về phát triển DL, sau đó tiếp tục xác định đây là một trong 5 trụ cột để thúc đẩy khát vọng vươn lên của tỉnh. Các chiến lược, mục tiêu, giải pháp và cả quyết tâm… Bạc Liêu đều đã có và DL cũng có nhiều khởi sắc trong những năm gần đây, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận ngành “công nghiệp không khói” vẫn chưa thật sự trở thành “trụ vững” như kỳ vọng. Vậy còn không những lối mở để DL Bạc Liêu tăng sức hút trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ giữa các địa phương về điểm đến thu hút du khách?


Không đợi đến khi được công nhận là điểm DL tiêu biểu, đã từ lâu, du khách gần xa khi đến Bạc Liêu đều tìm đến Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Quán âm Phật đài, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử và nhạc sĩ Cao Văn Lầu... Đó là gia tài mà DL Bạc Liêu may mắn có được từ việc "thừa kế" truyền thống văn hóa, lịch sử và sự ưu đãi của thiên nhiên.

Khu nhà Công tử Bạc Liêu, điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh.

Phong phú điểm đến, đa dạng loại hình

Đối với những người sinh ra và trưởng thành theo từng nhịp thở của Bạc Liêu, có thể cảm nhận được, trong vòng 1 thập kỷ nay, DL tỉnh nhà đã có những bước tiến ngoạn mục. Không chỉ những điểm DL cũ như: Khu nhà Công tử Bạc Liêu, khu mộ nhạc sĩ Cao Văn Lầu… được “thay áo mới”, mà còn xuất hiện thêm hàng loạt công trình mới nổi tiếng xa gần. Quảng trường Hùng Vương - một trong những quảng trường lớn và đẹp nhất miền Tây, Nhà hát Cao Văn Lầu có hình dạng 3 chiếc nón lá đạt kỷ lục Việt Nam, mới đây còn được bình chọn trong top 7 Công trình kiến trúc độc đáo của Việt Nam; cánh đồng điện gió đẹp tựa trời Tây… đã giúp ghi danh Bạc Liêu trên bản đồ những địa phương có điểm đến hấp dẫn về DL. 10 điểm DL tiêu biểu ĐBSCL (nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực); 8 điểm DL của tỉnh; 10 làng nghề đã được công nhận để sản xuất các sản phẩm đặc trưng của tỉnh làm quà lưu niệm cho du khách; 1 di tích quốc gia đặc biệt, 13 di tích quốc gia, 41 di tích cấp tỉnh với lối kiến trúc độc đáo… Bạc Liêu đang sở hữu một “gia tài” DL đáng nể như thế.

Không chỉ gây ấn tượng về điểm đến, DL Bạc Liêu còn hấp dẫn bởi nhiều loại hình phong phú, nào là DL văn hóa, tâm linh, lễ hội… Về DL văn hóa và tâm linh thì nơi đây là “cái nôi” quan trọng của đờn ca tài tử Nam Bộ, đặc biệt là vô cùng nổi tiếng với bản “Dạ cổ hoài lang” (DCHL) của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Bên cạnh đó còn có các lễ hội ý nghĩa như: Lễ hội DCHL, Lễ Giỗ Tổ cổ nhạc, Lễ hội Quan âm Nam Hải, Lễ hội Nghinh Ông, lễ cúng Linh mục Trương Bửu Diệp ở nhà thờ Tắc Sậy, rồi còn có các lễ hội Kỳ yên của người Hoa, tết Chôl-chnăm-thmây, Oóc-om-bóc của người Khmer... Chính sắc thái văn hóa của 3 dân tộc anh em cùng cộng cư trên mảnh đất này đang được gìn giữ và phát huy đã trở thành điểm nhấn cho du lịch Bạc Liêu.

Đặc biệt, vài năm gần đây loại hình DL sinh thái, DL cộng đồng cũng nở rộ ở khắp nơi trong tỉnh. Chưa hẳn là chuyên nghiệp nhưng nông dân Bạc Liêu ngày nay đã biết cách biến đầm tôm, đồng ruộng quê hương trở thành những địa chỉ hấp dẫn nhu: khu DL Nông Trại Xanh, vườn sinh thái xanh Cánh Đồng Quê (huyện Vĩnh Lợi), vườn dưa lưới Yến Nhi (TP. Bạc Liêu), nông trại Tôm Khỏe (huyện Hòa Bình)… Sự góp mặt của những "tài sản" hiện đại kết hợp cùng những "bảo vật gia truyền" từ xa xưa đã giúp cho khối gia tài DL Bạc Liêu thêm phong phú và đa dạng.

Du lịch tâm linh - một trong những loại hình du lịch thu hút du khách của Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Phát triển nhanh và ngày càng hiện đại

Trong sự nỗ lực đánh thức tiềm năng và đưa DL hội nhập kịp với bước tiến chung của cả nước, Bạc Liêu còn cho thấy sự phát triển nhanh về cơ sở lưu trú DL, trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống chợ, cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm... Toàn tỉnh hiện có khoảng 160 cơ sở lưu trú DL; 14 cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ du khách.

Đâu chỉ vậy, nguồn nhân lực ngày càng được chuẩn hóa cũng giúp chất lượng dịch vụ DL được nâng lên đáng kể; môi trường DL được cải thiện, an ninh trật tự, an toàn DL được đảm bảo, góp phần xây dựng hình ảnh DL Bạc Liêu “hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, “điểm đến thân thiện” vì vậy đã “ghi điểm” trong lòng du khách. Để "đi dài hơn khi đi cùng nhau", tỉnh đã ký liên kết phát triển DL với 30 tỉnh, thành phố và 20 doanh nghiệp DL, doanh nghiệp lữ hành, đồng thời đón tiếp rất nhiều đoàn famtrip đến khảo sát và đóng góp ý kiến cho sản phẩm DL của Bạc Liêu.

Giữa thời đại 4.0 này, DL Bạc Liêu cũng đã quyết tâm nhập cuộc bằng việc xây dựng bảng mã QR giới thiệu các điểm tham quan tiêu biểu của tỉnh, đang chuẩn bị số hóa di sản văn hóa… Những nỗ lực này được kỳ vọng giúp DL Bạc Liêu tiếp cận được đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Không “ồn ào và dữ dội”, DL Bạc Liêu mang đến một điểm nhấn dễ thương, lãng mạn trong vùng sông nước Cửu Long. Rõ ràng DL Bạc Liêu có rất nhiều lợi thế để phát triển, nhưng để giàu hơn, DL còn rất nhiều việc phải làm. Trong bối cảnh cạnh tranh về điểm đến gay gắt như hiện nay, DL Bạc Liêu cần phải làm mới mình nhiều hơn nữa để trở thành vùng đất “càng đi càng thấy hay, càng tiêu xài càng thấy thích thú, càng trải nghiệm càng thấy thêm ấn tượng”.

Hơn 10 năm trước, Bạc Liêu trên bản đồ DL của vùng ĐBSCL vẫn là cái tên xa lạ, mơ hồ về điểm đến. Rồi đến năm 2011, anh em trong vùng bất ngờ khi người em “sinh sau đẻ muộn” này ban hành Nghị quyết (NQ) 02 về phát triển DL - một NQ chuyên đề dành riêng cho DL có mặt đầu tiên trong khu vực. Cứ như thế, những sản phẩm DL được khai thác dựa vào những thế mạnh khác biệt, mang thương hiệu Bạc Liêu được trình làng và xếp vào tầm điểm DL tiêu biểu của  ĐBSCL. Khát vọng phát triển DL được tỉnh phát huy khi tiếp tục ban hành NQ 11 thay thế NQ 02. NQ 11 ra đời với sứ mệnh đưa DL Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm của khu vực, phát triển xứng tầm là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Sau hơn 10 năm, Bạc Liêu đã  vươn lên trở thành tỉnh có nhiều sản phẩm DL tiêu biểu nhất vùng, ở khía cạnh này Bạc Liêu đã đi sau nhưng nay đã vượt lên trước. Nhìn vào sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân hôm nay, rõ ràng Bạc Liêu không làm DL cho vui mà làm để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL ĐBSCL - Lê Thanh Phong

Thanh Huyền

Nguồn: Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 28/05/2023

Cùng chuyên mục