Tin tức - Sự kiện

Vinh danh 94 tác phẩm báo chí “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” năm 2024

Cập nhật: 29/08/2024 13:44:05
Số lần đọc: 659
(TITC) - Tối ngày 28/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai, năm 2024. Giải do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức.

Các đồng chí lãnh đạo dự buổi lễ (Ảnh: TITC)

Buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương.

Cùng dự còn có các đồng chí Lê Hải Bình - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Hồng Vinh - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương; cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải cũng như phóng viên báo chí…

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ hai được phát động vào ngày 22/5/2024. Kể từ ngày phát động, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong cả nước.

Đến hết hạn gửi tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 920 tác phẩm ở các thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh - truyền hình và ảnh báo chí dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. Điều này thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đặc biệt của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

Các tác giả nhận giải Nhất (Ảnh: TITC)

Theo đánh giá của Hội đồng chấm thi, tác phẩm dự Giải không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài, mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí lớn, nhỏ ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023 - 2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều nhóm tác giả quan tâm, khai thác như: Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong tình hình mới; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; Thực trạng của của ngành thể thao và du lịch Việt Nam giai đoạn hậu Covid-19; Gìn giữ và phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa 54 dân tộc nói riêng; xây dựng nền công nghiệp giải trí, thị trường điện ảnh, thị trường sách và văn hóa đọc; phát triển du lịch, thể thao, xây dựng gia đình, bảo vệ trẻ em; Chuyển đổi số trong trong lĩnh vực văn hóa, những mô hình hay, cách làm tốt trong phát triển du lịch, văn hóa, thể thao; Đề tài về gia đình, về truyền thống hiếu học với những tấm gương nhân vật sống hiếu thảo, nghĩa tình với cha mẹ; hướng độc giả tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ của cuộc sống…

Các Tập thể đạt giải (Ảnh: TITC)

Sau thời gian chấm và tuyển chọn kỹ lưỡng, Ban Tổ chức đã chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 05 giải Nhất, 15 giải Nhì, 24 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả. Ban Tổ chức cũng trao 03 giải tập thể đồng hạng cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Theo đó, 03 giải tập thể thuộc về: Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam và Báo Văn hóa. 05 giải Nhất: Hạng mục báo in: Loạt 5 bài: Hành trình theo dấu vua ban đưa sắc phong trở về - Báo An ninh Thủ đô. Hạng mục báo điện tử: Loạt 3 kỳ: Gặp gỡ với thế giới ngay ở Việt Nam - Báo Nhân dân. Hạng mục phát thanh: Loạt 5 kỳ: Nghệ thuật truyền thống: Bảo tồn và sinh tồn - Ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6), Đài Tiếng nói Việt Nam. Hạng mục truyền hình: Tác phẩm: Tọa đàm “Hai năm chấn hưng và phát triển văn hóa”. Đơn vị: Đài Truyền hình Việt Nam. Hạng mục Báo ảnh: Tác phẩm: Vang mãi bản hùng ca Điện Biên Phủ - Báo Quân đội nhân dân.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Chúc mừng các tác giả đạt giải và đánh giá cao giá trị của các tác phẩm dự thi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên tiếp tục quan tâm, tìm tòi, phát hiện, tổ chức sản xuất và đăng tải những tác phẩm báo chí phản ánh sâu sắc, toàn diện các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyên truyền sâu đậm các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ 3, năm 2025.

Biểu diễn nghệ thuật tại buổi lễ (Ảnh: TITC)

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 29/8/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT