Non nước Việt Nam

Tranh Hàng Trống – dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam

Cập nhật: 07/04/2023 15:55:34
Số lần đọc: 560
Tối 6/4, tại Trung tâm giao lưu văn hoá phố cổ Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Dòng tranh dân gian Hàng Trống" do Ủy ban nhân dân Quận Hoàn Kiếm tổ chức nhằm giới thiệu tinh hoa của dòng tranh dân gian và các sáng tạo mới từ tranh dân gian của các nghệ sĩ đương đại.

Tranh dân gian Hàng Trống là một trong ba dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam, một trong những dòng tranh độc đáo, kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ, tinh thần và tín ngưỡng của người Kinh kỳ xưa, giúp các giá trị mãi trường tồn với thời gian. Đây là một trong những dòng tranh dân gian tái hiện một cách sinh động nét đẹp văn hóa của người Việt xưa.

Không gian triển lãm

Những giá trị lịch sử, văn hóa chứa đựng trong tranh dân gian Hàng Trống phản ánh đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đặc sắc của người dân Thăng Long - Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Đề tài của tranh dân gian Hàng Trống rất đa dạng, có thể kể đến như: tranh lịch sử, tranh thờ, tranh chúc tụng, tranh trang trí, tranh sinh hoạt xã hội… Chính vì vậy, tranh dân gian Hàng Trống được treo ở nhiều không gian khác nhau.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn chia sẻ: "Từ xa xưa, thú chơi tranh Hàng Trống của người Hà thành là một nét văn hóa, một phong tục đẹp, đặc biệt khi mỗi dịp tết đến xuân về. Tranh Hàng Trống có giai đoạn phát triển cực thịnh trong những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, từng trở thành một phần không thể thiếu trong không gian ngày tết cổ truyền của người Hà thành.

Với sự đa dạng trong thể loại, tinh tế ở kỹ thuật tạo hình, đã góp phần làm phong phú đời sống văn hóa truyền thống, tạo nên cốt cách riêng trong thị hiếu của người Kinh kỳ và là bộ phận không thể tách rời của tranh dân gian Việt Nam.

Tuy nhiên, trước sự mai một, nguy cơ thất truyền và những thách thức, khó khăn của các dòng tranh dân gian trong đời sống đương đại hiện nay, nhiều hoạt động khôi phục, bảo tồn dòng tranh dân gian Hàng Trống của các đơn vị, cá nhân tâm huyết đã được triển khai.

Hôm nay, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp với các nhà sưu tập tổ chức triển lãm "Dòng tranh dân gian Hàng Trống" với mong muốn góp phần tôn vinh giá trị và đưa tranh dân gian Hàng Trống đến gần hơn với công chúng".

Một số tác phẩm tại triển lãm

Khác với dòng tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống không được in tất cả bằng ván khắc mà chỉ in những đường nét chính sau đó lại tô màu. Cụ thể kỹ thuật tranh Hàng Trống là kết hợp đường nét in đen từ bản khắc gỗ, với việc tô màu phẩm bằng tay, dùng bút mềm quệt phẩm nước, luôn luôn tạo được những độ chuyển đậm, cho màu sắc uyển chuyển.

Tại triển lãm đã giới thiệu 23 bức tranh Hàng Trống với các chủ đề tranh thờ và tranh trang trí của nghệ nhân Lê Đình Nghiên - do nhà sưu tầm Nguyễn Quang Trung cung cấp. Hiện nay, ông là nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống vẫn đang miệt mài với nghề, với việc bảo tồn, cố gắng giữ lại cho đời sau.

Đồng thời, trong triển lãm cũng trưng bày 23 tác phẩm của các họa sĩ trẻ lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống trên nhiều chất liệu khác nhau qua không gian sắp đặt của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn.

Một số tác phẩm tại triển lãm

Đến với triển lãm, công chúng sẽ được thưởng thức bộ sưu tập tranh Hàng Trống đặc sắc cũng như sự kết hợp với những sáng tạo cá nhân của các những họa sĩ trẻ trên con đường sáng tác độc lập phía trước, luôn quan tâm đến các giá trị di sản văn hóa truyền thống, văn hóa bản địa để đưa vào các thực hành nghệ thuật, viết tiếp nên những giá trị sáng tạo mới, cũng là một cách bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản một cách có tính sáng tạo hơn

Triển lãm "Dòng tranh dân gian Hàng Trống" diễn ra đến hết ngày 16/4 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội./.

Thương Nguyễn

 

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 07/04/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT