Non nước Việt Nam

Trang phục độc đáo của phụ nữ người H'Mông ở bản Cát Cát (Lào Cai)

Cập nhật: 31/05/2019 09:21:20
Số lần đọc: 1939
(TITC) - Nếu có dịp lên Sa Pa nơi có dân tộc H'Mông sinh sống ta sẽ bắt gặp một vẻ đẹp cuốn hút bởi sự mộc mạc bình dị thiên nhiên nơi đây và đặc biệt là vẻ đẹp của trang phục dân tộc của người H'Mông.

Trang phục của người phụ nữ H’Mông rất sặc sỡ, cầu kỳ, đa dạng mang nét độc đáo rất riêng. Mỗi bộ trang phục truyền thống chính là một tác phẩm nghệ thuật mà người H’Mông tạo nên từ sự cần cù, khéo léo, tinh tế.

Chỉ với 4 màu chủ đạo xanh, đỏ, trắng, vàng của chỉ tơ tằm mà họa tiết của trang phục đã tỏa ra muôn sắc màu. Trang phục của phụ nữ H’Mông có họa tiết hoa văn đẹp từ khăn đội đầu đến xà cạp quấn hai chân. Điểm nhấn của trang phục phụ nữ H’Mông có họa tiết tập trung ở cổ áo, nẹp áo, thắt lưng, bồ giáo phía trước. Váy hình nón cụt, xếp nếp xòe rộng, khi mặc mới xếp nếp thắt lưng ngoài cạp; áo mở chếch ngực về phía bên trái, cài một khuy, cánh tay, cổ áo đều thêu hoa văn…Đồ trang sức bao gồm khuyên tai, vòng cổ, vòng tay, vòng chân, nhẫn.

Kỹ thuật thêu hoa văn của người H’Mông rất phức tạp thể hiện sự tinh tế của người phụ nữ H’Mông. Cách bố cục và họa tiết trên trang phục của người H’Mông còn thể hiện sức sống, bản lĩnh của người H’Mông trước thiên nhiên. Mỗi bộ trang phục như một tác phẩm nghệ thuật giàu bản sắc dân tộc. Do đó, trang phục truyền thống của người H’Mông không chỉ mang giá trị vật chất đơn thuần mà còn chứa đựng trong đó cả giá trị nhân văn sâu sắc, giá trị thẩm mỹ cao./.

Xuân Hiếu

Nguồn: TITC

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT