Tin tức - Sự kiện

Tổng cục Du lịch vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ VHTTDL lần thứ III

Cập nhật: 11/11/2020 09:00:34
Số lần đọc: 841
(TITC) – Chiều ngày 10/11/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III. Đại hội vinh dự có sự hiện diện của Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Đến dự Đại hội có các đồng chí lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL và gần 200 đại biểu là Chiến sĩ thi đua cấp Bộ giai đoạn 2016-2020.

Nhân dịp này, với những thành tích nổi bật trong 5 năm qua (2016-2020) và kỷ niệm 60 năm hình thành và phát triển ngành Du lịch Việt Nam (1960-2020), Tổng cục Du lịch đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Đại hội (Ảnh: TITC)

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, ngày hội lớn của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ; là nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh các tập thể lao động, gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020, từ đó lan tỏa sâu rộng hơn nữa tinh thần sôi nổi trong phong trào thi đua yêu nước của Bộ VHTTDL.

Trong 5 năm qua Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh cho Bộ VHTTDL, hàng chục Huân chương các hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân có thành tích hoạt động xuất sắc trong các lĩnh vực. Chủ tịch nước trao tặng 18 Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật; 95 Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; 186 Nghệ sỹ Nhân dân; 687 Nghệ sỹ Ưu tú; 66 Nghệ nhân Nhân dân; 1.187 Nghệ nhân Ưu tú; 11 Nhà giáo Nhân dân và 15 Nhà giáo Ưu tú.

Thay mặt Tổng cục Du lịch, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng tại Đại hội (Ảnh: TITC)

Các phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”; phong trào thi đua: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… đã khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm phát huy tinh thần chủ động của đội ngũ văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, người lao động.

Thể thao Việt Nam đã có những bước chuyển mình ấn tượng với việc liên tục gặt hái nhiều thành tích to lớn, quốc kỳ Việt Nam phấp phới được kéo lên trên đấu trường quốc tế.

Các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Du lịch với những thành tích nổi bật trong giai đoạn vừa qua và nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Du lịch (Ảnh: TITC)

Du lịch Việt Nam đã có những bước nhảy vọt ấn tượng, năm sau cao hơn năm trước, 80 triệu lượt khách trong nước và 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019 là một dấu mốc mới của du lịch Việt Nam thời gian qua. Trước những khó khăn của đại dịch Covid -19, du lịch Việt Nam đã kịp thời thích ứng và đưa ra nhiều kịch bản phục hồi du lịch, khẳng định Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn và an toàn cho du khách quốc tế.

Phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực thúc đẩy Ngành VHTTDL nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Sự nghiệp văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch đã có những bước phát triển vững chắc, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên, khẳng định vai trò “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ cho các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL (Ảnh: TITC)

Trong tham luận tại Đại hội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, giai đoạn 2015-2019, du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về các chỉ số quan trọng. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng từ 8 triệu lên 18 triệu; Tốc độ tăng trưởng bình quân khách quốc tế đạt trung bình gần 23%/năm; Tổng thu từ du lịch tăng từ 338 ngàn tỷ đồng lên 755 ngàn tỷ đồng; Đóng góp trực tiếp của ngành du lịch vào GDP từ 6,3% lên 9,2%. Du lịch Việt Nam được các tổ chức uy tín trong khu vực và thế giới trao tặng nhiều giải thưởng danh giá.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương phát biểu tham luận tại Đại hội (Ảnh: TITC)

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch sẽ tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm như cơ cấu lại thị trường khách du lịch; đổi mới phương thức xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng ứng dụng công nghệ số hiện đại; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách; đẩy mạnh hợp tác công - tư, liên kết vùng, huy động các nguồn lực xã hội; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và hoàn thiện môi trường cho hoạt động du lịch.

Chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu ngành VHTTDL đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định Bộ VHTTDL đã có nhiều đổi mới, sáng tạo nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đã xúc tiến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển thể dục thể thao, nhất là thể thao thành tích cao lên một tầm cao mới.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội (Ảnh: TITC)

Riêng đối với du lịch, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh ngành du lịch có bước phát triển cả về cơ sở lưu trú, khách du lịch và tổng thu từ du lịch; thu hút lượng lớn lao động, đóng góp tỷ trọng cao vào tăng trưởng GDP của cả nước, cơ bản đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp thứ 6 trong 10 quốc gia thu hút khách quốc tế đến hàng đầu.

Năm 2020, ngành du lịch chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, thất thu 23 tỷ đô-la Mỹ, giảm 80% khách quốc tế, 50% khách nội địa. Phó Chủ tịch nước bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn mà ngành du lịch đang gặp phải, đồng thời tin tưởng rằng ngành sẽ có những giải pháp từng bước phục hồi hiệu quả, khẳng định du lịch Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn và an toàn đối với du khách.

Để ngành VHTTDL tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gợi ý một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh xây dựng môi trường và đời sống văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động văn hóa; Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về văn - thể - mỹ; Nâng cao chất lượng hoạt động thể dục thể thao, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tăng cường rèn luyện thân thể; Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành và các lĩnh vực khác.

Trung tâm Thông tin du lịch

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT