Hành trang lữ khách

Thác Tà Puồng (Quảng Trị) điểm đến của những du khách thích khám phá

Cập nhật: 10/06/2019 09:22:14
Số lần đọc: 808
Với nhiều cảnh đẹp, hấp dẫn những người thích phiêu lưu khám phá, cùng sự hiếu khách và văn hóa đặc sắc của đồng bào Pa Cô, Vân Kiều, thác Tà Puồng ở thôn Trăng Tà Puồng, xã Hướng Việt, huyện miền núi Hướng Hóa là một trong những điểm đến được khách du lịch lựa chọn hàng đầu khi đến Quảng Trị.


Thác Tà Puồng. (Nguồn: ipa.quangtri.gov.vn)

Để đến thác Tà Puồng, du khách phải đi 60km từ thành phố Đông Hà theo Quốc lộ 9 (Hành lang kinh tế Đông-Tây) lên đến thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa), rẽ vào đường Hồ Chí Minh khoảng 50km mới đến được trung tâm xã Hướng Việt, đi khoảng vài km nữa mới đến được thôn Trăng Tà Puồng.

Tuy xa nhưng trên suốt quãng đường dài, du khách sẽ cảm nhận được vẻ hoang dã, hùng vĩ của núi rừng cũng như vẻ sầm uất, hội nhập của đất nước đang trong thời kỳ hợp tác quốc tế qua những đoàn xe tấp nập trên Hành lang kinh tế Đông-Tây.

Từ đường Hồ Chí Minh đi vào thác Tà Puồng, du khách sẽ đi qua thôn Trăng Tà Puồng với những nếp nhà sàn yên bình của đồng bào Pa Cô, Vân Kiều.

Từ thôn Trăng Tà Puồng, đi đến thác Tà Puồng, du khách sẽ đi qua một cánh rừng nguyên sinh với nhiều cây cổ thụ vài người ôm không xuể.

Thác Tà Puồng là một cụm danh thắng gồm 1 động và 2 thác nước: Động Tà Puồng nằm ở trên cao rộng khoảng 10m và ăn sâu vào lòng núi khoảng 200m, trong động có nhiều thạch nhũ đẹp và nước. Động có thể chứa được trên dưới 200 người.

Theo nhiều người lớn tuổi sinh sống tại thôn Trăng Tà Puồng, trong chiến tranh, động Tà Puồng không chỉ để cho người dân của 5 thôn trong xã đến trú ẩn, mà bà con các xã vùng lân cận cũng đến trú tạm.

Nằm cách động Tà Puồng khoảng 1,5km về hạ lưu là thác Tà Puồng 1, ngọn thác có độ cao khoảng trên 20m chảy thẳng từ lưng chừng núi xuống dưới qua những vách núi đá thẳng đứng, hiểm hóc, lôi cuốn những người thích mạo hiểm.

Dưới thác Tà Puồng 1 có khá nhiều tảng đá lớn, hình thù kỳ quái và nhẵn để du khách nghỉ ngơi thưởng lãm cảnh đẹp hùng vĩ, vừa được hít thở không khí trong lành, mát mẻ tự nhiên.

Cách thác Tà Puồng 1 về hạ lưu khoảng 20 phút đi bộ là thác Tà Puồng 2. Đây cũng là điểm vui chơi yêu thích của du khách khi đắm mình dưới làn nước mát lạnh trong hồ nước rộng khoảng 5.000m2, chỗ sâu nhất khoảng 10m từ ngọn thác đổ xuống, nước hồ trong vắt nhìn thấy được cả đáy hồ.

Người biết bơi có thể thỏa thích bơi, lặn tại đây để giải cái nóng nắng gay gắt của mùa hè. Người không biết bơi có thể chèo thuyền, bè ra giữa hồ để thưởng ngoạn cảnh đẹp nơi đây.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày có hàng trăm du khách, trong đó phần nhiều là các bạn trẻ thích khám phá, đến thám hiểm và chinh phục thử thách.

Để đảm bảo an ninh trật tự và cũng là để thu hút khách du lịch đến tham quan thác, Ủy ban Nhân dân xã Hướng Việt đã huy động các lực lượng công an, dân quân tự vệ thường xuyên đi tuần đảm bảo an ninh trật tự; tuyên truyền cho du khách để rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và không được đốt lửa để phòng chống cháy nổ.

Xã cũng đã vận động các hộ dân trong thôn Trăng Tà Puồng tích cực giúp đỡ, hỗ trợ chỉ dẫn đường đến tháp cho du khách. Nhờ vậy, du khách sẽ tuyệt đối an toàn khi đến với thác Tà Puồng, tận hưởng những giây phút sảng khoái, thư giãn và an yên tại đây.

Chị Cao Quỳnh Như, ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, cùng nhóm bạn chơi tại thác cho biết không khí ở đây rất trong lành và mát mẻ.

“Vào những ngày lễ, Tết, chúng tôi thường lên đây nghỉ ngơi, lấy tinh thần để tiếp tục làm việc,” chị Như nói.

Đến với thác Tà Puồng, du khách sẽ còn có nhiều cơ hội để tham quan, thám hiểm và tìm hiểu những danh lam, thắng cảnh và di tích lịch sử độc đáo, nên thơ nằm xung quanh thác Tà Puồng như: Động Brai, đèo Sa Mù, sân bay Tà Cơn, Nhà đày Lao Bảo, Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.../.

Nguồn: TTXVN

Cùng chuyên mục