Hành trang lữ khách

Về Ninh Bình thưởng thức ẩm thực thịt dê nức tiếng

Cập nhật: 30/07/2021 10:50:55
Số lần đọc: 1333
(TITC) - Bên cạnh những thắng cảnh nổi tiếng như cố đô Hoa Lư, danh thắng Tràng An…, Ninh Bình còn làm say lòng du khách với nhiều món ngon dân dã mà phong phú. Trong đó, không thể không nhắc tới những món đặc sản chế biến từ thịt dê, tuy mộc mạc nhưng đã thưởng thức sẽ chẳng dễ quên.

Ninh Bình được thiên nhiên ưu ái với những dãy núi đá vôi trùng điệp, là nơi lý tưởng phát triển nghề nuôi thả dê núi (Ảnh: Trích từ clip của Sunny Vietnam)

Ninh Bình là vùng đất được mẹ thiên nhiên ban tặng những cánh rừng xanh tươi và những triền núi đá vôi sừng sững nối tiếp nhau. Chính địa thế này đã giúp nơi đây phát triển nghề nuôi dê núi, và cũng từ đó những món ngon nức tiếng làm từ thịt dê dần dần chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

Quá trình nuôi thả tự nhiên giúp dê núi Ninh Bình có phần thịt chắc, ít mỡ. Thức ăn chủ yếu là cây cỏ, thậm chí có nhiều cây thuốc, được dê tìm kiếm trên những triền núi nên khi thưởng thức thịt dê có hương thơm thanh mát và vị ngọt tự nhiên. Dê ngon nhất là phải lựa giống dê cỏ, tai nhỏ, được nuôi từ 10 tháng đến 1 năm và nặng từ 25 - 30kg. Nếu nặng cân hơn thịt sẽ bớt ngon, ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Dê tái chanh Ninh Bình (Ảnh: Sưu tầm)

Thịt dê được người địa phương chế biến thành nhiều món khác nhau, từ dê hầm củ quả, dê xào sả ớt đến dê áp chảo hay lẩu dê… Trong đó được nhiều du khách lựa chọn nhất, phải kể đến món dê tái chanh. Dê sau khi được hấp cùng sả sẽ được thái thành những lát mỏng, thêm gia vị và rắc chút mè (vừng) rang lên trên. Khi thưởng thức sẽ ăn kèm lá sung, chuối chát, khế chua và chấm nước tương. Vị chua chát của lá sung, chuối và khế quyện trong vị dê tái ngọt thanh, thêm chút bùi bùi của tương giúp món ăn thêm phần tròn vị.

Cơm cháy Ninh Bình ăn kèm với nước sốt thịt dê là một trong những món ngon làm nên thương hiệu ẩm thực địa phương (Ảnh: Sưu tầm)

Một món ăn đặc biệt khác đó là cơm cháy dê. Đây là món ăn kết hợp từ hai đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình, với cơm cháy bùi béo, giòn giòn cùng nước sốt thịt dê thơm phức. Riêng phần nước sốt ăn kèm, có hai cách chế biết là nước sốt dê om mẻ hoặc xào từ cà chua, hành tây, nấm hương, cà rốt với thịt dê. Dù là cách nào, nước sốt thịt dê ăn cùng cơm cháy vẫn là món ngon mà bất cứ du khách nào khi tới Ninh Bình sẽ chẳng thể bỏ lỡ.

Chính nét ẩm thực độc đáo của vùng đất cố đô đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà sáng tạo nội dung, trong đó có Sunny Vietnam tới với Ninh Bình và ghi lại những thước phim quý giá. Giữa chốn làng quê, hình ảnh cô thôn nữ trong căn bếp nhỏ trổ tài nấu nướng những món ngon tuy giản dị mà rất mực sống động, đã chạm tới trái tim của nhiều người xem. Như một lời mời người lữ khách, hãy một lần về với Ninh Bình và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực địa phương.

Trung tâm Thông tin du lịch

Vườn quốc gia Cúc Phương: Thiên đường rừng xanh níu chân du khách
Vườn quốc gia Cúc Phương: Thiên đường rừng xanh níu chân du khách
(TITC) - Là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, Cúc Phương là một trong những viên ngọc quý về sinh thái rừng. Nơi đây không chỉ đặc biệt về một thảm thực vật xanh được nuôi dưỡng và…
Ngỡ ngàng vẻ đẹp cổ kính chốn Cố đô Hoa Lư
Ngỡ ngàng vẻ đẹp cổ kính chốn Cố đô Hoa Lư
(TITC) - Là một trong bốn vùng lõi của Quần thể di sản thế giới Tràng An, khu di tích Cố đô Hoa Lư là điểm đến đặc biệt mang đậm giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc.…
Mãn nhãn trước vẻ đẹp hùng vĩ của danh thắng Tràng An từ máy bay trực thăng
Mãn nhãn trước vẻ đẹp hùng vĩ của danh thắng Tràng An từ máy bay trực thăng
(TITC) - Quần thể di sản Thiên nhiên và Văn hóa thế giới Tràng An hấp dẫn du khách với vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên và những giá trị văn hóa đặc sắc. Trong hành trình khám phá…

Cùng chuyên mục