Hành trang lữ khách

Đến Huế trải nghiệm sự êm đềm Cồn Hến, Vĩ Dạ xưa

Cập nhật: 10/06/2019 14:18:25
Số lần đọc: 866
Du khách sẽ biết đến một thôn Vĩ Dạ mộng mơ với cảnh vật nên thơ, có bến sông trăng, có vườn xanh mát như ngọc, có hàng cau đón nắng mới…

Vĩ Dạ là một địa danh của xứ Huế. Làng Vĩ Dạ xưa có tên là Vĩ Dã. Có thể do cách phát âm của người Huế mà Vĩ Dã đã được nghe thành Vĩ Dạ.

Vĩ Dạ ngày nay vẫn nằm êm đềm bên dòng sông Hương nhưng có tên gọi mới là Cồn Hến, thuộc phường Vĩ Dạ, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tên gọi Cồn Hến ra đời vì nơi đây có rất nhiều hến. “Hến sông Hương” chính là xuất xứ từ đây – loại hến ngon nhất làm nên món cơm hến trứ danh của Huế. 

Nếu ai có dịp đến Huế hãy về Vĩ Dạ thưởng thức cơm hến một lần. Bởi chỉ có cơm hến ở đây là ngon nhất, đúng vị và đúng chất Huế nhất. Cồn Hến còn được coi là "đảo ẩm thực Huế" với những quán chè bắp cồn và món ăn từ hến như canh hến, bún hến, bánh tráng xúc hến xào … đậm đà hương vị cố đô.

Cồn Hến ngày nay nổi tiếng với các món ăn từ hến nhưng vẫn lưu giữ trong mình một Vĩ Dạ xưa lãng đãng trong thơ Hàn Mặc Tử. Trăm năm “vật đổi sao dời” nhưng Vĩ Dạ dường như vẫn “không già”. Vẫn là những ngôi nhà một tầng nhỏ nhắn, cổ kính nấp dưới những tán cây xanh mướt, yên bình và lặng lẽ. Vẫn là hình ảnh "nhìn nắng hàng cau nắng mới lên”, “vườn ai mướt quá xanh như ngọc”… mang đặc trưng nhà vườn xứ Huế mộng mơ.

Vĩ  Dạ - Cồn Hến vẫn đẹp nao lòng du khách và xanh mát dù ngoài kia là phố xá nhộn nhịp, người đến người đi. Nếu đến Huế, muốn tìm cảm giác yên bình, trong lành, được ngắm cảnh sông nước, tận mắt chứng kiến “dòng nước buồn thiu hoa bắp lay” thì hãy thuê một chiếc xích lô dạo quanh làng Vĩ Dạ, thưởng thức đặc sản và chụp cho mình những bức ảnh với mây trời, sông nước, trúc xanh. 

Vĩ Dạ hầu như không bị tác động mạnh của đô thị hóa, cổ kính và vắng lặng, có nét dịu dàng pha lẫn trầm tư. Cồn Hến được phù sa sông Hương bồi đắp, nằm bên trái Kinh thành Huế là điểm du lịch khá nổi tiếng của đất cố đô. Nếu đã “một lần đến với Huế mộng mơ”, du khách đừng quên ghé thăm Cồn Hến để biết được thôn Vĩ Dạ là như thế nào?

Nguồn: vov.vn
Từ khóa: Huế

Cùng chuyên mục