Hành trang lữ khách

Về Bát Xát ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ

Cập nhật: 10/06/2019 08:49:25
Số lần đọc: 725
Hẳn nhiều người đã từng đến Bát Xát hoặc chứng kiến vẻ đẹp của ruộng bậc thang mùa lúa chín nhưng ít ai có dịp được ngắm nhìn khung cảnh những thửa ruộng mùa nước đổ nơi đây. Không thẳng cánh cò bay như những cánh đồng ở đồng bằng, nhưng ruộng trên vùng cao Y Tý, Ngải Thầu, Dền Sáng, Mường Hum... như những bậc thang bắc lên trời xanh, tạo nên bức tranh phong cảnh đẹp đến mê lòng.


Ruộng bậc thang uốn lượn bên sườn núi.

Huyện Bát Xát có hơn 3.000 ha ruộng bậc thang, phân bố ở tất cả các xã, nổi bật là thung lũng Thề Pả thuộc địa phận 2 xã Y Tý và Ngải Thầu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích quốc gia. Vào dịp tháng 5, tháng 6 hằng năm, khi những cơn mưa hè đầu tiên trút xuống, đồng bào các dân tộc vùng cao chuẩn bị cày cấy cho những vụ mùa trĩu hạt cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang ở vùng cao Bát Xát bắt đầu vào mùa nước đổ.

Từ bao đời nay, đồng bào Mông, Dao, Hà Nhì ở huyện Bát Xát bằng đôi tay khéo léo, cần cù và sức sáng tạo đã tạo nên hàng nghìn ha ruộng bậc thang như nhiều bức tranh thiên nhiên kỳ thú, hùng vĩ, uốn lượn quanh những quả đồi, sườn núi. Ruộng bậc thang là loại hình canh tác đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn vùng cao Bát Xát, gắn với lịch sử của mỗi dân tộc sinh sống nơi đây và là kết quả của quá trình lao động, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo trong việc đưa cây lúa nước lên canh tác trên đồi cao.

Vào mùa nước đổ, vùng cao Bát Xát như bức tranh thiên nhiên độc đáo với nhiều màu sắc tươi sáng nổi bật giữa đại ngàn hùng vỹ. Những thửa ruộng mênh mang nước đan xen từng đốm mạ non mơn mởn; nước lấp lánh trong veo làm nổi bật những bờ ruộng uốn khúc mềm mại, quyến rũ. Mùa nước đổ, mỗi thửa ruộng bậc thang biến thành dải lụa màu lấp lánh, uốn lượn trên các sườn núi. Đến Bát Xát mùa nước đổ, có lẽ sẽ không ai quên được vẻ đẹp kỳ thú của một vùng quê thanh bình ẩn hiện trong làn sương mờ ảo, thung lũng mây trắng xóa, ruộng bậc thang loang loáng dưới ánh nắng chiều dịu mát.

Du khách hãy đến với Bát Xát dịp này để được tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ mà độc đáo, riêng có của vùng cao Tây Bắc. Hãy đến Y Tý, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Mường Hum, A Lù, Ngải Thầu, đặc biệt là di tích quốc gia thung lũng ruộng bậc thang Thề Pả để tận mắt cảm nhận vẻ đẹp muôn màu của những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ nơi đây.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục